Nước đến chân chưa nhảy?

Đời sống - Ngày đăng : 06:50, 31/05/2010

(HNM) - Chỉ còn 1 tháng nữa, quy định bắt buộc người điều khiển xe ô tô sơmi rơmoóc, xe container phải có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC của Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) chính thức có hiệu lực.

Báo Hànộimới giới thiệu cùng bạn đọc một số ý kiến của các nhà quản lý, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và các tài xế chuyên lái xe siêu trường, siêu trọng về vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Quyền (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam): Quy định này đã có cách đây 1 năm
Trước kia, người có GPLX hạng C, hạng F hoàn toàn có thể điều khiển xe rơmoóc, xe sơmi rơmoóc, xe container. Để bảo đảm an toàn, đáp ứng các yêu cầu về hội nhập quốc tế, từ ngày 1-7-2009, Luật GTĐB quy định người điều khiển các loại xe rơmoóc, sơmi rơmoóc, container phải có chung một loại GPLX hạng FC. Như vậy, quy định này đã có cách đây một năm. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho lái xe đổi bằng, nâng hạng và không gây xáo trộn đến hoạt động vận tải, Bộ GTVT đã có Quyết định 997/QĐ-BGTVT lùi thời gian áp dụng quy định này đến ngày 1-7-2010. Nhưng một năm qua, số người đi học, tham gia sát hạch để nâng hạng lái xe FC rất ít. Lỗi này thuộc về doanh nghiệp kinh doanh vận tải và tài xế các loại xe đầu kéo. Nếu có ý thức, một năm qua họ có thể hoàn thành việc nâng hạng GPLX cho mình. Trước thực tế rất ít người có GPLX hạng FC, Tổng cục ĐBVN đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép kéo dài thời gian đăng ký, tiếp tục sát hạch cấp GPLX hạng FC cho các đối tượng đủ thâm niên nghề đến trước ngày 1-9-2010 (lùi 2 tháng so với quy định). Với khoảng thời gian 3 tháng, tôi khẳng định các cơ sở sẽ sát hạch và cấp GPLX cho 3 khóa học viên, giải quyết hết nhu cầu về GPLX hạng FC. Vì vậy, các hiệp hội vận tải, doanh nghiệp và lái xe cần khẩn trương đến đăng ký tại các sở GTVT để tham gia đào tạo, sát hạch.

Ông Vương Bá Long (chủ doanh nghiệp vận tải Hoa Long - Hải Phòng): Nghịch lý sát hạch, đào tạo
Từ trước đến nay, tất cả tài xế lái xe sơmi rơmoóc, xe container đều sử dụng bằng C, bằng F. Để lái loại xe hạng nặng này, họ tự học và tại các cơ sở đào tạo cũng không có thầy để dạy loại xe này. Về lý thuyết, tôi không dám bàn tới nhưng về kinh nghiệm điều khiển phương tiện, tôi cam đoan lái xe của tôi giỏi hơn thầy tại các trung tâm đào tạo. Đó là nghịch lý xảy ra khi tổ chức sát hạch đào tạo cấp GPLX hạng FC. Theo tôi, nếu cho rằng việc đổi bằng là để giảm tai nạn giao thông thì chưa chính xác. Một khi quy trình sát hạch và trình độ của sát hạch viên chưa chuẩn thì GPLX hạng FC cũng chỉ là GPLX hạng C...

Ông Trần Đức Dinh (lái xe container cho một doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội): Có tuổi rồi, làm sao đi học được
Theo quy định, điều kiện bắt buộc để được nâng cấp bằng lái xe hạng FC là lái xe phải có bằng tốt nghiệp PTCS (cấp II). Nói thật, quy định này rất khó đối với nhiều anh em lái xe. Nghề lái xe đầu kéo nặng nhọc, vất vả, rủi ro lớn, chỉ những người không có trình độ mới phải đi làm. Trình độ văn hóa của chúng tôi tuy hạn chế nhưng kinh nghiệm và bản lĩnh lái xe siêu trường, siêu trọng thì hơn hẳn lớp trẻ. Giờ tôi đã hơn 40 tuổi rồi, làm sao đi học để lấy cái bằng bổ túc cấp 2 được. Hơn thế nữa, nghề lái xe container nay đây, mai đó, sống trên xe nhiều hơn ở nhà thì lấy thời gian đâu để theo lớp, kể cả 1, 2 tháng đi học để nâng hạng GPLX lên hạng FC cũng còn khó.

Ông Hoàng Thắng Lợi - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chuyển phát nhanh Thành Đạt (số 8, ngõ 109, phố Nguyễn Sơn - Long Biên): Nâng hạng GPLX là cần thiết

Công ty tôi hiện có 20 xe container với 40 lái xe chuyên dụng, thường xuyên chở hàng từ Nam ra Bắc và ngược lại. Năm 2009, ngay sau khi có thông tin Luật GTĐB sửa đổi quy định từ ngày 1-7-2010 người lái xe container phải có bằng lái FC thay vì bằng C như hiện tại, công ty tôi đã bố trí cho anh em lái xe đi học bổ sung, nâng bằng lên hạng FC theo đúng quy định. Theo tôi, quy định nâng bằng cho đội ngũ lái xe container là cần thiết, bởi đây là loại xe "đặc chủng" trong vận chuyển hàng hóa, rất khó vận hành, sự an toàn của mỗi chuyến hàng phụ thuộc rất lớn vào tay nghề của người lái xe. Với một doanh nghiệp vận tải, việc nâng bằng lái xe container từ hạng C lên hạng FC vừa là dịp để đội ngũ nhân viên nâng cao trình độ tay nghề, vừa góp phần giảm thiểu độ rủi ro và tạo uy tín cho doanh nghiệp.

Ban Bạn Đọc