VNPT Hà Nội: Xây dựng mạng lưới viễn thông Thủ đô hiện đại và phát triển bền vững
Đời sống - Ngày đăng : 08:50, 15/03/2010
Nhân viên VNPT thực hiện ngầm hóa cáp quang trên các tuyến phố. Ảnh: Thanh Hải |
VNPT Hà Nội được chia tách từ Bưu điện Hà Nội (cũ) vào tháng 1-2008, sau đó sáp nhập với Viễn thông Hà Tây, một số đơn vị thuộc huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và tỉnh Hòa Bình. Mạng lưới viễn thông mở rộng, địa bàn hoạt động lớn (hơn 3.300 km2) không chỉ là bước ngoặt, mà còn tạo ra bước phát triển mới giàu tiềm năng; nhưng cũng không ít thử thách với VNPT Hà Nội. Tiếp nối các phong trào thi đua trước, giai đoạn 2008-2009 VNPT Hà Nội đã đề ra các phong trào thi đua tập trung vào các mục tiêu trọng tâm, như thi đua xây dựng nâng cao năng lực mạng lưới, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, phát triển thuê bao…
Kết quả, từ các đợt thi đua này, VNPT Hà Nội đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ. Trong đó có việc đổi số điện thoại trên toàn địa bàn Hà Nội; hoàn thành xây dựng mạng cáp quang gồm 82 điểm phục vụ công tác giao ban trực tuyến của lãnh đạo TP Hà Nội; cung cấp và thiết lập tuyến quang cho Bưu điện TƯ, Bộ Thông tin và Truyền thông. Đặc biệt, VNPT Hà Nội còn là đơn vị tích cực triển khai các hoạt động xóa đói giảm nghèo qua chương trình "Gphone chung sức giảm nghèo" tặng máy điện thoại GPhone và lắp đặt miễn phí cho các hộ dân thuộc 35 xã nghèo, 17 xã có hộ nghèo nhằm đưa các dịch vụ viễn thông tiện ích tới nông dân; lắp đặt miễn phí internet cho các trường học ngoại thành Hà Nội; ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với UBND các xã; tổ chức các chương trình "MegaVNN kết nối làng nghề"; "Vinaphone đồng hành cùng doanh nghiệp"…
Bằng cách làm đó, năm qua VNPT Hà Nội đã hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Cụ thể, thuê bao viễn thông thực năm 2009 tăng 30%, thuê bao internet tăng gần 50% so với năm trước... Tổng số thuê bao viễn thông trên mạng hiện đạt hơn 2 triệu thuê bao, tăng gấp gần 2 lần so với năm 2005. Ngoài ra, VNPT Hà Nội còn lắp đặt 28 tổng đài, xây dựng 1.049km cống bể, 916km cáp đồng và hơn 1.000km cáp quang; triển khai mạng cáp quang đấu nối 32 điểm chuyển mạch mới tại khu vực Hà Tây (cũ)…
Bên cạnh việc ban hành và điều chỉnh các quy định phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh, như chuẩn hóa dữ liệu khách hàng, triển khai hệ thống VNPT Hà Nội Portal, chỉ tiêu chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng; VNPT Hà Nội còn tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là các dịch vụ băng rộng. Trong đó, tỷ lệ hỗ trợ gián tiếp dịch vụ MegaVNN thành công trong vòng 2h đạt 98%, tỷ lệ hỗ trợ trực tiếp hoàn thành trong ngày năm sau cao hơn năm trước; tỷ lệ hư hỏng điện thoại cố định duy trì ở mức 0,96%/tuần, mức thấp nhất trong 5 năm qua. Thực hiện chiến lược đầu tư vào mạng băng rộng, mạng điện thoại di động nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, những năm qua VNPT Hà Nội đã đầu tư phát triển mạng lưới theo hướng đồng bộ và nâng cấp cáp quang hóa mạng truyền dẫn, đưa cáp quang đến 100% xã, phường; xây dựng các trạm thu phát sóng Vinaphone; mở rộng và nâng cấp các tuyến truyền dẫn cáp quang đến khách hàng lớn; củng cố, cải tạo mạng cáp ngoại vi, đáp ứng triển khai mạng 3G...
Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay, VNPT Hà Nội cũng phát động các cuộc thi "Sáng tạo trong sản xuất kinh doanh". Kết quả, sau 2 năm triển khai có 76 giải pháp có giá trị, được chọn từ các đơn vị trực thuộc và trao giải cho 34 giải pháp xuất sắc. Phát động nhiều phong trào thi đua, nhưng VNPT Hà Nội luôn đặt ra định hướng "Tất cả vì khách hàng", nên đội ngũ CBCNV của đơn vị đã đa dạng trong tiếp cận với khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ bằng thái độ phục vụ, nâng cao trách nhiệm trong cung cấp dịch vụ và chăm sóc khách hàng.
Tiếp nối truyền thống của Bưu điện Hà Nội hơn nửa thế kỷ qua, VNPT Hà Nội hôm nay đang từng bước trưởng thành. Với những kết quả đã đạt được, thời gian tới VNPT Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo động lực mạnh hơn nữa để xây dựng mạng lưới viễn thông Thủ đô hiện đại và phát triển bền vững, góp phần xây dựng VNPT trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, đi đầu trong sự nghiệp bưu chính - viễn thông - CNTT của cả nước.