Nghị lực của người thầy khuyết tật
Giáo dục - Ngày đăng : 05:31, 01/05/2010
Ảnh hưởng di chứng chiến tranh do người cha để lại, thầy Trường bị chứng teo cơ hai chân ngay từ nhỏ nên đi lại hết sức khó khăn, thường phải nhờ sự trợ giúp của người thân. Nhà có 3 anh chị em thì hai người bị tàn tật, Trường nghĩ, mình phải cố gắng vượt khó để làm gương cho em gái. Vì thế, ngoài những ngày đi châm cứu chữa bệnh, Trường tập đi và cố gắng đến trường. Dù mệt mỏi, đau đớn nhưng với lòng ham học, nghị lực vượt khó phi thường, Trường đã vượt qua khó khăn, luôn dẫn đầu các môn học tự nhiên trong lớp. Cũng vì yêu thích những con số ngay từ nhỏ, lại được bố định hướng nên Trường đã chọn nghề giáo viên dạy toán.
Thầy say sưa nghiên cứu, biên soạn giáo trình, biến những con số khô khan thành những câu chuyện, những tình huống, những bài học bổ ích giúp học sinh dễ hiểu, tiếp thu bài nhanh. Để mã hóa được những con số khó hiểu, cứng nhắc, thầy suy nghĩ, tìm tòi để đặt mỗi bài giảng vào một tình huống cụ thể, dễ hiểu trong cuộc sống hoặc gắn bài giảng với những câu chuyện về những danh nhân toán học, những tấm gương vượt khó. Vì thế, mỗi tiết học toán của thầy là một giờ học bổ ích, được học sinh yêu thích, chờ đợi. Sự đổi mới trong mỗi tiết dạy cộng với sự tận tâm khi phụ đạo miễn phí tại nhà cho học sinh yếu, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi theo nhóm của thầy Trường đã góp phần đáng kể làm giảm số học sinh yếu môn toán và năm nào Trường THCS Đa Tốn cũng có học sinh giành giải cao môn toán tại cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, TP.
Là Tổ trưởng Tổ Khoa học tự nhiên của trường, thầy Trường có nhiều sáng tạo trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn, giúp đội ngũ giáo viên trẻ tiếp cận nhanh và có chất lượng với phương pháp dạy học bằng công nghệ thông tin, thầy còn chủ động nhận thực hiện các chuyên đề toán cấp huyện và viết hàng chục sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy các môn tự nhiên, trong đó có 10 sáng kiến dạy chuyên đề toán, được Sở GD- ĐT trao giải thưởng.