Từ 20/5: Xử phạt nặng các hành vi vi phạm GT khu vực nội thành HN
Đời sống - Ngày đăng : 15:50, 13/05/2010
(HNMO) – Trong hai ngày 13-14/5, Công an TP Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Theo Nghị định 34, các đô thị loại đặc biệt như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… sẽ được áp dụng thí điểm việc xử phạt đối với một số hành vi vi phạm giao thông trong khu vực nội thành. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày
Có thể thấy, các mức phạt được áp dụng tương đối nặng để người tham gia giao thông tăng ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Ví như, đối với người điều khiển xe ô tô, sẽ bị phạt tiền từ 1,4 – 2 triệu đồng nếu vi phạm một trong các hành vi như: chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đủ đèn chiếu sáng; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi ngược chiều của đường một chiều; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 – 20km/h…
Xử phạt nặng các hành vi vi phạm luật lệ, an toàn giao thông.
Với những người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 300 – 500 ngàn đồng nếu vi phạm một trong các hành vi như: không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi ngược chiều của đường một chiều; người điểu khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác cồng kềnh…
Bên cạnh đó, những người điều khiển trên xe đạp, xe thô sơ cũng bị phạt tiền từ 100 – 200 ngàn đồng nếu có hành vi vi phạm như: không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định; không tuân thủ quy tắc, hướng dẫn của người điều khiển giao thông khi qua phà, cầu phao hoặc khi ùn tắc giao thông…
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm giao thông còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không thời hạn (với ô tô, xe máy) , tịch thu xe (với xe đạp, xe thô sơ)…
Phát biểu tại hội nghị tập huấn, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Trần Thùy cho biết: Vấn đề an toàn giao thông đường bộ ngày càng phức tạp về ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Nguyên nhân có nhiều, cả về cơ sở hạ tầng giao thông bất cập, phương tiện tham gia giao thông tăng về số lượng và chủng loại, tổ chức giao thông còn nhiều hạn chế, lúng túng; ý thức của người tham gia giao thông tuy có chuyển biến khá hơn nhưng vẫn ở trong tình trạng thiếu tự giác; một bộ phận người tham gia giao thông còn coi thường pháp luật… là nguyên nhân chính để xảy ra ùn tắc giao thông và gây ra tai nạn hiện nay.
Hội nghị tập huấn Nghị định 34 triển khai sâu rộng trong lực lượng công an Hà Nội.
Trong thời gian qua, công tác phát hiện, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tuy làm mạnh, xử lý nhiều nhưng có nơi, có thời điểm làm chưa quyết liệt, triệt để, các văn bản quy phạm pháp luật chưa có chế tài hoặc chế tài chưa đủ tính răng đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm.
Theo đó, Nghị định 34 của Chính phủ ra đời và áp dụng từ ngày 20/5 là “chiếc gậy pháp lý” để chấn chỉnh lại tình trạng trên.
Trong khi Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải có các văn bản hướng dẫn Nghị định 34, Cơ quan Công an TP Hà Nội đã quyết định tổ chức tập huấn triển khai nội dung Nghị định đến các đồng chí là cán bộ chủ chốt các đơn vị từ công an TP đến công an quận, huyện, thị xã, phường, đồn, trạm.
Như vậy, từ ngày 20/5, Công an TP Hà Nội sẽ quyết liệt ra quân, lập lại trật tự giao thông, bên cạnh đó, người tham gia giao thông cũng phải nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông, nếu không sẽ bị xử phạt nặng.