Chỉ số niềm tin kinh doanh quý I/2010 tăng 3 điểm

Kinh tế - Ngày đăng : 15:38, 11/05/2010

(HNMO) - Theo kết quả điều tra do Công ty Dịch vụ Thông tin Tài Chính WVB Việt Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn Tài chính Dầu khí công bố, chỉ số niềm tin kinh doanh quý I/2010 tăng 3 điểm so với quý IV/2009.

(HNMO) - Theo kết quả điều tra do Công ty Dịch vụ Thông tin Tài Chính WVB Việt Nam (WVB FISL) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn Tài chính Dầu khí (PVFC Invest) công bố, chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý I/2010 tăng 3 điểm so với quý IV/2009 và tăng 38 điểm so với lần thực hiện đầu tiên vào quý III/2008.

Đây là cuộc khảo sát được tiến hành hàng quý do hai công ty trên phối hợp tổ chức. Đối tượng khảo sát là các doanh nghiệp đứng đầu cả nước về thương hiệu, tổng tài sản, tổng doanh thu và số lượng nhân viên. Cuộc khảo sát cho quý I/2010 kéo dài từ ngày 12/4 đến tuần đầu tháng 5/2010, đã thu hút được sự tham dự của 143 doanh nghiệp thuộc 11 lĩnh vực ngành nghề chủ chốt của Việt Nam. Hơn một nửa trong số đó là các doanh nghiệp đại diện cho khối doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Như vậy, BCI quý I/2010 tăng như trên đã phần nào phản ánh sự cải thiện của niềm tin kinh doanh của các chủ doanh nghiệp trong nước vào những tháng đầu năm qua.

Bên cạnh việc điều tra 6 cấu phần xây dựng nên chỉ số niềm tin kinh doanh quý I (Tình hình kinh tế chung của Việt Nam hiện nay; Dự đoán tình hình kinh tế Việt Nam 12 tháng tiếp theo; Kế hoạch sử dụng nhân viên; Kế hoạch đầu tư cho tài sản cố định; Niềm tin vào sự tăng trưởng doanh thu; Niềm tin vào sự tăng trưởng lợi nhuận), nhóm khảo sát doanh nghiệp của WVB FISL và PVFC Invest cũng tìm hiểu ý kiến của các doanh nghiệp về những vấn đề nóng hổi trong quý như những ảnh hưởng của thị trường tín dụng trong nước tới việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, những yếu tố chính tạo ra sự thay đổi niềm tin kinh doanh đối với các doanh nghiệp được phỏng vấn.

Kết quả cho thấy, hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng việc tiếp cận vay vốn trong nước trở nên khó khăn hơn so với giai đoạn năm 2009 và phần lớn các doanh nghiệp đều cho rằng những yếu tố gây ảnh hưởng chủ yếu đến niềm tin kinh doanh của họ trong quý I là sự thay đổi của nhu cầu thị trường, thay đổi của cơ cấu chi phí sản xuất và biến động của các cơ hội đầu tư.

N.Hương