Tiêu dùng có trách nhiệm

Kinh tế - Ngày đăng : 07:30, 07/03/2010

(HNM) - Việc tăng giá xăng mới đây và tăng giá điện bắt đầu từ ngày 1-3 khiến một số mặt hàng phụ thuộc vào các nguyên liệu này tăng theo. Do vậy nhiều chuyên gia kinh tế dự báo Việt Nam có thể rơi vào lạm phát nếu không có biện pháp quyết liệt trong công tác quản lý.

Để ngăn chặn lạm phát có thể xảy ra, Chính phủ đã có nhiều giải pháp như: không tăng lãi suất trần cho vay, yêu cầu các bộ, ngành và UBND các tỉnh kiểm soát chặt chẽ hiện tượng tăng giá vô lý, kiểm tra lại việc doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu tăng giá... Việc ngăn chặn nguy cơ lạm phát có trách nhiệm của người tiêu dùng, tuy nhiên...

Từ các con số thống kê tiêu dùng trong tháng 2 cho thấy, chi tiêu cho Tết Nguyên đán Canh Dần là khá nhiều. Điều này làm tăng sức mua trong nước. Song chi tiêu quá nhiều cho các mặt hàng nhập khẩu không khuyến khích thì quả là không ổn. Một số người đã vay mượn để mua những chiếc ô tô nhập khẩu đắt tiền. Số khác lại vay mượn để mua những chiếc xe máy nhập khẩu trị giá cả trăm triệu đồng. Mong muốn sử hữu ô tô sang trọng, xe máy "xịn" là chính đáng nhưng phải vay tiền để thỏa mãn tính sĩ diện xem ra là quá đà bởi vay thì phải trả. Thực ra không chỉ dịp Tết Nguyên đán, ngày thường cũng không ít người tiêu dùng chi quá với thu nhập của họ cho hàng hóa nhập khẩu xa xỉ.

Từ nhiều năm nay, khi giá cả tăng vô lý, người tiêu dùng chỉ biết kêu cơ quan quản lý mà không hề dùng quyền của người tiêu dùng. Cho đến thời điểm này, chưa hề có vụ kiện nào về tăng giá vô lý tại tòa kinh tế. Cũng không có động thái tẩy chay sản phẩm khi các nhà nghiên cứu kinh tế đã chỉ ra việc tăng giá do lợi dụng độc quyền doanh nghiệp hay lợi dụng khe hở luật pháp, mà mặt hàng sữa là ví dụ.

Vẫn biết nền kinh tế hoạt động theo cơ chế thị trường thì giá cả do thị trường quyết định, nhưng nếu thấy hàng hóa mình định mua có giá quá cao, người tiêu dùng nên hoãn lại. Còn nếu thích là mua bất chấp giá bị đẩy lên cao là tiếp tay cho doanh nghiệp. Ai cũng biết nếu lạm phát, người hứng chịu chính là... người tiêu dùng. Do vậy, tiêu dùng có trách nhiệm không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân và gia đình mà còn góp phần tích cực cho ổn định thị trường, cụ thể trong thời điểm hiện nay là góp phần ngăn chặn nguy cơ lạm phát.

Tiên Thêm Sắc