Caravat.com – mở rộng giao lưu, cầu nối thành công cho doanh nhân

Kinh tế - Ngày đăng : 16:27, 10/03/2010

(HNMO) – Mạng cộng đồng doanh nhân Caravat.com sẽ tổ chức buổi Giao lưu tọa đàm Marketing “Chiến lược đại dương xanh – Học hỏi từ những doanh nghiệp thành công nhất tại Việt

(HNMO) – Mạng cộng đồng doanh nhân Caravat.com sẽ tổ chức buổi Giao lưu tọa đàm Marketing “Chiến lược đại dương xanh – Học hỏi từ những doanh nghiệp thành công nhất tại Việt Nam” vào ngày 25/03/2010 tại Press Club, Hà Nội.

Theo đó, người tham dự sẽ giao lưu, kết nối với các chuyên gia marketing và quản lí cấp cao, đồng thời được trao đổi và học hỏi trực tiếp từ các diễn giả là những người điều hành các doanh nghiệp nổi tiếng đã áp dụng chiến lược Đại Dương Xanhthành công tại Việt Nam.

Nhớ lại đêm giao lưu thành công

Trước khi tổ chức tại Hà Nội, tối 04/03/2010, tại khách sạn Majestic, Hồ Chí Minh, đêm Giao lưu tọa đàm Marketing do Caravat.com và Nokia tổ chức đã thu hút hơn 120 thành viên Caravat là giám đốc Marketing và quản lí cấp cao tại các công ty lớn. Sau phần “networking” sôi nổi và ấm cúng trong khuôn viên lộng gió tại Breezesky Loung nhìn xuống bao quát dòng sông Sài Gòn, các thành viên đã có cơ hội chuyên trò trực tiếp với người điều hành của các doanh nghiệp nổi tiếng đã áp dụng chiến lược Đại Dương Xanh thành công. Đó là các diễn giả như: ông Phan Quốc Công, Chủ Tịch & Giám Đốc Điều Hành – ICP; ông Trần Vũ Hoài, Tổng Giám Đốc Hãng phim Thiên Ngân và ông Trần Thanh Sang, Giám Đốc Điều Hành – BDSC (nguyên Giám đốc Điều Hành – Thời Trang Việt), đồng thời cũng là thành viên của Caravat.com.

Các diễn giả đã chia sẻ chiến lược gia nhập thị trường của doanh nghiệp mình. Không nhắm tới cạnh tranh, cả X-men, Galaxy và N&M đều lấy những nhu cầu tiềm ẩn của người tiêu dùng làm điểm xuất phát chứ không phải là những giá trị mà đối thủ đang chào mời. Điều thú vị là mặc dù các diễn giả nói vui là “không ai đọc sách rồi mới đi làm kinh doanh”, cách thức các doanh nghiệp này lần đầu marketing sản phẩm/ dịch vụ của mình tới công chúng đều ít nhiều mang hơi hướng “Đại Dương Xanh”: đó là bỏ qua và giảm bớt nhiều yếu tố trong đường giá trị đã được nhắc tới quá nhiều mà thay vào đó là khơi gợi và tăng cường những yếu tố giá trị mới, từ đó dẫn tới sự thay đổi sâu sắc trong định vị giá trị của người tiêu dùng. Trong nhiều trường hợp, các doanh nghiệp đã thành công trong việc định nghĩa lại thị trường tiềm năng, từ đó mang tới những nhóm người tiêu dùng mới cũng như thay đổi “luật chơi” của thị trường.

Vấn đề nhiều doanh nhân quan tâm hiện nay là làm sao tìm kiếm những khoảng trống thị trường tiềm năng và khiến cho đối thủ mất “thế cạnh tranh”? Có thể thấy là khi không chỉ nhìn trong phạm vi ngành hàng cạnh tranh nhỏ hẹp của mình mà nhìn rộng ra tất cả “những lựa chọn thay thế” của người tiêu dùng, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội phát hiện những khoảng thị trường tiềm năng. Theo anh Phan Quốc Công - Chủ Tịch & Tổng Giám Đốc công ty ICP , các công ty “đại gia nước ngoài” có thế mạnh về quy mô và kinh nghiệm, do vậy cần tranh thủ “lấy tốc độ thắng quy mô, và lấy sáng tạo thắng kinh nghiệm”. Tuy nhiên cả ba diễn giả đều đồng ý rằng chiến lược Đại Dương Xanh không chỉ đơn thuần là chiến lược của marketing hay chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp trong nước mà đây là một cách tiếp cận thị trường mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng và đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó cũng có câu hỏi, làm sao để thay đổi tư duy kinh doanh lối mòn sang “cạnh tranh bằng cách không cạnh tranh”? Trong cuộc đua giành thị phần, các doanh nghiệp rất dễ rơi vào cái bẫy cạnh tranh "lối mòn” theo kiểu đua nhau giảm giá - giảm luôn giá trị hoặc ra sức khuếch trương những giá trị mà đối thủ đang quảng cáo, bất kể giá trị đó có được người tiêu dùng coi trọng nhiều hay không. Khám phá được một khoảng “đại dương xanh” đã khó, thuyết phục cả đội ngũ từ bỏ những tư duy cạnh tranh kiểu lối mòn còn khó hơn. ICP, Galaxy và N&M đều coi trọng việc đầu tư vào đội ngũ quản lí chủ chốt và xây dựng văn hóa doanh nghiệp với những nét riêng biệt để cả tạo đủ sức mạnh tập thể trong việc thay đổi tư duy kinh doanh của doanh nghiệp.

