Sai phạm là do không chấp hành pháp luật

Kinh tế - Ngày đăng : 04:47, 04/04/2010

(HNM) - Bán hàng đa cấp là một phương thức của thị trường thương mại. Tuy nhiên, có lúc phương thức này đã bị một số người làm méo mó gây bức xúc trong xã hội. Nhân Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam vừa chính thức thành lập (31-3-2010), chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Trương Thị Nhi, Chủ tịch Hiệp hội.

- Bà đánh giá thế nào về phương thức bán hàng đa cấp tại Việt Nam?

Bà Trương Thị Nhi. 

- Kể từ khi Luật Cạnh tranh ra đời (cuối năm 2004) và Nghị định 110/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành vào năm 2005, hoạt động bán hàng đa cấp đã được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam. Trong hơn 5 năm qua, hoạt động bán hàng đa cấp đã có những bước tiến đáng kể với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. Đây là phương thức kinh doanh loại bỏ các khâu trung gian, tiết kiệm nhiều chi phí trong quá trình lưu thông phân phối hàng hóa và giảm thiểu các chi phí của bộ máy hành chính. Bán hàng đa cấp còn tạo ra một mạng lưới người tiêu dùng trung thành, một hệ thống phân phối hàng hóa rộng khắp ở mọi nơi một cách nhanh chóng. Đối với xã hội, bán hàng đa cấp huy động được sức lao động nhàn rỗi trong nhân dân, giải quyết công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Mặt khác, người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội được sử dụng hàng chất lượng cao với giá phải chăng và sẽ nhận được dịch vụ chăm sóc tốt hơn...

- Nếu đúng như vậy thì tại sao thời gian vừa qua dư luận xã hội đã bức xúc với một số đơn vị bán hàng theo phương thức này?

- Tôi cho rằng phương thức bán hàng này không có lỗi. Lỗi chính là do các đơn vị kinh doanh không chấp hành pháp luật. Vì thế dẫn đến trong một số trường hợp hình thức bán hàng này đã bị bóp méo. Có đơn vị còn làm ăn bất chính gây thiệt hại cho người tiêu dùng và gây ra những bức xúc, hiểu lầm trong xã hội. Ngoài ra, ý thức trách nhiệm của một số doanh nghiệp chưa tốt nên đã không quản lý được đội ngũ bán hàng để họ cung cấp thông tin sai lệch về tính chất và công dụng của hàng hóa, dễ gây thiệt hại cho người tiêu dùng...

- Vậy Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam sẽ có vai trò gì trong việc khắc phục những tồn tại hiện nay, thưa bà?

- Mục đích chính của hiệp hội là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên, nâng cao đạo đức kinh doanh, nắm bắt kịp thời những chính sách của Nhà nước, từ đó kinh doanh đúng pháp luật, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thông qua hiệp hội, các doanh nghiệp sẽ hiểu và nắm vững các quy định của pháp luật liên quan tới bán hàng đa cấp rõ ràng hơn. Ngoài ra, hiệp hội còn hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tổ chức, quản lý và giám sát các hoạt động bán hàng đa cấp để bảo đảm mọi hoạt động đúng với các quy định của pháp luật. Tháng 10-2009, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã có quyết định phê duyệt Điều lệ của Hiệp hội Bán hàng đa cấp. Điều lệ đã quy định tôn chỉ, mục đích, quyền hạn và nhiệm vụ cụ thể của hiệp hội. Các doanh nghiệp thành viên đã cam kết sẽ thực hiện đúng theo tôn chỉ và mục đích này.

- Bà đánh giá thế nào về xu hướng phát triển của hoạt động bán hàng đa cấp ở Việt Nam?

- Qua chặng đường gần 100 năm phát triển, mô hình kinh doanh đa cấp đã được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên thế giới áp dụng. Trong thời gian qua, tại Việt Nam đã xuất hiện các tập đoàn như Forever Living Products, Amway, Oriflame, Avon, Bảo Lan, Herbalife, Noni Vina... hoạt động trong lĩnh vực này. Ngoài ra, một số công ty gồm: Mary Kay Inc, Nuskin... đã bắt đầu thăm dò thị trường Việt Nam. Tôi cho rằng trong tương lai sẽ còn nhiều tập đoàn bán hàng đa cấp hay bán lẻ trực tiếp lớn khác trên thế giới sẽ coi Việt Nam là thị trường tiềm năng của họ. Ở trong nước hiện cũng đang có nhiều doanh nghiệp áp dụng phương thức bán hàng đa cấp như Vinalink, Internal Sunshine... Hy vọng trong thời gian tới, các đơn vị bán hàng đa cấp tại Việt Nam sẽ ngày càng phát triển hơn, đạt mức ngang tầm với các nước khu vực, bởi Việt Nam có rất nhiều tiềm năng về lao động, nguyên liệu, sản phẩm…

- Xin cảm ơn bà!

Trúc Linh