Nhiều giải pháp thiết thực vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Kinh tế - Ngày đăng : 17:08, 13/01/2010

(HNMO)- Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, đã diễn ra cuộc Tọa đàm “Giải pháp chinh phục khách hàng – Hưởng ứng chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện Cuộc vận động người Việt

(HNMO)- Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, đã diễn ra cuộc Tọa đàm “Giải pháp chinh phục khách hàng – Hưởng ứng chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Buổi tọa đàm do Báo Công Thương phối hợp với Tập đoàn Tân Hiệp Phát tổ chức. Tham dự có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin - Truyền thông, lãnh đạo Bộ Công Thương, các Vụ, Cục trực thuộc Bộ, các cơ quan báo chí Trung ương và các địa phương Hà Nội, Tp.HCM và tỉnh Bình Dương.


Ông Bùi Xuân Khu – Thứ trưởng Thường trực Bộ Công Thương phát biểu tại buổi tọa đàm.

Thị trường nội địa bước đầu gặt hái thành công

“Đây là một cuộc vận động thiết thực để nhân dân, đồng bào ưu tiên dùng hàng nội, nhưng không có nghĩa là ép buộc người tiêu dùng trong nước hay bảo hộ hàng nội thuần túy. Và, cuộc vận động cũng không trái với cam kết hội nhập của Việt Nam với cộng đồng quốc tế”. Thứ trưởng Thường trực Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu khẳng định như vậy tại cuộc tọa đàm. Trước báo giới và doanh nhân, ông Bùi Xuân Khu – Thứ trưởng Thường trực Bộ Công Thương kêu gọi: “Các ngành sản xuất công nghiệp chủ chốt như công nghiệp, thương mại dịch vụ cần chinh phục người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam bằng chính chất lượng sản phẩm của mình. Sản xuất tốt, nhưng chưa đủ- phân phối, tiếp thị, hậu mãi và chất lượng phục vụ cũng phải tốt”. Cuộc vận động diễn ra trước đòi hỏi đưa nền kinh tế đất nước vượt qua khó khăn thách thức, phát triển nhanh- bền vững, giải quyết an sinh xã hội, nhằm phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Công Thương đã nêu ra thông điệp, kêu gọi mọi doanh nghiệp, nhà sản xuất đi đầu trong nắm bắt cơ hội phát triển từ cuộc vận động này. Lãnh đạo Bộ Công thương cũng ngỏ lời cảm ơn các cơ quan truyền thông- báo chí đã giúp cho người dân biết tường tận hơn về hàng Việt, trợ giúp khuyếch trương thương hiệu Việt. Ông Bùi Xuân Khu - Thứ trưởng Thường trực Bộ Công Thương cho biết, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, từ tháng 8-2009 đến nay, thị trường nội địa bước đầu gặt hái thành công. Đó là tín hiệu vui cho cuộc vận động!

Để cuộc vận động đi vào cuộc sống

Làm thế nào để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào cuộc sống? Lời giải cho câu hỏi này không thể tách rời vai trò của các cơ quan báo chí- truyền thông. Vụ trưởng- Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội Báo Nhân Dân- ông Lương Xuân Đức; Phó Tổng biên tập Cổng thông tin điện tử Chính phủ - ông Vi Quang Đạo và Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí – Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng- ông Vũ Đình Thường trong ý kiến trình bày trước cử tọa nhìn nhận rằng, báo chí đã vào cuộc tích cực, phối hợp đồng bộ, có sáng tạo trong tuyên truyền cuộc vận động. Các tham luận chỉ rõ, báo chí cần thức tỉnh doanh nghiệp không thể lợi dụng lòng yêu nước, lợi dụng cuộc vận động để sản xuất hàng kém cạnh tranh, kém chất lượng. Do vậy, cái gốc của vấn đề trở lại với việc doanh nghiệp trong nước phải sản xuất hàng tốt hơn, rẻ hơn, góp phần kích thích lôi cuốn người tiêu dùng nội hướng về hàng hóa mang thương hiệu Việt.

Đại biểu Quốc hội- nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, cuộc vận động hôm nay là sự nối tiếp của lịch sử, đánh thức tâm thức người Việt, có trách nhiệm hơn với Tổ quốc. Trách nhiệm công dân ở đây được hiểu là cả với người tiêu dùng cũng như nhà sản xuất, phân phối lưu thông. Nhà sử học Dương Trung Quốc nhắc lại quy mô khổng lồ của thị trường nội địa với số dân đứng thứ 13 trên thế giới.


Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (ảnh minh họa)

Giải pháp nằm trong tay doanh nghiệp

Tham luận tại cuộc tọa đàm, bà Trần Uyên Phương- Giám đốc truyền thông Tập đoàn Tân Hiệp Phát (sở hữu nhiều nhãn hiệu nước giải khát nổi tiếng như Trà Thảo Mộc Dr. Thanh, Trà Xanh 0 độ, Nước Tăng Lực Number One, Café VIP …) đã nêu một số giải pháp ngắn hạn và dài hạn khi thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thương hiệu Number 1 và Trà Xanh 0 độ năm 2007 được Philip Kotler – cha đẻ của thuyết Marketing hiện đại, chọn làm thương hiệu thành công điển hình của ASEAN (trong sách thinking ASEAN).

Giải pháp của Tân Hiệp Phát đi từ tầm nhìn chiến lược: Phấn đấu dựa vào nội lực, kết hợp công nghệ hiện đại đẳng cấp quốc tế với hiểu biết thị trường địa phương. Bà Trần Uyên Phương cho biết doanh nghiệp rất chú trọng đầu tư phát triển công nghệ và nghiên cứu phát triển (R&D) và Tân Hiệp Phát đầu tư hơn 200 triệu USD cho R&D. Giải pháp rõ ràng nhất là phát triển sản phẩm theo sát nhu cầu của người Việt: Tiên phong trong ngành thức uống có lợi cho sức khỏe; Mở ra nhiều ngành hàng và thị trường mới cho nước giải khát của Việt Nam; Thân thuộc, gần gũi, phù hợp với khẩu vị của người Việt; Đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam (dễ tiếp cận ở mọi lúc, mọi nơi, thích hợp cho mọi hoàn cảnh). Bà Trần Uyên Phương cũng nêu giải pháp mới đây nhất Tân Hiệp Phát chú trọng tăng cường hệ thống phân phối để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng với 150.000 kệ trưng bày hàng trên toàn quốc. 

T.M