Không lo lỡ, chỉ sợ thiếu tiền

Đời sống - Ngày đăng : 03:47, 17/01/2010

(HNM)- Ngay sau khi xăng dầu vừa tăng giá vào giữa tuần qua, hầu hết các doanh nghiệp vận tải hành khách đã đồng loạt tăng giá vé, với mức tăng từ 5% đến 30%. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết, khi mà nhu cầu đi lại sẽ là


Tuy nhiên, tin đáng mừng là đến lúc này hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều khẳng định bảo đảm đủ phương tiện trong dịp Tết, với cam kết không để khách phải ngủ lại bến vì lỡ tàu xe…

Xe khách ồ ạt tăng giá

Hầu hết các doanh nghiệp đều chuẩn bị đủ xe, nhưng việc tăng giá cước khiến nhiều người lo ngại việc đi lại dịp Tết sẽ khó khăn. Ảnh: Trung Kiên


Tàu, xe ngày Tết lâu nay luôn là nỗi ám ảnh với nhiều người bởi chuyện lỡ chuyến, không mua được vé hoặc chở quá tải... Rút kinh nghiệm từ các năm trước, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách công cộng đều đã lên phương án cụ thể nhằm phục vụ hành khách đi lại được thuận lợi, an toàn. Phó Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội (thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) Nguyễn Công Bằng khẳng định: Chắc chắn sẽ không có một hành khách nào phải ở lại Hà Nội ăn Tết chỉ vì lý do thiếu xe.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, công ty đã nhận được thông báo tăng giá vé từ gần 20 đơn vị vận tải. Phần lớn các đơn vị chỉ tăng cước ở mức từ 5-10%. Một số khác tăng từ 20-30%. Các tuyến Giáp Bát - Nam Định, Giáp Bát - Đò Quan tăng từ 40.000 đồng/vé lên 45.000 đồng/vé, tuyến Giáp Bát - Nghĩa Hưng, Giáp Bát - Hải Hậu chỉ tăng từ 45.000 lên 47.000 đồng/vé. Giải thích việc này, ông Vũ Xuân Phương, Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Nam Định cho rằng, do giá nhiên liện diesel sử dụng cho xe tăng nên việc tăng giá là không tránh khỏi. Cũng từ nguyên nhân tăng giá nhiên liệu, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Sơn (Hải Phòng) Nguyễn Văn Bảy còn đưa thêm lý do nữa là việc áp dụng thuế suất (VAT) của Nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải tăng từ 5% lên 10% từ thời điểm ngày 1-1-2010. Để bù đắp, công ty quyết định điều chỉnh giá cước phục vụ khách trên tuyến Minh Đức - Gia Lâm từ 45.000 đồng/lượt lên 50.000 đồng/lượt.

Hàng không và đường sắt: Đáp ứng tối đa nhu cầu

Theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), trong dịp cao điểm phục vụ Tết Canh Dần 2010, Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng thêm 850 chuyến bay trên các tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng từ ngày 1 đến 28-2 (tức ngày 18 tháng Chạp đến 18 tháng Giêng Âm lịch), trong đó tập trung tăng cường tải cung ứng và tần suất bay hằng ngày. Ngoài ra, đối với một số đường bay địa phương như TP Hồ Chí Minh - Huế, TP Hồ Chí Minh - Ban Mê Thuột, TP Hồ Chí Minh - Pleiku, Vietnam Airlines có kế hoạch tăng chuyến bằng máy bay ATR72. Để phục vụ tốt hành khách trong giai đoạn này, Tổng công ty đã phân công đội ngũ người lái, tiếp viên, nhân viên phục vụ luôn sẵn sàng ứng trực; duy trì quy trình bảo dưỡng nghiêm ngặt để máy bay luôn ở trong tình trạng kỹ thuật tốt nhất; kiểm soát nghiêm ngặt quá trình mở bán chỗ trên cơ sở bám sát nhu cầu đi thực tế của khách; thông báo, hướng dẫn rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết thông báo tại các phòng vé, đại lý và phát cho hành khách khi mua vé…

Ngay dịp đầu năm 2010, Vietnam Airlines đã mở đường bay thẳng giữa Hà Nội - Osaka (Nhật Bản) với tần suất 5 chuyến/tuần bằng máy bay Airbus A321. Đây là đường bay thứ tư từ Hà Nội đến Nhật Bản và là đường bay thứ bảy giữa hai nước mà Vietnam Airlines khai thác, tạo điều kiện cho người dân 2 nước có thêm điều kiện đi lại, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Về phía ngành đường sắt, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng Ga Hà Nội cho biết, trong dịp Tết, hằng ngày, bên cạnh việc tổ chức chạy 13 đôi tàu Thống Nhất tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, nhà ga sẽ chạy tăng cường 8 đôi so với ngày thường. Riêng những ngày nghỉ Tết chạy 4 đôi gồm SE1, SE3, SE5 và TN17. Nhằm hạn chế nạn đầu cơ, "cò" vé, các phương án bán vé được tổ chức linh hoạt. Cụ thể là vẫn áp dụng phương thức giao vé đến tận nhà hành khách trên địa bàn Hà Nội. Bán vé qua các đại lý vé điện toán; qua đại lý mua vé hộ; bán vé lưu động phục vụ các trường đại học, cao đẳng và bán tại ga, đặc biệt là qua tin nhắn. Riêng với phương thức bán vé trực tiếp, tại khu vực ga A sẽ mở 14 cửa; khu vực ga B bố trí 6 cửa; đồng thời ghi rõ các cửa bán vé đi phía Nam, vé khứ hồi, vé tập thể, vé dành cho người khuyết tật... Nếu lượng khách vẫn tăng, ga sẽ bán vé ghế phụ (mỗi toa xe ngồi cứng 80 chỗ được bán thêm 12 ghế phụ; toa xe ngồi mềm bán thêm 7 ghế phụ). Về giá vé, đối với tàu số chẵn chạy trước Tết từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội sẽ tăng từ 10 - 25% giá vé ngồi; chiều vắng khách (tàu số lẻ) chạy từ Hà Nội - TP Hồ Chí Minh thì tàu cố định giảm 10% giá vé, tàu chạy thêm giảm 50% giá vé.

Tuấn Lương