Khó như... án hình sự

Đời sống - Ngày đăng : 07:05, 31/03/2010

(HNM) - Chỉ với 17 CBCS, quản lý tới hơn 40km đường sông, bao gồm cả sông Hồng và sông Đuống chảy qua nội thành Hà Nội và gần 10 quận huyện; 52 phường, xã, thị trấn… đã thấy công việc của Đội CSGT đường thủy số 2 (PC25) - CATP vất vả đến mức nào. Bên cạnh việc bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, CBCS trong đơn vị đang ngày đêm phải căng mình chống nạn khai thác cát trái phép.

Những chiêu "chí phèo" để trộm cát

Việc khai thác cát trên sông có khi chả cần phải giấu giếm, CSGT đường thủy có thể điểm mặt chỉ tên nhưng bắt quả tang và xử phạt được hành vi này là cả câu chuyện. Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó Trưởng phòng CSGT đường thủy CATP cho biết: Với lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt, mỗi đội chỉ quản lý một đơn vị hành chính là một quận, huyện thì ở CSGT đường thủy mỗi CBCS phải quản lý một khu vực tương tự. Chỉ với địa bàn 6 quận, huyện nội thành là Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên, Thanh Trì, Gia Lâm, với số lượng CBCS như hiện nay để phát hiện, xử lý việc khai thác cát trái phép rất khó khăn.

Đội CSGT đường thủy số 2 tuần tra, giữ gìn ATGT đường thủy nội địa.  

Đặc thù của CSGT đường thủy hoạt động trên sông nước nên mùa hè lo sóng nước, gió mưa bất thường, mùa đông lại ngay ngáy chuyện mất dòng chảy vì cạn và sương mù. Thượng tá Nguyễn Văn Cương kể lại, có những ngày tầm nhìn bị hạn chế, vài trăm mét không nhìn thấy gì, CBCS của đội phải lặng lẽ bám sát mục tiêu bằng đôi tai cứ y như cánh hình sự đánh án. Cứ lần theo tiếng máy nổ ì oàm mà tiếp cận mục tiêu làm sao để nhanh chóng khống chế được đối tượng không cho có thời gian kịp nhảy xuống sông trốn thoát và tẩu tán tang vật. Theo Trung tá Phan Văn Tuấn, Đội phó Đội CSGT đường thủy số 2: "Khi bị phát hiện, bắt giữ, những đối tượng khai thác cát trái phép thường giở bài cùn. Năn nỉ không được, chúng bắt đầu có những hành vi như không hợp tác, nhảy xuống sông bơi vào bờ, khi lực lượng chức năng lơ là thì tiến hành đục thuyền rồi ăn vạ…". Theo thống kê sơ bộ của Phòng CSGT đường thủy- CATP, hiện toàn thành phố có tới 32 điểm khai thác cát, trong đó có 5 điểm khai thác cát cố định, còn lại chủ yếu là những điểm khai thác cát lưu động tập trung trên dọc hai tuyến sông Hồng và sông Đuống. Trong vòng 1 năm qua, Phòng CSGT đường thủy đã phát hiện và xử lý hơn 110 trường hợp khai thác cát trái phép cùng hàng trăm lượt bến bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ

365 ngày của một năm cũng là từng ấy thời gian cơ quan chức năng căng mình ra chống nạn khai thác cát trên sông. Khai thác cát không theo mùa, cứ khi nào vắng bóng lực lượng chức năng là chúng lại đánh thuyền ra giữa sông, thò chiếc vòi lằng ngoằng xuống tận đáy để hút cạn kiệt tài nguyên sông nước. Địa bàn sông lớn và rộng nên khi thấy bóng lực lượng chức năng, chúng lại lặng lẽ rút êm và chống đối lại bằng mọi cách. Theo Thượng tá Khuất Duy Kiều, Trưởng phòng CSGT đường thủy - CATP thì cái khó của lực lượng CSGT đường thủy hiện nay là đang thiếu bến bãi để tạm giữ và xử lý phương tiện. Hơn nữa, với địa bàn quản lý rộng, chi phí cho một chuyến công tác như xăng dầu chạy canô đi lại rất tốn kém.

Để bảo vệ nguồn tài nguyên này của thành phố, từ Tết Nguyên đán đến nay, Phòng CSGT đường thủy tiếp tục xác lập chuyên án ngăn chặn triệt phá các tụ điểm khai thác cát trái phép trên các tuyến sông Hà Nội với kết quả rất khả quan. Chỉ trong tháng 3-2010, Phòng CSGT đường thủy đã bắt giữ 4 vụ, hơn 10 đối tượng, thu giữ 4 thuyền, nhiều đầu máy nổ cùng hàng trăm mét ống cao su… Điển hình là vào hồi 22h30 ngày 24-3, Tổ tuần tra Phòng CSGT đường thủy đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường và CA huyện Gia Lâm phát hiện tại khu đất bồi bờ trái thượng lưu cầu Phù Đổng trên sông Đuống (thuộc địa bàn xã Dương Hà) một đội lái xe của Công ty cổ phần Xây dựng Thăng Long (trụ sở tại đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) đang có hành vi khai thác trộm đất và cát ven sông. Cơ quan chức năng đã làm rõ vụ việc vi phạm hành lang an toàn cầu Phù Đổng. Hành vi này còn trực tiếp làm biến đổi dòng chảy có khả năng gây sạt lở tại khu vực bờ sông Đuống, nguy hiểm cho tàu bè qua lại... Hiện tổ công tác đã tạm giữ 2 máy xúc, 2 ô tô tải đang khai thác cát trái phép và tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc. Đến 10 giờ sáng ngày 27-3, tại khúc sông Hồng chảy qua địa phận xã Thụy Phú, Phú Xuyên, Đội CSGT đường thủy số 3 đã bắt quả tang 4 người đang vận hành một tàu hút cát có trọng tải 400 tấn hút trộm cát. Với kết quả đã đạt được, hiện đơn vị đang tiếp tục xây dựng kế hoạch đấu tranh ngăn chặn hành vi xâm hại môi trường này trên tất cả các tuyến sông Hà Nội.

Bài, ảnh: Dương hiệp