Lần đầu tiên Việt Nam có bãi đỗ xe thông minh

Xe++ - Ngày đăng : 14:49, 27/01/2010

Công nghệ thông minh này giúp cho thời gian gửi và nhận xe nhanh chóng, thuận tiện, tối ưu hóa diện tích sử dụng, đặc biệt phù hợp với các khu vực có diện tích xây dựng hạn hẹp và thiếu điểm đỗ xe.


Hiện tại TP có 5 điểm đỗ xe là 2 bến xe Mỹ Đình, bến xe Dịch Vọng, bến xe Cầu Chui và bến Kim Ngưu nhưng các bến đều đã quá tải. Để nâng cao năng lực điểm đỗ hiện tại, theo ông Dũng, vẫn phải sử dụng lòng đường và vỉa hè; ở những bến xe lớn sẽ xây nhà cao tầng. Tuy nhiên đó chỉ là một giải pháp không thể giải quyết được toàn diện.

 Ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty vận tải Hà Nội

Gần đây, công ty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD) đã nhận chuyển giao công nghệ "hệ thống đỗ xe tự động" của công ty IUK (Nhật Bản). Công nghệ thông minh này giúp cho thời gian gửi và nhận xe nhanh chóng, thuận tiện, tối ưu hóa diện tích sử dụng, đặc biệt phù hợp với các khu vực có diện tích xây dựng hạn hẹp và thiếu điểm đỗ xe.

Liệu giải pháp này có thực thi, có phù hợp với kiến trúc không gian của Hà Nội và công nghệ này có trở thành hiện thực ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung không, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Nam - Tổng Giám đốc Công ty CFTD (Công ty chuyên về khoa học công nghệ cao tại Việt Nam):

- PV: Ông nhận xét thế nào về tình trạng bãi đỗ xe hiện nay ở Hà Nội?

Rất thiếu, rất yếu và đây quả thực là một vấn đề rất phức tạp!

Theo thống kê, Hà Nội hiện có khoảng 300.000 xe ôtô và 3.5 triệu xe máy (chưa kể các xe ôtô của lực lượng vũ trang như của Quân đội, Công an hoặc xe các tỉnh đi vào).

Được biết, bãi đỗ xe ở Hà Nội hiện nay chỉ đáp ứng được từ 8-10% nhu cầu sử dụng. Và tất cả chúng ta đều gặp phải vấn nạn trong chuyện đỗ xe như thế nào. Ví dụ, bạn cần gửi xe nhưng khi tìm được bãi đỗ xe, bạn vẫn chưa thực sự yên tâm rằng bãi đỗ đó có được phép hay không nên độ an toàn cho chiếc xe của bạn là cả một vấn đề.

Trong một thời gian gần, chừng 1-2 năm nữa khi lưu lượng xe gia tăng rất lớn, Hà Nội sẽ gặp phải vấn đề cực kỳ phức tạp, giống như vấn đề ùn tắc giao thông. Khi đó, bãi đỗ xe trở thành cực kỳ khan hiếm và khó khăn cho chủ phương tiện cũng như cơ quan quản lý nhà nước. Vì thế nếu không có giải pháp tổng thể về bãi đỗ xe (giao thông tĩnh - PV), chúng ta sẽ gặp khó khăn vô cùng.

- Vừa qua, Công ty đã ký kết với công ty IUK của Nhật Bản về chuyển giao công nghệ bãi đỗ xe thông minh. Theo ông, tính năng ưu việt của bãi đỗ này là gì?

Ngày 19/12/2009, chúng tôi đã có cuộc ký kết này. Công ty IUK là công ty hàng đầu của Nhật Bản, bắt đầu xây dựng hệ thống bãi đỗ xe thông minh từ năm 1962 và đến tận bây giờ, đó vẫn là công ty dẫn đầu trong việc lắp đặt hệ thống này.

Ông Nguyễn Quang Nam - Tổng Giám đốc Công ty CFTD

Ưu điểm lớn nhất của bãi đỗ xe tự động là tận dụng tối đa diện tích và tăng lượng xe đỗ trên cùng một diện tích. Trước đây, một chỗ đỗ xe chỉ đỗ được một cái. Giờ đây, khi sử dụng công nghệ này, một chỗ có thể đỗ được 2-3 cái.

