Vì sao vẫn vắng khách?
Đời sống - Ngày đăng : 06:59, 01/04/2010
Những hàng ghế trống vắng tại Nhà chờ bến xe Yên Nghĩa. Ảnh: Tuấn Khải |
Ông Đinh Xuân Trường, Trưởng BX Yên Nghĩa cho biết, dự án đầu tư xây dựng BX Yên Nghĩa có tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, với diện tích rộng gần 7ha. Theo chủ trương của thành phố, sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, đây sẽ là BX chính của Thủ đô. Với quy mô như vậy, bến có thể đáp ứng khoảng 2.000 lượt xe với hàng vạn lượt khách thông qua bến mỗi ngày. Cũng nhằm phát huy hiệu quả dự án, Sở GTVT Hà Nội cũng đã tổ chức kết nối các tuyến buýt từ trung tâm thành phố với bến. Đồng thời chuyển BX Hà Đông và trạm xe khách Sơn La từ Thanh Xuân về đây hoạt động, với việc cho xe buýt phục vụ miễn phí khách đi từ trạm Thanh Xuân về bến từ 4h-13h30 hằng ngày. Song hiện tại, mỗi ngày tại bến chỉ có khoảng 400 lượt xe hoạt động với 115 tuyến xe, chủ yếu là đi các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc, Đông Bắc.
Giải thích về tình trạng bến quá vắng khách, ông Đinh Xuân Trường cho rằng, bên cạnh lý do là bến mới, khách chưa quen thì dọc quốc lộ 6, đặc biệt là khu vực trước cửa BX Hà Đông vẫn nhan nhản xe "dù" bắt khách. Điều đáng nói là BX Hà Đông đã dừng hoạt động từ cuối tháng 12-2009 nhưng đến nay phía trước cổng bến, xe "dù" vẫn đang hoạt động rất tấp nập. Theo một số lái xe ôm ở đây, nhiều xe xuất bến từ BX Mỹ Đình và hằng ngày đều qua đây để đón thêm khách đi về các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.
Như đã nói ở trên, khoảng 80 tỷ đồng đã được TP đầu tư để xây dựng BX đồng bộ, hiện đại, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, đồng thời góp phần giảm ách tắc giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, do công tác quản lý và xử lý chưa nghiêm nên mới xảy ra tình trạng BX "xịn" thì không phát huy hiệu quả, trong khi bến "cóc", xe "dù" vẫn vô tư hoạt động.