Đâu là chìa khóa thành công?
Kinh tế - Ngày đăng : 14:27, 18/01/2010
(HNMO) –TS. Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt
Doanh nghiệp phải nắm bắt thị trường và tâm lý người tiêu dùng
Theo TS. Hồ Tất Thắng, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chỉ thành công nếu các doanh nghiệp trong nước quan tâm nghiên cứu thị trường, tìm hiểu tâm lý và thị hiếu tiêu dùng của NTD, xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã, kiểu dáng, bao bì sản phẩm, áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến, đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn, đảm bảo trách nhiệm sản phẩm, trách nhiệm xã hội, giảm chi phí, hạ giá thành, quan tâm đến các hoạt động hậu mãi và hình thành hệ thống phân phối.
Thực tế, không phải vì khủng hoảng kinh tế, xuất khẩu suy giảm, các doanh nghiệp mới quan tâm đến thị trường trong nước mà phát triển thị trường nội địa với hàng hóa sản xuất trong nước là chính sách nhất quán trong phát triển kinh tế xã hội và chiến lược phát triển của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp nước ta đã thành công trong sự phát triển thị trường nội địa như: dệt may, thủy sản, gốm sứ thủy tinh, thực phẩm…
Cuộc vận động này chỉ thành công đối với các doanh nghiệp quan tâm đến việc điều tra, khảo sát thị trường, hiểu rõ tâm lý tiêu dùng của NTD về thói quen, tập quán mua sắm, thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng, về nhận xét ưu nhược điểm của hàng Việt Nam, về thị phần của hàng Việt Nam và hiện trạng hệ thống phân phối… Từ đó doanh nghiệp có chiến lược, chính sách, giải pháp nhằm chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Trên 70% NTD nước ta ở nông thôn, miền núi, nơi NTD có rất ít thông tin, hiểu biết tiêu dùng còn nhiều hạn chế, cũng là nơi dễ thâm nhập của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, mất an toàn. Việc các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp đưa hàng về nông thôn, tổ chức các phiên chợ quê, phiên chợ hàng Việt ở khu công nghiệp sẽ làm cho các doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với NTD, hiểu rõ nguyện vọng và sở thích tiêu dùng của NTD, vừa bán hàng vừa quảng cáo, tiếp thị. Các doanh nghiệp sẽ có điều kiện xây dựng mạng lưới bán lẻ, duy trì sự có mặt lâu dài, bền vững tại thị trường này. NTD sẽ được hưởng lợi vì được mua hàng trực tiếp của doanh nghiệp, không qua khâu phân phối trung gian, đảm bảo chất lượng, giảm chi phí phân phối bán hàng.
Ông Lê Hồng Minh – Giám đốc đối ngoại Công ty Tân Hiệp Phát cũng đặt câu hỏi: Làm thế nào để cho các nhà sản xuất Việt
Nhà nước phải quản hàng ngoại, kích nội
TS. Hồ Tất Thắng nhận xét, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành công, các cơ quan quản lý Nhà nước cần phải phối hợp hoạt động, hoàn thiện hệ thống kiểm soát, lập hàng rào kỹ thuật cho thương mại để bảo vệ lợi ích quốc gia và quyền lợi của NTD. Hiện nay, chúng ta quản lý chưa tốt hàng nhập khẩu và chưa có biện pháp hữu hiệu kiểm soát hàng nhập lậu qua biên giới.
Hàng do Việt
Chúng ta thường đưa ra các biện pháp tình huống (quy định ngưỡng Melamine, ngưỡng phormadelhite) nhằm khắc phục hậu quả mà thiếu các biện pháp phòng ngừa. Hiện tượng hàng kém chất lượng, không an toàn thường nhận xét bề ngoài và dự đoán cảm tính mà thiếu cơ sở khoa học. Nhìn thấy lê, táo nhập khẩu cả tháng trời không hỏng, dự đoán là có chất bảo quản. Vấn đề NTD muốn biết là chất bảo quản đó là gì? có hại cho sức khỏe không? chưa thấy cơ quan chức năng giải đáp.
Để quản lý thị trường, bảo vệ NTD trong nước, các quốc gia tiên tiến thường dùng thủ thuật nâng cao hàng rào kỹ thuật với những hàng hóa không phải thế mạnh của mình và dùng công cụ chống bán phá giá đối với loại hàng hóa trong nước sản xuất được… Có người lo ngại nếu xây dựng hàng rào kỹ thuật chính hàng hóa của Việt
Khi gia nhập WTO, hàng rào thuế quan dần bị loại bỏ, các nước lại dựng hàng rào kỹ thuật để bảo vệ lợi ích quốc gia, bảo vệ NTD. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa có hàng rào chặt chẽ để bảo vệ hàng trong nước cũng như ngăn hàng kém chất lượng vào Việt
TS. Hồ Tất Thắng khuyến nghị: Các cơ quan quản lý Nhà nước cần nghiên cứu đổi mới nội dung và phương thức quản lý chất lượng hàng sản xuất trong nước. Tình trạng vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tình trạng gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng nghiêm trọng, quy mô ngày càng rộng khắp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, quyền và lợi ích hợp pháp của NTD bị xâm hại nghiêm trọng. Chỉ nói riêng về an toàn vệ sinh thực phẩm đã trở thành mối quan tâm chung của NTD và của toàn xã hội. Tình trạng nước khoáng nhiên nhiên, nước tinh khiết đóng chai không đảm bảo vệ sinh, nước sinh hoạt có hàm lượng Amoni vượt quá giới hạn cho phép; sữa nghèo đạm, thịt gia súc, gia cầm; rau, quả không đảm bảo an toàn; việc sử dụng tùy tiện không đúng quy định phẩm màu, chất phụ gia thực phẩm, chất kích thích tăng trọng, tăng trưởng, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật; tình trạng thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh, việc gia tăng các vụ ngộ độc trong bếp ăn tập thể đã làm cho NTD lo lắng không biết ăn gì? uống gì?.
Việc thực hiện tự công bố Tiêu chuẩn chất lượng của các doanh nghiệp đối với sản phẩm của mình nhằm phát huy tính chủ động, tự chủ, trách nhiệm là một chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên thực tế cho thấy đã phát sinh nhiều bất cập: gian dối trong công bố, cung cấp thông tin không trung thực, không thực hiện đúng như đã công bố, cấp phép và hậu kiểm của cơ quan Nhà nước không đúng quy định… thể hiện rõ qua vụ sữa nghèo đạm, nước uống đóng chai, đóng bình… Có đến 90% cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm không đăng ký và không được cơ quan Nhà nước cấp phép đủ điều kiện ATVS thực phẩm. Các cơ quan chức năng cần phải thay đổi cách thức quản lý. Đối với sản phẩm có nguy cơ mất an toàn, đối với thực phẩm có nguy cơ cao phải thực hiện cơ chế chứng nhận Hợp quy, công bố Hợp quy, phù hợp Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Kỹ thuật và Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa.
Thực hiện những giải pháp trên hàng Việt Nam mới có thể tự tin đứng trên sân nhà và người Việt Nam mới thực sự tự nguyện (chứ không phải ưu tiên) dùng hàng Việt Nam.