Trường THPT Lý Thái Tổ: Bắt đầu “kén” học sinh

Giáo dục - Ngày đăng : 06:17, 22/04/2010

(HNM) - Nằm trong số hiếm hoi khu đô thị mới có hệ thống trường liên thông từ mầm non đến trung học phổ thông do chính nhà đầu tư xây dựng đồng thời với các chung cư cao tầng hiện đại, hệ thống Trường Lý Thái Tổ đã trở thành sự lựa chọn không chỉ của cha mẹ học sinh khu Trung Hòa - Nhân Chính.

Thành công của mô hình này cho thấy, đầu tư vào hạ tầng xã hội không chỉ giải quyết được tình trạng thiếu trường trong các khu đô thị mới, mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư mà còn góp phần tạo cho thế hệ tương lai của Thủ đô được học ở điều kiện “Trường ra trường, lớp ra lớp”.

Môi trường giáo dục trong sạch

Sau 5 năm ra đời, Trường Mầm non và Tiểu học Lý Thái Tổ đã là một "điểm nóng" trong mỗi kỳ tuyển sinh. Trường THPT với những khó khăn riêng của bậc học nhưng cũng đã bắt đầu được chọn học sinh.

Một giờ học tại Trường Tiểu học dân lập Lý Thái Tổ. Ảnh: Linh Tâm

"Trường ra trường, lớp ra lớp" là một trong những điều kiện cơ bản để làm nên chất lượng giáo dục. Điều này cũng tạo dựng niềm tin ban đầu đối với cha mẹ học sinh khi đến Lý Thái Tổ. Mặc dù là trường dân lập nhưng được Tổng Công ty Vinaconex đầu tư xây dựng nên cơ sở vật chất ở đây khá khang trang với hệ thống phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện, khu thể chất bảo đảm tiêu chuẩn của trường học chất lượng cao. Đáng nói là, ngôi trường nằm trong khu vực "sạch" cả về môi trường tự nhiên lẫn xã hội. Không một hàng quán quanh cổng trường, không khí yên tĩnh và trong lành với hàng rào xanh, thảm cỏ và sự gìn giữ vệ sinh của thầy, trò… là những điều ai cũng có thể cảm nhận. Thầy Nguyễn Thiện Thuật, hiệu trưởng chia sẻ: Đây là điều tưởng nhỏ nhưng lại có ảnh hưởng không nhỏ tới việc giáo dục học sinh. So với rất nhiều trường THPT, kể cả công lập, bị "bao vây" bởi hàng internet, cà phê, quán ăn… thì môi trường xã hội quanh Trường Lý Thái Tổ thật sự là trong sạch. Học sinh vào trường dân lập thường học chưa chăm, ham chơi, nếu sẵn có hàng quán quanh trường thì không dễ quản lý và giáo dục các em.

Nhưng, việc làm trong sạch khu vực quanh trường cũng chỉ có tác dụng hạn chế sức cám dỗ đối với những học sinh ham chơi hơn thích học. Nếu không quản lý tốt và nhất là tạo ra cho học sinh một môi trường học tập thuận lợi, để các em tìm thấy niềm vui trong sự tiến bộ của bản thân thì môi trường ấy cũng không thể giữ được chúng tránh xa những thói quen xấu như bỏ tiết, đánh nhau, nói tục, chửi bậy… Với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm đầy trách nhiệm, tâm huyết, dành nhiều thời gian cho lớp, có nhiều biện pháp quản lý và giáo dục học sinh sáng tạo, đặc biệt là nề nếp phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh đã được duy trì, kỷ luật đã được giữ vững, giúp học sinh tập trung vào nhiệm vụ chính là học tập và tu dưỡng đạo đức. Kết quả là, dù đầu vào chưa cao nhưng tỷ lệ tốt nghiệp lớp 12 của trường đạt 99,28%. 50% học sinh đã trúng tuyển đại học, cao đẳng. Học sinh của trường còn giành giải ba học sinh giỏi thành phố, nhiều giải học sinh giỏi cấp quận.

Sẽ tăng số lớp chất lượng cao

Sau một vài năm đầu không kén học sinh, từ năm học trước, trường đã bắt đầu tuyển lớp chất lượng cao và lớp song ngữ. Đây là lớp học quy mô nhỏ, chỉ 20 đến 25 học sinh, được những giáo viên giỏi tham gia giảng dạy, được học thêm 4 tiết tiếng Anh/tuần, lớp song ngữ là 8 tiết do giảng viên nước ngoài giảng dạy. Kết quả giáo dục ở 3 lớp đầu tiên được tuyển từ năm học 2008-2009 cho thấy, mô hình này được xã hội chấp nhận. Điều này còn khẳng định, chất lượng giáo dục đại trà của Lý Thái Tổ đã ở mức có thể làm nền cho giáo dục chất lượng cao. Mục tiêu của trường trong tương lai là sẽ xây dựng Lý Thái Tổ thành trường chất lượng cao, không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của học sinh mà còn là để thực hiện nhiệm vụ đón các lứa học sinh chất lượng cao của trường tiểu học.

Giải thích về việc đặt "cái đích" tưởng như là xa vời này, Hiệu trưởng Nguyễn Thiện Thuật phân tích: Cơ sở vật chất được đầu tư theo hướng hiện đại đủ để tổ chức học bán trú đối với học sinh trung học cơ sở, 9 buổi/tuần với học sinh trung học phổ thông đã tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện chương trình giảng dạy với phương pháp đổi mới và nâng cao chất lượng luyện tập cho học sinh. Song điều quan trọng là cơ chế được tổng công ty áp dụng cho trường đã tạo thuận lợi cho cán bộ quản lý làm tốt công việc. Giáo viên được quan tâm tới đời sống vật chất và tinh thần song quan trọng hơn họ được nhận mức thu nhập tương xứng với công sức bỏ ra. Thưởng năng suất được tính trên hiệu quả công việc, kỷ luật lao động, năng lực làm việc với 4 mức đánh giá buộc cán bộ, giáo viên phải làm tốt để hưởng thu nhập cao.

Minh Đức