Ngồi nhà... đi chợ Tết
Xe++ - Ngày đăng : 07:15, 29/01/2010
(HNM) - Mặc dù việc mua sắm qua internet ở nước ta còn rất lâu mới sánh được với mua sắm tại chợ, siêu thị nhưng không vì thế mà thị trường Tết trên mạng lại kém sôi nổi. Tại đây, khách hàng có thể mua được nhiều loại đồ điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ trang trí Tết chỉ cần một vài lần
Trăm hoa đua nở
Mua sắm qua mạng ngày càng trở nên quen thuộc với nhiều người. Ảnh: Năng Lực
Anh Nguyễn Hoàng Hà (Trung Hòa, Cầu Giấy) cho biết: Do công việc, gia đình tôi không có nhiều thời gian để đi siêu thị sắm Tết nên quyết định chọn phần lớn đồ dùng, thực phẩm cần mua trên mạng. Chúng tôi chỉ phải trả tiền qua tài khoản, nhận hàng tại nhà với điều kiện hàng bảo đảm chất lượng đúng như đã đăng ký nên rất thuận tiện.
Do nắm được tâm lý của một bộ phận giới trẻ như anh Hà, nên ngay từ tháng 12-2009, nhiều website thương mại điện tử đã rầm rộ quảng bá cho đợt bán hàng Tết Canh Dần 2010. Người tiêu dùng giờ đây có thể lựa chọn việc đi chợ trên www.chodientu.vn, www.quatet.vn, www.hlink.vn, www.1001shoppings.com, www.25h.com, www.123mua.com.vn, www.megabuy.com.vn, www.golmart. com.vn, www.hoichovietnam.com... Một số trang web còn giúp khách hàng có thể mua được quà Tết từ nước ngoài.
Từ cuối tháng 12-2009 đến ngày 10-2-2010, website bán hàng trực tuyến hàng đầu Việt Nam là chodientu.vn đã tổ chức riêng Hội chợ xuân Canh Dần 2010 nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng sắm Tết. Chương trình có sự tham gia của 600 doanh nghiệp với số lượng 30.000 sản phẩm bày bán, trong đó 8.000 mặt hàng sẽ được đấu giá, giảm giá, khuyến mãi trực tiếp. Đợt bán hàng này chủ yếu bao gồm đồ điện tử, điện lạnh, điện máy, thời trang, quà tặng, mỹ phẩm, rượu bia, thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát, đồ gia dụng… Đặc biệt, hằng ngày sẽ có các sản phẩm tham gia đấu giá với giá khởi điểm bằng 30-50% giá trị của sản phẩm trên thị trường. Trong 2 khung giờ vàng từ 10-11h và 14-15h, các sản phẩm công nghệ cao, điện tử, điện máy sẽ giảm từ 30% đến 40%; hàng gia dụng, thời trang, rượu bia, thực phẩm… giảm từ 30% đến 50% giá trị của sản phẩm.
Bà Đào Lan Hương, GĐ khối thị trường nội địa của liên doanh chợ điện tử - eBay cho biết: “Mỗi sản phẩm bán, chúng tôi đều yêu cầu chủ hàng cung cấp thông tin đầy đủ, bán các sản phẩm chính hãng và chịu trách nhiệm về chất lượng. Do đó, với hình thức hội chợ - đấu giá, khuyến mãi sản phẩm trực tuyến diễn ra 8 tuần và không giới hạn không gian, thời gian, người tiêu dùng sẽ được thỏa sức mua sắm Tết mà không cần phải mất quá nhiều thời gian đến các siêu thị, cửa hàng để lựa chọn cho mình món hàng ưng ý, giá cả hàng hóa cũng được bảo đảm và rẻ hơn giá thị trường từ 10-50%”.
Theo thống kê của một số trang web, nhu cầu mua hàng Tết năm nay tăng mạnh so với năm trước nên mỗi ngày có hàng nghìn lượt truy cập vào xem hàng. Một số đơn vị đã có doanh thu hàng trăm triệu đồng/ngày từ bán hàng Tết. Đây là tín hiệu vui của thương mại điện tử nước nhà sau nhiều năm phát triển.
Khó nhất là lòng tin của khách hàng
Đây là khẳng định của tất cả các đơn vị tham gia bán hàng Tết thông qua phương thức thương mại điện tử. Hàng hóa phong phú, khuyến mãi hấp dẫn, giao diện thân thiện, giao hàng tận nhà... nhưng do thói quen tiêu dùng cũng như việc một số website bán hàng không bảo đảm chất lượng nên phương thức kinh doanh này mới dừng lại ở cộng đồng dân cư nhất định là giới trẻ sống ở thành phố.
So với vài năm trước, việc trả tiền hàng cũng được các trang web đặc biệt lưu ý và thường vẫn áp dụng cả ba hình thức: giao hàng thu tiền, nhận tiền qua đường bưu điện rồi mới chuyển hàng hoặc khách chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Không dừng ở đây, một số ngân hàng cũng đã “vào cuộc” cùng các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho khách hàng có thể thanh toán tiện lợi nhất. Tiêu biểu là Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã cùng với cổng thanh toán trực tuyến Ngânlượng.vn, chodientu.vn, eBay.vn và Onepay đưa ra nhiều sự hỗ trợ khi khách mua hàng Tết qua mạng. Cụ thể là SHB, VIB miễn phí nạp tiền trực tuyến hoàn toàn vào tài khoản Ngânlượng.vn từ SHB, VIB; Onepay miễn phí nạp tiền trực tuyến vào tài khoản Ngânlượng.vn từ ngân hàng VietcomBank và VietinBank thông qua cổng Onepay...
Tuy nhiên, để tránh việc mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, theo lời khuyên của một số công ty có uy tín thì hầu hết khách hàng bị lừa là do mua hàng trên những diễn đàn do cá nhân đứng ra rao vặt. Khi người mua chuyển khoản hay chuyển tiền qua bưu điện để mua hàng, song mãi vẫn không nhận được món đồ của mình, trong khi đó chủ diễn đàn đã xóa hết dấu vết. Do vậy, người tiêu dùng trên mạng nên tìm hiểu và cân nhắc chỉ nên mua hàng ở những website có uy tín, công ty có địa chỉ rõ ràng để tránh việc “vừa mất tiền vừa mua bực vào mình”.
Dự báo về xu hướng phát triển công nghệ thông tin Việt Nam năm 2010 của CLB Nhà báo công nghệ thông tin cho biết, xu hướng mua hàng qua mạng sẽ nở rộ trong năm 2010. Những ngày xuân này, điều đó đã dần trở thành hiện thực khi cùng với các hội chợ Tết truyền thống tổ chức ở khắp nơi là các chương trình hội chợ xuân online cũng sôi động không kém với minh chứng rõ nhất là có đến 9.600.000 địa chỉ được máy tìm kiếm Google chỉ ra với từ khóa “mua hàng Tết qua mạng”... Tất cả đang góp phần làm cho không khí ngày Tết được hâm nóng ở mọi nơi.