Khả thi là... không thể thực thi
Đời sống - Ngày đăng : 03:59, 11/04/2010
Cách đây mấy năm, một doanh nghiệp đã đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân). Dự án khi đó đã được xem xét, được đưa ra để nhiều cơ quan chức năng đánh giá... và đã được "chấm điểm" tốt. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đến giờ dự án này bặt tiếng. Còn hiện tại, bãi đỗ xe ngầm vẫn là điều xa vời với người dân.
2. Tại thành phố Hồ Chí Minh, công trình bãi đỗ xe ngầm công cộng kết hợp thương mại, dịch vụ và sân khấu Trống Đồng, quận 1 cùng dự án bãi đỗ xe ngầm công viên Lê Văn Tám được khởi động cách đây... đã lâu nhưng hiện vẫn chưa thể triển khai. Vì lý do gì? Có rất nhiều lý do.
Từ năm 2004, thành phố Hồ Chí Minh đã quy hoạch 8 vị trí để xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại trung tâm quận 1, bao gồm hai công trình trên, các khu vực công viên Chi Lăng, sân vận động Hoa Lư, công trường Lam Sơn, công viên Bách Tùng Diệp, bờ sông Sài Gòn dọc theo bến Bạch Đằng... Một chủ đầu tư cho biết, dự án gặp vướng mắc xung quanh việc miễn hay không miễn tiền sử dụng đất cho các công trình nổi trên mặt đất. Một dự án khác thì đến giờ vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục dù được "chấm" đã... 6 năm. Và đương nhiên, ngoài những "lý do chính thức" nêu trên, còn vô vàn lý do không chính thức và... vô cùng tế nhị khác.
3. Đô thị hóa đang diễn ra với tốc độ tính bằng ngày. Hạ tầng nói chung, hạ tầng giao thông và mạng lưới giao thông tĩnh nói riêng ngày càng bất cập, lạc hậu, không thể đáp ứng nhu cầu phát triển. Không có phương hướng phát triển là một điều đáng tiếc nhưng có lựa chọn, có giải pháp nhưng lại để các lựa chọn, các giải pháp lận đận, chết dần chết mòn thì còn đáng tiếc hơn gấp nhiều lần.
Không ít ý kiến cũng băn khoăn là điều gì đang diễn ra sau "cái chết bí ẩn" hoặc số phận long đong của những dự án bãi đỗ xe ngầm - những giải pháp, lựa chọn hết sức sáng giá?