Khởi công xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định – Phủ Lý

Xã hội - Ngày đăng : 15:18, 01/02/2010

(HNMO) – Công ty Cổ phần Tasco và các nhà thầu thi công vừa tổ chức khởi công xây dựng tuyến đường bộ mới  Nam Định – Phủ Lý, góp phần đáng kể nâng cao năng lực giao thông và giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 21 đang ngày càng quá tải. Dự án có tổng mức đầu tư là 2.618 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).

(HNMO) – Công ty Cổ phần Tasco và các nhà thầu thi công vừa tổ chức khởi công xây dựng tuyến đường bộ mớiNam Định – Phủ Lý, góp phần đáng kể nâng cao năng lực giao thông và giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 21 đang ngày càng quá tải. Dự án có tổng mức đầu tư là 2.618 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới Phủ Lý - Mỹ Lộc có chiều dài toàn tuyến 21,168 km theo tiêu chuẩnĐường cấp I đồng bằng. Giai đoạn 1 xây dựng mặt cắt ngang theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng (có mở rộng theo quy hoạch các đoạn qua đô thị), vận tốc thiết kế 80km/h, được thiết kế đồng bộ hệ thống chiếu sáng dọc theo hè đường và dải phân cách giữa. Hệ thống cây xanh được bố trí tại dải phân cách giữa và hè đường.

Dự án phân kỳ đầu tư theo quy mô như sau: Đoạn tuyến từ nút giao Liêm Tuyền đến nút giao quy hoạch thuộc đường trục N1 tỉnh Hà Nam (Km0+00 – Km 1+00) và đoạn tuyến từ điểm tiếp nối với dự án BOT từ Mỹ Lộc – TP Nam Định đến hết địa phận tỉnh Nam Định (Km 16+612.5 đến Km 21+168.18) thiết kế theo quy hoạch được duyệt với tiêu chuẩn đường đô thị bề rộng nền 48m với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trong đó: Phần xe cơ giớigồm 4 làn xe rộng 15m, phần xe thô sơ gồm 2 làn xe rộng 11m, dải an toàn và dải phân cách giữa 2 bên rộng 4m, dải an toàn và phân cách bên rộng 6m, vỉa hè 2 bên rộng 12m; Chiều rộng cầu theo chiều rộng đường.

Đoạn tuyến còn lại (Km 1+00 – Km 16+612.5) đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằngvới bề rộng nền 24m. Trong đó: Phần xe cơ giới gồm 4 làn xe cơ giới rộng 15m, phần xe thô sơ 2 bên rộng 5m, dải an toàn và dải phân cách giữa rộng 3m, lề đất 2 bên rộng 1m. Đối với các cầu đoạn ngoài đô thị thiết kế xây dựng với mặt cắt ngang 33.5m để phù hợp với việc xây dựng hoàn chỉnh nền đường cấp I đồng bằng. Dự kiến dự án hoàn thành trong giai đoạn 2010 - 2014.

Với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của 2 tỉnh Nam Định, Hà Nam và các tỉnh lân cận nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước xây dựng 2 tỉnh Nam Định, Hà Nam thành trung tâm kinh tế của vùng đồng bằng Sông Hồng trong thời gian tới; Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới Phủ Lý - Nam Định có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, sẽ góp phần đáng kể nâng cao năng lực giao thông và giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 21 ngày càng quá tải.

Bên cạnh đó, dự án đoạn tuyến tránh TP Nam Định từ Quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc được đầu tư theo hình thức BOT với chiều dài đoạn tuyến 3,9 Km theo tiêu chuẩn đường đô thị, vận tốc thiết kế 80 Km/h, mặt cắt ngang nền đường rộng 48m trong đó phần xe cơ giới 4 làn xe rộng 14m, dải an toàn và rãnh tam giác rộng 1,5m, dải phân cách giữa 20,5m, hè đường rộng 12m được thiết kế hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; Tổng mức đầu tư: 361,019 tỷ đồng

Đoạn tuyến tránh TP Nam Định trên được xây dựng nhằm đáp ứng tốt lưu lượng xe qua Quốc lộ 21, đạt tiêu chuẩn đường chính đô thị; Đảm bảo khả năng thông xe, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nam Định với các tỉnh lân cận nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Thời gian thi công dự án kéo dài từ 2008-2011.

L.H