Thu hút, tập hợp lớp trẻ - Cách nào?

Xã hội - Ngày đăng : 06:11, 02/05/2010

(HNM) - Quy tụ và tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên là mục tiêu số một được Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ IV đề ra. Đây cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm của những người làm công tác chuyên trách, của lớp trẻ tại nhiều diễn đàn, hội thảo và trong các cuộc trao đổi.

Tất cả đều hướng tới mục tiêu, những phong trào, chương trình hành động của Hội LHTN Việt Nam phải gắn bó thiết thực với thanh niên, xuất phát từ nhu cầu cụ thể của lớp trẻ...

Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VI đề ra mục tiêu số một là mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên. Vấn đề này thu hút đông đảo sự quan tâm của cán bộ, thanh niên không chỉ trong nghị sự chính thức mà còn ở nhiều diễn đàn, trao đổi bên lề đại hội. Họ đều mong muốn Hội cần phải làm gì để lôi cuốn thanh niên đến với tổ chức hội một cách tự nguyện, không qua quýt, chiếu lệ.

Hoạt động của hội phải phù hợp với nhu cầu của thanh niên

Tại diễn đàn "Thanh niên lập thân, lập nghiệp và hội nhập kinh tế quốc tế", rất nhiều ý kiến đưa ra, phân tích cách thức để Hội Thanh niên hoạt động hiệu quả hơn trong giúp đỡ các bạn trẻ vượt qua khó khăn, thành công trong làm kinh tế. Anh Lê Văn Hảo, Giám đốc Ngân hàng Xã hội quận Bình Thị, TP Cần Thơ xuất thân từ gia đình nông dân, tự vươn lên bằng trí tuệ và nghị lực… Chị Trương Thị Thanh Trúc, một phó giám đốc công ty TNHH khu vực phía Nam cho biết, chị khởi nghiệp là mở tiệm bánh, nhiều hôm tới 1h sáng mới về đến nhà. "Tôi cũng phải rèn luyện trong gian khổ mới được như ngày hôm nay. Tôi thấy một số bạn trẻ ra trường thời gian ngắn đã muốn làm trưởng phòng, giám đốc, chứ không muốn lao vào những khó khăn", chị Trúc chia sẻ.

Sinh viên nghiên cứu các đề tài khoa học tại phòng thí nghiệm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Bích Ngọc

Anh Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cho biết, thanh niên có 5 nhu cầu cơ bản là học tập và nâng cao kiến thức; nghề nghiệp, việc làm; được khẳng định mình; vui chơi, giải trí và rèn luyện thể chất; tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình. Hội tập trung giải quyết nhu cầu cơ bản cho thanh niên thì cũng đã giải quyết được lợi ích thiết thân, chính đáng của họ, đồng thời để họ thấy hoạt động của hội hấp dẫn, cần thiết. Điều quan trọng là tổ chức hội các cấp phải làm cho thanh niên nhận thức được tính tự thân, tự rèn luyện, nỗ lực của mỗi cá nhân. Người trẻ phải biết vươn lên, không cam chịu đói nghèo. Thực tế đã chứng minh, nhiều bạn trẻ còn yếu thế trong cơ hội phát triển, ví như thanh niên khuyết tật, nhưng họ không những đã vươn lên đứng vững trong cuộc sống mà còn tạo việc làm cho nhiều người khác.

Học tốt mới thực hành tốt

Tại buổi thảo luận về "Thanh niên đi đầu trong xã hội học tập, làm chủ khoa học công nghệ", nhiều cán bộ hội ở các địa phương quan tâm, đặt vấn đề việc nghiên cứu khoa học của sinh viên hiện nay là do yêu thích, khám phá kiến thức mới, hay để có thêm giải thưởng, chứng chỉ, bằng khen?

Thực tế cho thấy tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh, bộ phận sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học chỉ có khoảng 20%. Việc tạo ra đam mê học tập, nghiên cứu cũng cần bắt đầu từ bậc tiểu học, trung học, rồi đến đại học, vì thanh niên còn có thời gian để thích nghi, rèn luyện.

Chị Tô Tuyết Lan (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, sinh viên chỉ là một bộ phận trong thanh niên, còn thực trạng thanh niên tại các địa phương có được quan tâm đầy đủ không, nhất là vấn đề học tập? Nếu thanh niên không nâng cao tri thức chắc chắn sẽ bị tụt hậu. Chị Lan ví dụ, ngay cả các công nhân, nếu làm việc trong các khu công nghiệp lớn mà không học sẽ không đáp ứng được công việc. Võ Lý Thiện Nhân (học sinh lớp 12, tỉnh Bình Thuận) băn khoăn, đoàn, hội phát động phong trào học tập trong thanh niên, nhưng hiện nay các trang web của đoàn, hội chưa có góc học tập. Ngay cả các phong trào học tập, dấu ấn của hội cũng chưa thực sự ấn tượng, vì vậy hội cần tạo thêm sân chơi học tập cho thanh niên, học sinh, sinh viên.

Học tập để có nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp làm giàu là nhu cầu thiết thực của thanh niên hiện nay. Vấn đề là hội phải bắt đúng nhu cầu của người trẻ để tập hợp lực lượng. Muốn thu hút nhiều bạn trẻ thuộc các đối tượng khác nhau, hội cần đào tạo đội ngũ thủ lĩnh thật sự có sức hấp dẫn thanh niên. Các hoạt động cộng đồng cũng cần thiết kế hấp dẫn hơn, khởi nguồn từ nhu cầu của bạn trẻ, như thế sẽ khắc phục được bệnh hình thức, qua quýt.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hội LHTN Đà Nẵng Nguyễn Hoài Nam cho rằng: Khi hội tổ chức được những hoạt động có hiệu quả thì thanh niên sẽ tự tìm đến hòa mình vào phong trào, bởi mỗi người trẻ đều có khát vọng sống có ích, họ sẽ hưởng ứng ngay nếu nhận thấy được hiệu ứng tích cực từ phía tổ chức hội. Điển hình như quận Hải Châu (Đà Nẵng), các bạn trẻ giúp đỡ những gia đình khó khăn, không làm theo phong trào mà tìm hiểu cặn kẽ hoàn cảnh từng gia đình, xem họ thật sự cần gì để cải thiện công việc làm ăn của họ. Có như vậy mới biết họ cần chiếc xe máy để chạy xe ôm, cần vốn mở điểm bán tạp hóa…

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phước Lộc khẳng định: Làm công tác phong trào là phải hướng tới phát triển cộng đồng thì mới gắn với thực tiễn, tạo sự đồng thuận và thu hút nhiều tầng lớp thanh niên. Khi đó, chính thanh niên sẽ là tác giả, người đồng hành cùng các chương trình của hội - khi mà họ tìm đến tổ chức hội một cách tự nguyện thì sẽ tránh được hành động hình thức.

Vũ Thủy