Tokyo là một thành phố chặt, đông và khá nhiều phương tiện. Với công nghệ bãi đỗ thông minh, IUK đã thành công trong việc áp dụng hệ thống này. Tôi tin rằng, hệ thống này cũng sẽ được áp dụng rộng rãi ở Hà Nội.

Ưu điểm thứ 2 là tiện lợi, đa dạng của sản phẩm. Tùy vào diện tích thực tế để lắp đặt những bãi đỗ xe phù hợp. Chúng tôi có thể lắp trong tầng hầm cho tòa nhà cao tầng, khu phố cổ, bãi đỗ xe công cộng, hoặc khu dân cư nhỏ khi họ có yêu cầu.

- Trong quá trình triển khai bãi đỗ xe tự động, công ty có gặp khó khăn gì không thưa ông?

Việc ứng dụng công nghệ bãi đỗ xe mới đòi hỏi một khoản đầu tư rất lớn. Chúng tôi đã có nhiều dịp trao đổi với khách hàng, không phải dễ dàng khi họ bỏ ra một khoản tiền lớn đề đầu tư vào hệ thống như vậy. Với mức thu phí như hiện nay, ở phía các nhà đầu tư họ không thích.

Vì thế, cần sự chia sẻ và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các nhà đầu tư, các đơn vị cung cấp giải pháp này tìm ra một giải pháp tối ưu, đưa ra mức giá hợp lý cho nhà đầu tư và người thuê chỗ. Ngoài ra cần phải đưa ra quy hoạch tổng thế về các hệ thống bãi đỗ xe, ở vị trí nào có thể lắp đặt được bãi đỗ xe tự động (từ độ cao, diện tích, chiều rộng, lưu lượng chứa xe...)

Đây là một công nghệ rất mới ở Việt nam nên qua quá trình thực hiện, chúng tôi nhận thấy chưa có nhưng qui chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống này nên gặp khó khăn trong việc xin giấy phép hoặc hỏi các cơ quan quản lý nhà nước thường nhận được câu trả lời là thí điểm chứ không biết căn cứ vào tiêu chuẩn nào. Vì vậy, rất mong các cơ quan quản lý nhà nước sớm đưa ra 1 tiêu chuẩn kỹ thuật cho VN để các đơn vị nhập khẩu lắp đặt hay các đơn vị sản xuất có tiêu chuẩn chung để tham gia .

- Theo ông, mô hình này có phù hợp với kiến trúc của Hà Nội không?

Tôi cho rằng hoàn toàn phù hợp. Sản phẩm này đưa ra với nhiều hình thức, nhiều mô hình khác nhau. Tuỳ thuộc vào từng địa hình cụ thể để lắp đặt. Chúng ta có thể xây dựng một toà nhà nhưng bên trong là một bãi đỗ xe. Vì thế nó rất hòa nhập và phù hợp với không gian, kiến trúc của Hà Nội. Nếu tất cả các giải pháp đưa ra mà phá bỏ kiến trúc truyền thống của Hà Nội thì các giải pháp đó đều không có tác dụng.

- Ý kiến của lãnh đạo thành phố về mô hình này như thế nào?

Ủy ban Nhân dân thành phố đang chỉ đạo Sở GTVT rất quyết liệt về việc quy hoạch và giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe như hiện nay. Vì thế khi chúng tôi đưa ra giải pháp này cho TP, họ luôn ủng hộ cho công nghệ mới cũng như sản phẩm này bởi nó sẽ giúp giảm thiểu khó khăn trong lĩnh vực giao thông. 

- Công ty dự định đưa sản phẩm sử dụng vào thời gian nào?

Tháng 12 chúng tôi đã hoàn thành đàm phán với người sử dụng và đang trong quá trình triển khai. Nếu theo đúng tiến độ, chắc chắn khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6 năm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu hệ thống đầu tiên cho một công ty dầu khí với số lượng 150 xe (tên công ty được bí mất đến lễ khai trương - PV). Thay vì chỉ nhìn mô hình, các bạn sẽ được nhìn thấy một trong những hệ thống bãi đỗ xe tự động.

- Xin cảm ơn ông! 

Một số kiểu bãi đỗ xe sẽ được sớm triển khai tại Việt Nam:

 Bãi đỗ xe kiểu "tháp"

 Bãi đỗ xe "chồng tầng" đã được áp dụng ở Nhật Bản và sẽ được áp dụng ở Việt Nam


 Bãi đỗ xe kiểu "bậc thang"

Thùy Linh (Vnmedia)