Ngành Dệt may: Khơi rộng thị trường nội địa và xuất khẩu
Kinh tế - Ngày đăng : 14:39, 05/02/2010
(HNMO) – Ngay trong tháng đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp dệt may đã nhận được đơn đặt hàng với khối lượng lớn như: Tổng Công ty May Việt Tiến, Công ty May 10, Công ty May Sài Gòn 2, Tổng công ty Dệt Phong Phú...
Theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp trong ngành Dệt may đã cố gắng vượt bậc để bứt phá giành thị phần sản phẩm may mặc ngay trên thị trường nội địa cũng như xuất khẩu. Trong tháng 1/2009, sản lượng quần áo cho người lớn đã tăng 31,9% so với cùng kỳ.
Trên thị trường thế giới, do sản xuất dệt may tại một số nước khu vực Nam Mỹ, Caribê, Trung Mỹ và Đông Âu chi phí cao nên có xu thế giảm sút và chuyển dịch sang các nước châu Á, nơi có lực lượng lao động dồi dào và chi phí thấp. Theo đó, khách hàng nước ngoài tìm đến dệt may Việt
Tuy nhiên, từ 01/01/2010, Luật bảo vệ môi trường của Mỹ yêu cầu các lô hàng xuất khẩu vào Mỹ phải có giấy kiểm nghiệm của bên thứ ba xác nhận sản phẩm sử dụng nguyên liệu đảm bảo cho sức khoẻ người tiêu dùng có hiệu lực nên đã lập hàng rào kỹ thuật mới đối với thị trường xuất khẩu dệt may. Đây là thách thức không nhỏ với ngành Dệt may Việt
Bộ Công Thương khuyến cáo, các doanh nghiệp cần thành lập phòng thí nghiệm hiện đại, đủ tiêu chuẩn thay cho các thiết bị nghiên cứu thử nghiệm chất lượng hàng dệt may có từ những năm 1990. Bên cạnh đó, để giải bài toán thiếu hụt lao động và chi phí tăng nhanh, cần thiết phải tiếp tục thực hiện chiến lược di dời cơ sở sản xuất dệt may về các thị tứ và vùng nông thôn.