Liên thông... chưa “thông”
Đời sống - Ngày đăng : 06:51, 22/06/2010
Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương đã quy định rõ: "Cơ chế "một cửa liên thông" là cơ chế giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cấp hành chính từ hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một cơ quan hành chính nhà nước". Vậy nhưng, tại một sở có nhiệm vụ chuyên môn giúp UBND TP thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở những lĩnh vực quan trọng, trực tiếp liên quan đến quyền lợi của các tổ chức và công dân lại không hiểu rõ khái niệm "một cửa liên thông". Trong báo cáo của sở về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cơ chế này có cả phạm trù "liên thông nội bộ". Chính vì vậy, báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" của sở khá cao: năm 2009 giải quyết 1.447 hồ sơ, trong đó có 1.300 hồ sơ "liên thông nội bộ"; còn 5 tháng đầu năm 2010 là 938 hồ sơ, trong đó có 352 hồ sơ "liên thông nội bộ".
Theo thành viên Ban chủ nhiệm chương trình CCHC, việc giải quyết TTHC trong nội bộ đơn vị không thể gọi là "liên thông". Như vậy là sau 3 năm triển khai, cán bộ sở này vẫn không hiểu rõ Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg. Không biết đây có phải là nguyên nhân khiến sở này đến nay vẫn chưa thực hiện được yêu cầu của UBND TP: chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng, hoàn thiện quy trình giải quyết theo cơ chế "một cửa liên thông" đối với các TTHC cùng thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của hai hay nhiều sở, ban, ngành mà sở là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (theo yêu cầu, sở phải trình UBND TP trong quý I-2010).