Russell Crowe hình tượng mới về người hùng Robin Hood

Giải trí - Ngày đăng : 18:34, 21/05/2010



(HNMO)- Chủ nhân tượng vàng Oscar - Russell Crowe đã tái hợp với đạo diễn của siêu phẩm Gladiator - nhà làm phim huyền thoại Ridley Scott, trong siêu phẩm hành động sử thi của Hollywood - Robin Hood. Phim ra mắt khán giả từ ngày 21/05.

Trong phim, Russell Crowe đã đồng hành cùng nhà sản xuất và nhà biên kịch từng đạt giải Oscar là Brian Grazer (A Beautiful Mind, American Gangster) và Brian Helgeland (L.A. Confidential, Green Zone), đặc biệt có sự tham gia của nữ diễn viên người Úc Kate Blanchett trong vai Marion - người yêu của Robin Hood.

Robin Hood - hình tượng người hùng bất tử


Phim kể lại câu chuyện về một huyền thoại của nhiều thế hệ mang tên “Robin Hood,” người mà những hành động dũng cảm đã đi vào vô vàn các câu chuyện thần thoại, thổi bùng lên ước vọng của những con người có cùng tinh thần phiêu lưu mạo hiểm và ý thức về lẽ phải, sự công bằng.

Những câu chuyện anh hùng về Robin Hood đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền văn học Anh từ hàng thập kỷ qua. Đây được coi là một trong những câu chuyện truyền miệng lâu đời nhất, ngược về từ thời trung cổ của nước Anh thế kỷ thứ IX.

Tuy nhiên, theo những gì chúng ta biết thì không có một cá nhân nào là nguyên mẫu của Robin cả. Nhiều ý kiến cho rằng cái tên "Robehod" thường được gán cho những kẻ sống ngoài vòng pháp luật. Bởi vậy, có thể ước đoán rằng "Robin Hood" thực ra là một biệt hiệu được giới trộm cướp sử dụng, với rất nhiều giả thiết và truyền thuyết xoay quanh.

Ngay cả trong điện ảnh, hình tượng anh hùng này cũng đã có một gia tài đáng kể. Robin đã xuất hiện trong hơn 30 tác phẩm điện ảnh và truyền hình đáng chú ý. Từ bộ phim chuyển thể Ivanhoe năm 1913 tới loạt Robin Hood của Douglas Fairbanks năm 1922; The Adventures of Robin Hood của Errol Flynn năm 1938, Robin and Marian của Sean Connery và Audrey Hepburn năm 1976; Robin Hood: Prince of Thieves của Kevin Costner năm 1991. Những series phim truyền hình nổi tiếng: Robin Hood do đài BBC sản xuất năm 1953, Patrick Troughton đạo diễn; Robin of Sherwood (1984) và gần đây nhất là Robin Hood (2006).

Được biết đến rộng khắp như vậy, nhưng hình tượng Robin trên màn ảnh rất hiếm khi bị biến tấu hay thay đổi. Lúc nào cũng vậy, Robin nếu không phải là một nhà quý tộc bị truất quyền thì cũng là một tay lãng tử hào hiệp với hai tay chống nạnh, người đem lại sự trừng trị thích đáng cho kẻ giàu và của cải chia cho người nghèo.

Trong quá trình quay American Gangster với Ridley Scott, nhà sản xuất Brian Grazer đã đề nghị với Russell Crowe vai chính trong bộ phim Robin Hood mới. Với truyền thuyết lâu đời này, các nhà làm phim muốn dựng nên một cốt truyện, lý giải vì sao một xạ thủ bình thường trong quân đội của vua Richard lại có thể hóa thân thành huyền thoại mang tên Robin Hood. Lấy bối cảnh vào thời điểm diễn ra cuộc thập tự chinh, cuộc phiêu lưu này có thể bổ sung tính chất lịch sử vào danh sách vô số các kỳ công của người anh hùng này.

“Làm phim về những người anh hùng đem lại cảm hứng cho tôi”, Grazer nói. “Câu chuyện về Robin Hood cuốn hút tôi một cách đặc biệt, bởi nó nói về một người đàn ông không có gì trong tay ngoài ý thức về lẽ phải, những kỹ năng cần thiết và quyết tâm theo đuổi nó.”

Crowe nhanh chóng nhận lời đề nghị của Grazer. “Tôi cảm thấy hào hứng vô cùng. Robin Hood là hình mẫu trong tôi từ khi còn bé. Tôi hâm mộ hầu như tất cả những hóa thân của anh về sau này. Có một tinh thần chung về Robin Hood, rằng: bên ngoài kia chắn chắn có người sẽ đứng ra bảo vệ sự công bằng.”



Tuy nhiên, cái gật đầu của Crowe còn kèm theo một yêu cầu: “Tôi nói tôi sẽ đóng Robin Hood, nhưng chỉ khi có được kịch bản mới. Đây là một trong những câu chuyện Anh ngữ lâu đời nhất. Nó cần được tôn trọng. Quan điểm của tôi là nếu anh định tái sinh Robin Hood, nó phải được thực hiện trên cơ sở tất cả những gì anh biết về truyền thuyết này đều chưa chính xác. Cốt truyện cần có sự khác biệt so với những tác phẩm đi trước. Tất cả những gì chúng tôi làm là thay đổi lại trình tự thời gian.”

