“Sao” ngoại trên đất Việt

Giải trí - Ngày đăng : 08:24, 28/02/2010

(HNM) - Danh sách 18 ca sĩ, nhóm nhạc và diễn viên đến Việt Nam trong năm 2009 khiến nhiều người... giật mình, bởi đây là con số nhiều nhất trong những năm qua. Có thể kể đến một số gương mặt tiêu biểu: diễn viên Châu Tấn, thủ lĩnh nhóm Boyzone Ronan Keating, ngôi sao võ thuật Hồng Công Thành Long, nhóm nhạc SNSD (Girls Generation, Hàn Quốc), nam ca sĩ Son Ho Young (Hàn Quốc), nữ danh ca Australia Lenka...

Nghệ sĩ Thành Long thăm hỏi một bệnh nhi đang chờ được phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Nam- Cuba. Ảnh: Hoàng Hà


Nhiều nhất vẫn là các nghệ sĩ xứ Hàn hoạt động ở lĩnh vực ca hát và phim ảnh, từ những gương mặt nổi tiếng khắp châu Á đến diễn viên được yêu mến qua những bộ phim quen thuộc.

Mục đích đến Việt Nam của các "sao" thì nhiều: công việc (chụp ảnh, ca hát, quảng bá phim...), làm từ thiện hay tham gia các chương trình cộng đồng... Hầu hết những chuyến đi đều theo lời mời và tài trợ của các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Cũng có "sao" đến Việt Nam vì việc riêng như nhận con nuôi hay du lịch, nhưng số này ít và họ thường đi âm thầm. Ca sĩ thường được tiếp đón ồn ã hơn cả, vì họ có người hâm mộ ở Việt Nam và các chuyến đi để biểu diễn hay kết hợp biểu diễn nên dễ gây được thanh thế. Không ít chương trình được đầu tư kỹ lưỡng về sân khấu và chú trọng nội dung cùng chất lượng âm thanh. Khán giả có cơ hội tiếp cận với dòng chảy âm nhạc thế giới. Bên cạnh phong cách biểu diễn chuyên nghiệp, các ca sĩ còn khéo léo trong cách giao lưu với "fan" nhằm khuấy động chương trình... Người hâm mộ có thể xin chữ ký, chụp ảnh, thậm chí được trò chuyện. Đây là điều mà nhiều người nằm mơ cũng không thấy, kể cả có cơ hội sang nước ngoài thì chưa chắc được gặp "thần tượng" như vậy.

Chính nhờ "mắt thấy, tai nghe" mà nhiều người không còn ác cảm về "bệnh sao" của những ngôi sao quốc tế bị các phương tiện thông tin nước ngoài vống lên. "Sao" vừa đáp máy bay đến, dù sắc mặt có mệt mỏi thì vẫn tươi cười, tạo dáng để phóng viên chụp hình, ngồi trên xe còn vẫy tay và cười... Chẳng hiểu họ có biết phần lớn "fan" đón họ ở sân bay với ngập tràn hoa hay tung băng rôn vẫy vẫy do nhà tổ chức bố trí, nhưng cứ nói về người hâm mộ Việt Nam là họ bày tỏ lòng cảm kích, sự xúc động và ấn tượng khó phai... Nói chung là những lời có cánh khiến người mình nghe mát lòng, mát dạ. Đấy cũng là những điều mà "sao" Việt có thể học tập.

"Sao" gây được thiện cảm nhất chính là trong các chuyến đi từ thiện hay hoạt động cộng đồng. Không chỉ phát biểu những thông điệp mang nhiều ý nghĩa, họ thể hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Dĩ nhiên có kịch bản hay chương trình sắp sẵn nhưng không thể phủ nhận sự tận tâm, tận tình của họ. Hai lần đến Việt Nam để tham gia các hoạt động từ thiện của tổ chức nhân đạo Operation Smile (Phẫu thuật Nụ cười), diễn viên điện ảnh Thành Long trong chuyến đi năm ngoái đã đến Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba thăm hỏi các bệnh nhi và làm nhân viên phụ mổ trong một ca phẫu thuật. Anh chơi đùa cùng trẻ em với ánh mắt trìu mến đầy tình thương và nhanh chóng làm thân với các em dù anh không hiểu tiếng Việt. Chỉ bằng một vài động tác hài hước, anh có thể khiến bệnh nhi đang khóc và bật cười khanh khách.

Trong chuyến đi làm từ thiện của Thành Long có Hoa hậu Mai Phương Thúy, ca sĩ Mỹ Tâm, diễn viên Lý Nhã Kỳ, Minh Tiệp... Ít ra, họ cũng học hỏi được đôi điều bổ ích trong giao tiếp với công chúng, gây dựng hình ảnh và trách nhiệm của nghệ sĩ trong công tác xã hội. Nếu các sao nhà mình, ai nấy đều hiểu đúng mức tầm ảnh hưởng của họ với khán giả thì chắc chắn họ sẽ sống và hoạt động nghề nghiệp có trách nhiệm hơn, đồng thời có những hành động thiết thực hơn...

Tuy nhiên, một số chương trình biểu diễn của các "sao" bị cắt bỏ do có ý kiến chưa phù hợp với văn hóa Việt. Trong khi, với phong cách và tiết mục biểu diễn ấy, nếu dùng trang phục khác hay bỏ qua đoạn diễn đó thì ngôi sao hay chương trình ấy giảm đi khá nhiều ý nghĩa...

Việc mời "sao" ngoại không còn khó khăn với các nhà tổ chức vì có không ít nhãn hàng lớn sẵn sàng bỏ tiền tỷ để mời "sao" sang Việt Nam kết hợp với quảng bá thương hiệu. Một vài ca sĩ, diễn viên châu lục và thế giới cùng "bầu" của họ đã nhắm tới thị trường tiềm năng hơn 80 triệu dân nên còn nhiều những chuyến "thăm" tương tự. Được rất nhiều từ những lần đến ấy, nhưng chỉ cần một vài "chuyện nhỏ" (mà không nhỏ) như đã nói ở trên có thể đánh mất đi ít nhiều hình ảnh Việt Nam trong mắt "sao" ngoại.

Vũ Long