Ang Phan Quốc Công, chia sẻ: “Tôi đã nói về cách của ICP và đặc biệt là nhãn hàng X-men ứng dụng chiến lược Đại Dương Xanh như thế nào tại khá nhiều hội thảo và diễn đàn. Tuy nhiên tôi rất thích tính kết nối của buổi giao lưu lần này. Không có sự phân biệt giữa diễn giả và người nghe mà chỉ có sự chia sẻ và trao đổi cởi mở giữa các thành viên với nhau. Các câu hỏi đặt ra rất thú vị và sâu sắc khiến bản thân tôi cũng có thêm một vài ý tưởng mới. Caravat.com nên tổ chức gặp gỡ và giao lưu nhiều hơn nữa giữa các thành viên cao cấp trong cộng đồng này”.

Mở rộng giao lưu, tọa đàm tại Hà Nội

Tiếp theo thành công của buổi tọa đàm tại TP Hồ Chí Minh và nhằm đáp ứng đòi hỏi của cộng đồng doanh nhân tại Hà Nội, Caravat.com sẽ tổ chức Đêm giao lưu tọa đàm Marketing lần 2 vào ngày 25/03/2010 tại Press Club, Hà Nội với sự tham gia của các diễn giả: ông Trần Vũ Hoài, Tổng Giám Đốc Hãng phim Thiên Ngân; ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ Tịch & Giám Đốc Điều hành – Alphabooks và ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ Tịch Hiệp Hội Marketing Việt Nam.

Bà Thanh Nguyễn, Giám đốc điều hành Caravat.com cho biết: “Với mong muốn trở thành cầu nối chuyên nghiệp giúp các thành viên tạo dựng các mối quan hệ mới, chia sẻ và kết nối các cơ hội kinh doanh, năm 2010, Caravat.com sẽ tích cực đẩy mạnh các hoạt động giao lưu theo chủ đề.Hai buổi Giao lưu tọa đàm Marketing tháng 3 mở màn cho chuỗi giao lưu tọa đàm xuyên suốt cả năm của chúng tôi nhắm tới nhiều lĩnh vực đa dạng như thuật lãnh đạo, bí quyết quản lí, kinh nghiệm nhân sự, quảng cáo, tài chính… Các thành viên Caravat.com giờ đây không chỉ kết nối “online” mà còn có thể chủ động lựa chọn hoạt động “offline” phù hợp nhằm có thêm nhiều cơ hôi gặp gỡ và học hỏi sâu sắc hơn”.

Đối với giới doanh nhân, “Networking” luôn là một hoạt động quan trọng kết nối các mối quan hệ và cơ hội kinh doanh. Việc Caravat.com đang xúc tiến một loạt các các hoạt động giao lưu thiết thực góp phần đưa “networking” đi sâu hơn nữa vào đời sống doanh nghiệp, không chỉ mang lại lợi ích cho các thành viên mà còn góp phần tạo ra những sân chơi mới cho giới doanh nhân nói chung. Mong rằng với những bước tiến mới trong phương thức hoạt động, Caravat.com sẽ thu hút nhiều thành viên hơn nữa và ngày càng đóng góp những giá trị tích cực cho cộng đồng doanh nhân Việt Nam.

Những người tham dự là những thành viên trong mạng cộng đồng doanh nhân Caravat.com chia sẻ rất nhiều cảm nhận sau buổi tọa đàm tại TP Hồ Chí Minh:

- “Chiến lược Đại Dương Xanh – một chủ đề không mới nhưng thực tế cũng sẽ chẳng bao giờ cũ cho những doanh nghiệp thực sự muốn khai phá con đường riêng của mình. Có thể nói Caravat.com đã tổ chức thành công một buổi giao lưu chia sẻ rất thú vị với những diễn giả không chỉ có nền tảng kiến thức sâu rộng mà còn những trải nghiệm thành công thực tiễn.” Phạm Việt Anh – Chủ tịch -Left Brain Connectors

- "Lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt cần được kết nối ngày một sâu sắc hơn với cộng đồng doanh nghiệp của mình thông qua các buổi giao lưu hữu ích như thế này!" Nguyễn Xuân Hà, Giám Đốc Điều Hành – Proma Group

- "Tôi đã học hỏi được rất nhiều về chiến lược tìm kiếm các thị trường mới và xây dựng ý tưởng sản phẩm trong một môi trường cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng. Caravat.com đã tổ chức được một buổi giao lưu tuyệt vời. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều buổi giao lưu như vậy nữa, tập trung vào các ví dụ thực tiễn trong nhiều ngành nghề và phân khúc kinh doanh” Christopher Trần Hữu Luật – Giám Đốc Điều Hành – Admax.

L.H