Crowe và Grazer đều đồng ý rằng sự lựa chọn duy nhất có đủ khả năng chỉ đạo bộ phim là Ridley Scott. Scott từng là sinh viên Sử học. Tác phẩm lịch sử lớn nhất của ông, Kingdom of Heaven, tập trung vào cuộc tử chiến thành Jerusalem 12 năm trước cái chết của vua Richard đệ Nhất.

Các nhà làm phim chia sẻ quan điểm chung: họ sẽ nghiên cứu xem làm thế nào một con người nhỏ bé lại có thể trở thành anh hùng của cả dân tộc, và quyết định theo đuổi câu trả lời bằng cách đặt câu chuyện vào một ngữ cảnh mang tính lịch sử cụ thể.

Để đảm bảo sự đồng điệu, Scott, Grazer và Crowe quay sang nhà biên kịch Brian Helgeland. Sau khi nhận được cuộc gọi từ Scott về đề nghị thực hiện kịch bản, Helgeland biết rằng điều thu hút ông nhất chính là cơ hội được “biến huyền thoại thành con người.”

“Ridley muốn kể câu chuyện về con người trước khi trở thành huyền thoại của Robin Hood. Ai cũng biết về huyền thoại này, và hiển nhiên chúng là sự phóng đại từ những sự kiện có thật. Huyền thoại này xuất thân từ tầng lớp bị đè nén, và thực tế rằng mỗi khi quyền cai trị cần được cân bằng lại, một người sẽ đứng lên dẫn đường cho dân nghèo. Đặc biệt là khi trong lịch sử nước Anh đã từng có một người sống ngoài vòng pháp luật làm được điều đó. Điều Ridley muốn là tưởng tượng những sự kiện có thật sẽ như thế nào nếu nguồn gốc xuất phát từ huyền thoại về Robin Hood.”

Vậy là trong kịch bản, ta được biết đến xạ thủ Robin Longstride - lính bộ binh trong đội quân của vua Richard, vừa quay trở về sau cuộc Thập tự chinh thứ Ba tại Vùng đất Thánh. Theo sử sách, trong thời gian vây hãm một thành Pháp, Richard đã qua đời bởi một vết thương trên cổ do cung tên gây ra. Sự kiện này đánh gục Mẫu hậu là Eleanor, dẫn đến kết cục ngai vàng được trao lại cho em trai vua là Hoàng thân John.

Bắt đầu câu chuyện từ thời điểm vua Richard qua đời, Helgeland tưởng tượng đến nhân vật Robin, người đã phải trải qua cả thời ấu thơ xa quê hương, nay lập tức nắm lấy cơ hội trở về nước Anh, lần đầu tiên kể từ lúc lên 5. Nhưng khi cập bến, Robin chứng kiến một đất nước lụn bại bởi sự bần cùng, cướp bóc lẫn nhau bởi món nợ khinh suất của vua Richard để phục vụ chiến tranh. Bóng ma quân Pháp nhăm nhe xâm lược, đứa em trai bất tài của vua thì chỉ chực đè nén con dân của mình để làm đầy túi riêng.

Scott nhớ lại, “Ai cũng nói rằng Robin Hood cướp của người giàu chia cho người nghèo, nhưng chúng tôi cảm thấy nên chọn một thời điểm khi người dân đang ở bờ vực của sự chết đói và hoàn toàn bị bỏ mặc bởi nhà vua. Giai cấp thống trị chính là kẻ thù, và bất cứ ai đứng lên đấu tranh đều là Robin Hood. Tuy nhiên trong bối cảnh đó, chúng tôi vẫn không quên đi sự lãng mạn. Có hài hước không? Có. Có hành động không? Có.”

Để chuẩn bị cho vai diễn này, Crowe đã đọc hơn 30 cuốn sách về Robin Hood và những sự kiện lịch sử cuối thế kỷ 12 đầu thế kỷ 13. “Robin phải chứng kiến cái chết của cha mình từ năm lên 5 tuổi. Sau đó cậu bé bị quẳng vào một tu viện Pháp cùng các Hiệp sĩ Thánh chiến. Những người giám hộ của cậu tham gia cuộc Thập tự chinh, nhưng vài năm sau khi quay về thì cậu không còn đó nữa. Đó là khoảng thời gian khủng khiếp, bị đối xử tồi tệ, và cậu ra đi với thứ tài sản duy nhất, áo giáp của cha mình. Bạn hãy tưởng tượng cảnh một đứa bé kéo lê bộ giáp ngực của người đã trưởng thành.”

Chúng ta được biết Robin trong khoảng thời gian Richard vây hãm thành Pháp, không có chút nhận thức nào về cuộc sống của mình trước khi cha bị sát hại. “Cậu ấy đã nén lại những ký ức khi chứng kiến cái chết của cha mình. Trong đầu cậu, bố mẹ đã bỏ rơi và không còn yêu thương cậu nữa. Đó là điều đã tồn tại trong ý thức cậu 35 đến 40 năm rồi.”

Crowe tiếp tục, “Nhưng giờ người đàn ông ấy đang trở lại nước Anh sau hành trình xuyên qua châu Âu và vùng Trung Đông. Đã chứng kiến nhiều cảnh sống khác nhau nhưng khi trở về Anh, ngạc nhiên là dường như đây mới chính là nơi bị đàn áp nhiều nhất. Chúng ta theo chân một người đàn ông trên hành trình khám phá chính bản thân mình. Những ký ức quá khứ ùa về và sứ mệnh thành hình. Anh nhận ra số mệnh đã bắt kịp mình. Trong quá trình tìm kiếm bản thân, vô tình anh đã tiếp tục con đường mà bố anh còn dang dở.”

Tuyết Minh