Mặt cầu Thăng Long bị nứt do một số mẻ bê tông nhựa nguội nhanh trong quá trình lu lèn

Kinh tế - Ngày đăng : 07:34, 24/03/2010

(HNM) - Ngày 23-3, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã có Báo cáo kết luận bước đầu về nguyên nhân dẫn đến nứt mặt cầu Thăng Long cũng như đề xuất hướng xử lý.


Ngày 23-3, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã có Báo cáo kết luận bước đầu về nguyên nhân dẫn đến nứt mặt cầu Thăng Long cũng như đề xuất hướng xử lý.

Theo đó, nguyên nhân chính dẫn đến hình thành một số vết nứt cục bộ trên mặt cầu là do một số mẻ bê tông nhựa SMA bị nguội nhanh trong quá trình lu lèn. Bê tông nhựa sau khi kết thúc lu lèn ở nhiệt độ thấp hơn 120oC, không đủ nhiệt độ để bám dính với lớp dưới, bảo đảm độ chặt như thiết kế, dẫn tới cường độ chịu lực suy giảm mạnh và phát sinh vết nứt kéo. Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho biết, kết luận trên hoàn toàn có cơ sở khoa học, bởi trong thời gian thi công trời rét đậm, về cơ bản, nhiệt độ không khí khi thi công trên 15oC, nhưng cá biệt có thời điểm xuống thấp hơn 15oC cộng với gió to làm một vài mẻ bê tông nhựa sau khi rải bị nguội rất nhanh khiến việc lu lèn không bảo đảm độ chặt, xốp rỗng… dẫn tới xé đứt tạo vết nứt dạng nứt tách khi chịu tải trọng dòng xe chạy qua hoặc bị xô đứt khi chịu lực hãm phanh của các xe tải nặng. Viện sẽ tiếp tục chương trình khảo sát, nghiên cứu đánh giá nguyên nhân để hoàn chỉnh nhận định của mình với các số liệu đối chứng khác.

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đề xuất biện pháp xử lý gồm 2 bước. Bước 1, xác định phạm vi các vết nứt cục bộ để khoanh mảng, rồi cắt bỏ lớp bê tông nhựa chưa đủ độ chặt và kém dính bám với lớp dưới, sau đó sử dụng đúng loại hỗn hợp vật liệu bê tông nhựa SMA để trám vá kết hợp biện pháp thoát nước nhanh ra khỏi phạm vi mặt cầu. Hỗn hợp này phải được rải và lu lèn cục bộ tại vị trí trám vá ở nhiệt độ thi công bảo đảm từ 120oC đến 170oC.

Bước 2, tiếp tục khoan kiểm định và theo dõi tình hình mặt đường tại các vị trí khác để đánh giá chất lượng bê tông nhựa. Nếu phát hiện dấu hiệu mẫu khoan bê tông nhựa có độ rỗng cao và ngậm nước tương tự ở những vị trí vết nứt thì chủ động sửa chữa. Hiện nay, Viện đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu để khắc phục sự cố. Trên tinh thần cầu thị, trong văn bản, Viện trưởng Doãn Minh Tâm cho biết, sau khi hoàn thành công tác sửa chữa mặt cầu, Viện sẽ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm liên quan đến sự cố hư hỏng, đồng thời rút ra bài học về chuyên môn, kinh nghiệm chuyển giao công nghệ mới tại dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Nguyễn Đức