Gắn kết với quy hoạch mạng lưới đô thị, giao thông vùng và Hà Nội

Xã hội - Ngày đăng : 06:52, 27/05/2010

(HNM) - Ngày 25-5, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 3689/UBND-GT gửi Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, góp ý kiến về Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, việc lập báo cáo đầu tư dự án là phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Về quy hoạch, việc lựa chọn vị trí điểm đầu tại ga kỹ thuật Ngọc Hồi (một số đoàn tàu có thể vào đến ga Hà Nội bằng việc sử dụng chung với tuyến đường sắt trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi vào thời gian ngoài giờ cao điểm) cơ bản là hợp lý. Tuy nhiên, trong giai đoạn nghiên cứu khả thi, đề nghị làm rõ nhu cầu sử dụng đất tại khu vực có diện tích khoảng 90ha dành cho ga kỹ thuật tại Thanh Trì để thành phố chủ động trong việc dành quỹ đất, phục vụ yêu cầu dự án.

Về hướng tuyến, dự án đề xuất chủ yếu đi qua khu vực thuộc huyện Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên. Khu vực này cơ bản chưa phát triển đô thị, do vậy Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Tư vấn cần phối hợp thống nhất với Bộ Xây dựng và Tư vấn PPJ để tạo sự gắn kết giữa tuyến đường sắt cao tốc với quy hoạch mạng lưới đô thị, giao thông của vùng nói chung và Hà Nội nói riêng để bảo đảm tính thống nhất giữa các quy hoạch của dự án.

Đối với đoạn tuyến đi qua khu vực dự kiến phát triển đô thị, UBND TP Hà Nội đề nghị chọn giải pháp xây dựng cầu cạn thay cho đắp nền đường để bảo đảm an toàn, hiệu quả trong quản lý, phát triển đô thị. Ngoài ra, cần điều tra, khảo sát kỹ hệ thống đường ngang giao với đường sắt cao tốc, bảo đảm việc đấu nối và xây dựng hệ thống đường gom dọc đường sắt qua các khu dân cư. Về vấn đề môi trường, dự án đánh giá kỹ và áp dụng các biện pháp công nghệ tiên tiến nhằm giảm thiểu tiếng ồn, chấn động rung. UBND TP Hà Nội cũng đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu làm việc với các địa phương có dự án đi qua để thống nhất bố trí quỹ đất cho việc tái định cư bởi khối lượng giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án là rất lớn.

Nguyễn Đức