United Airlines: Đế chế hàng không toàn cầu

Thế giới - Ngày đăng : 06:56, 07/05/2010

(HNM) - Đầu tháng 5, hai hãng hàng không hàng đầu của Mỹ là United Airlines và Continental Airlines đã đạt được thỏa thuận sáp nhập, trở thành hãng hàng không lớn nhất thế giới, với trị giá hợp đồng trên 3 tỷ USD. Thay vì đối đầu, cú bắt tay của hai hãng hàng không đã tạo thành đế chế lớn nhất trong ngành hàng không toàn cầu.

Sau khi sáp nhập, công ty mới sẽ có giá trị thị trường khoảng 6,75 tỷ USD. Tên hãng bay sẽ là United Airlines, còn màu sắc thì lấy màu đặc trưng hiện tại của Continental Airlines. Trụ sở chính hãng hàng không mới đặt tại thành phố Chicago, bang Illinois. Giám đốc điều hành (CEO) của Continental Airlines sẽ trở thành CEO của hãng hàng không sáp nhập, trong khi CEO của United Airlines sẽ trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Theo thể thức luân phiên, sau 2 năm, hai nhân vật này lại trao đổi chức vụ cho nhau.

Việc sáp nhập của hai hãng hàng không tên tuổi ở Mỹ sẽ hình thành một công ty khổng lồ với hơn 700 máy bay và 80.000 nhân công, có đường bay tới 370 sân bay tại 59 quốc gia trên thế giới. Hằng năm, số lượng hành khách của hãng bay mới dự kiến đạt tới 144 triệu với doanh thu trên 29 tỷ USD. Các chuyên gia dự đoán United Airlines mới sẽ vượt qua hãng hàng không lớn nhất của Mỹ hiện nay là Delta Airlines (chiếm gần 6% thị trường thế giới) về số lượng hành khách. So với các hãng hàng không khác của Mỹ, United Airlines mới sẽ chiếm thị phần nội địa về quãng đường bay/ghế cao nhất với 21% cũng như có công suất toàn cầu chiếm khoảng 7%. "Việc sáp nhập sẽ mang lại cho United Airlines nhiều quyền lực, năng lực và cơ hội định giá cho toàn ngành hàng không. Lợi nhuận của hãng cũng sẽ tốt hơn", cố vấn lĩnh vực công nghiệp hàng không của R Man Co, Rober Mann, nhận định. Quyết định sáp nhập đã được Hội đồng Quản trị của cả hai công ty thông qua, nhưng vẫn còn phải chờ thêm một số thủ tục khác, dự kiến hoàn thành trước cuối năm nay.

Theo các nhà phân tích, vụ sáp nhập là một tín hiệu khả quan với ngành hàng không thế giới, đang gặp nhiều khó khăn trong thời hậu suy thoái kinh tế toàn cầu như hiện nay.

Thương vụ giữa United Airlines và Continental Airlines là vụ sáp nhập mới nhất trong số các liên minh hàng không gần đây trên thế giới, với mục tiêu giảm lỗ, tăng cường sức cạnh tranh. Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) Giovanni Bisignani ngày 12-4 vừa qua đã hối thúc các hãng hàng không đẩy mạnh hoạt động thâu tóm và sáp nhập. Ông cho rằng, đây là một yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh ngành hàng không đang phải đối mặt với chi phí nhiên liệu tăng cao. Trước đó, ngày 8-4, Hãng Hàng không Anh British Airways (BA) và Hãng Hàng không Iberia của Tây Ban Nha cũng đã ký thỏa thuận sáp nhập, trở thành hãng hàng không lớn thứ hai châu Âu về vốn hóa thị trường. Việc sáp nhập sẽ tiết kiệm cho BA và Iberia khoảng 400 triệu euro/năm.

Kim Phượng