Nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân

Chính trị - Ngày đăng : 07:01, 13/04/2010

(HNM) - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 13/2010/QĐ-UBND về Quy định tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Theo đó, thủ trưởng cơ quan nhà nước các cấp và các cơ quan chuyên môn thuộc TP Hà Nội có trách nhiệm định kỳ tiếp công dân để xem xét, xử lý, giải quyết KNTC phản ánh, kiến nghị liên quan đến KNTC thuộc thẩm quyền.

Chủ tịch UBND từ TP đến cấp xã và thủ trưởng các cơ quan công quyền khác cũng phải dành thời gian tiếp công dân... Quyết định này thay thế Quyết định số 19/2008/QĐ-UBND ngày 29-9-2008 của UBND TP Hà Nội, được dư luận đánh giá là ban hành kịp thời bởi thời gian qua, cùng với các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, vẫn còn không ít đơn vị chểnh mảng, làm qua loa. Điều này đã được Đoàn kiểm tra đột xuất công tác giải quyết thủ tục hành chính của TP phát hiện từ những buổi kiểm tra được tiến hành thời gian qua. Hầu hết lỗi các đơn vị thường mắc là chưa quan tâm đến việc bố trí địa điểm, lịch tiếp công dân, nhất là lịch tiếp công dân của lãnh đạo các đơn vị; chưa thực hiện nghiêm việc ghi chép sổ nhật ký tiếp công dân. Ở một số đơn vị, sổ nhật ký tiếp công dân không thực hiện theo mẫu chung đã được quy định và thường thiếu chữ ký của cán bộ tiếp... Lý do mà hầu hết các đơn vị đưa ra nhằm biện bạch cho việc lãnh đạo không tiếp công dân theo quy định (không xếp lịch tiếp công dân hoặc có bố trí nhưng đúng ngày đó lại... đi vắng) là lãnh đạo quá bận, kiêm nhiệm nhiều việc... Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vẫn còn đơn, thư KNTC kéo dài, tồn đọng chậm được giải quyết trên địa bàn TP.

Với quy định mới này, thời hạn và trình tự giải quyết một vụ tố cáo được quy định không quá 60 ngày, kể từ ngày ra quyết định thụ lý; và không quá 90 ngày đối với vụ việc phức tạp. Trách nhiệm, quyền hạn của người được giao nhiệm vụ xác minh phải được đơn vị ghi rõ trong quyết định về việc xác minh nội dung tố cáo. Như vậy, nếu các đơn vị thực hiện nghiêm túc ngay từ cơ sở, sẽ giảm đáng kể số lượng đơn, thư KNTC kéo dài, vượt cấp. Hơn nữa, quy định tiếp công dân và giải quyết KNTC được ban hành cùng thời điểm UBND TP có kế hoạch kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính năm 2010 sẽ giúp 2 nội dung này bổ trợ lẫn nhau, nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu đơn vị, bảo đảm kỷ cương hành chính.

Phong Thu