Chuyển biến, nhưng vẫn nhiều vi phạm

Đời sống - Ngày đăng : 07:30, 01/06/2010

(HNM) - Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận chuyển khách bằng taxi trên địa bàn trong việc dừng, đỗ, đón, trả khách, từ ngày 20-5, Sở GTVT Hà Nội đã bố trí 34 điểm dừng, đỗ xe taxi công cộng miễn phí trong khu vực nội đô.

Điểm dừng, đỗ xe taxi công cộng trước cửa khách sạn Melia. Ảnh: Duy Nguyễn


34 điểm đỗ: Vẫn quá ít so với nhu cầu

Trong số 34 điểm taxi công cộng, quận Hoàn Kiếm chiếm tới 13 điểm; các quận Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa mỗi quận 5 điểm; quận Tây Hồ 4 điểm. Thanh Xuân và Cầu Giấy mỗi quận 1 điểm. Ông Thạch Như Sỹ, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, đây là các điểm đỗ miễn phí. Tuy nhiên, xe taxi mỗi lần dừng, đỗ chỉ được không quá 15 phút. Chủ trương này của TP là nhằm bảo đảm duy trì tốt trật tự ATGT và trật tự đô thị. Đặc biệt, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ vừa có hiệu lực quy định khung hình phạt đối với các phương tiện dừng, đỗ sai quy định rất cao, nên 34 điểm đỗ nói trên sẽ tạo điều kiện cho lái xe có chỗ đỗ phù hợp để giảm bớt vi phạm.

Những ngày qua, PV Báo Hànộimới đã khảo sát nhiều điểm đỗ. Ghi nhận chung là các địa điểm này khá thuận tiện, gần các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn lớn, nhà ga… Ví dụ như tại trước cửa các khách sạn Melia, Hilton; ga Long Biên; chợ Đồng Xuân; siêu thị Vincom… biển báo giao thông được dựng ngay ngắn, dễ nhìn. Một lái xe của hãng taxi Mai Linh cho biết, từ trước đến nay, cánh lái xe rất khổ vì không có chỗ đỗ chờ khách. Chạy xe không ngoài đường bắt khách thì tốn xăng mà dừng, đỗ không đúng chỗ lại bị lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT xử phạt...

Ông Đoàn Việt Hà, Giám đốc Hãng taxi Trung Việt cho biết, việc Sở GTVT bố trí điểm đỗ cho xe taxi là một động thái rất tích cực, tạo điều kiện cho DN. Tuy nhiên chỉ có 34 điểm đỗ là quá ít. Cả TP hiện có hơn 14.000 xe taxi của 109 DN có đăng ký phù hiệu, chưa kể số lượng taxi dù. Chia bình quân đầu xe cho diện tích của 34 điểm đỗ, tính ra các điểm đỗ chỉ đủ cho mỗi DN taxi đỗ một chiếc xe. TP và Sở GTVT cần tiếp tục nghiên cứu quy hoạch mạng lưới giao thông tĩnh và bố trí thêm nhiều bãi đỗ công cộng miễn phí nữa.

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Theo ngành chức năng, phần lớn lái xe chấp hành khá nghiêm, còn không ít lái xe có biểu hiện phớt lờ quy định của TP và Sở GTVT. Cảnh dừng, đỗ bừa bãi bắt khách vẫn diễn ra khá phổ biến, nhất là xung quanh khu vực Bờ Hồ, chợ Đồng Xuân, các phố Lý Thường Kiệt, Văn Cao, Bà Triệu, Hàng Bài… Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt, đã có những lái xe bảo không biết có thông báo hay quy định nào về 34 điểm dừng, đỗ miễn phí nói trên. Trước vấn đề này, ông Thạch Như Sỹ khẳng định, danh mục 34 điểm dừng, đỗ đã được Sở GTVT gửi kèm cùng với Công văn số 1298/GTVT-QLVT (ngày 19-5) đến toàn bộ các DN kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng taxi. Trong công văn nói trên, Sở GTVT yêu cầu các DN taxi có trách nhiệm thông báo, hướng dẫn cho toàn thể lái xe của đơn vị biết, thực hiện theo đúng các yêu cầu sau tại các điểm dừng, đỗ, đón, trả khách: chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định khác của pháp luật; tuân thủ theo sự hướng dẫn của người điều hành, mỗi lần dừng, đỗ không quá 15 phút; không tranh giành khách, không gây mất trật tự an ninh, ATGT tại khu vực…

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hoàng Văn Mạnh cho biết, từ ngày 20-5 đến nay (thời điểm Nghị định 34/NĐ-CP và quy định cắm biển tại 34 điểm đỗ chính thức có hiệu lực), hoạt động taxi đã có những bước chuyển biến. Tuy nhiên, trung bình mỗi ngày lực lượng thanh tra phải xử phạt từ 250-300 trường hợp lái xe vi phạm dừng, đỗ sai quy định. Tuyên truyền thường xuyên, liên tục như vậy, nhưng vi phạm vẫn nhiều là do ý thức lái xe còn kém. Các DN kinh doanh vận tải cũng chưa làm tốt khâu giáo dục đội ngũ nhân viên lái xe. Điều này cần sớm được chấn chỉnh, tuy nhiên qua thực tế cho thấy, chỉ có xử phạt nghiêm mới đủ sức răn đe.

Lương Ninh Giang