Phát triển dịch vụ phân phối hợp lý, bền vững

Kinh tế - Ngày đăng : 06:09, 30/06/2010

(HNM) - Ngày 29-6, Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Trường Đại học Thương mại phối hợp tổ chức hội thảo "Các cam kết WTO về dịch vụ phân phối - Những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam", với sự tham gia của đại diện một số cơ quan, DN.

Theo đánh giá của ngành chức năng, sau hơn 3 năm gia nhập WTO và 1 năm mở cửa cho các DN bán lẻ 100% vốn nước ngoài được phép đầu tư vào Việt Nam vẫn chưa xuất hiện làn sóng đầu tư mạnh từ phía nhà đầu tư nước ngoài như dự đoán trước đó.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một thị trường bán lẻ hấp dẫn với số dân đông, cơ cấu dân số trẻ và có sức mua ngày càng cải thiện. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2009 theo giá thực tế đạt gần 1.200 nghìn tỷ đồng; đã thu hút một số dự án phân phối, bán lẻ nổi tiếng thế giới như BigC, Metro…

Các chuyên gia nhấn mạnh, thời gian tới cần bảo đảm phát triển thị trường bền vững kết hợp giải quyết việc làm thông qua quá trình phát triển hệ thống phân phối, giảm áp lực đối với nhà sản xuất, nhất là hộ sản xuất nhỏ lẻ, tăng cường liên kết giữa các nhà sản xuất và phân phối…

Hồng Sơn