“Mỗi ngày làm một việc tốt phục vụ nhân dân”
Chính trị - Ngày đăng : 07:55, 02/01/2010
Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân tại Đội Quản lý hành chính về TTXH (Công an quận Tây Hồ). Ảnh: Huyền Linh |
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH là đơn vị có rất nhiều hoạt động liên quan đến thủ tục hành chính và thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với các tổ chức, đơn vị, nhân dân. Vì vậy, cải cách hành chính là yêu cầu rất "sát sườn" của đơn vị. Thượng tá Nguyễn Anh Việt, Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, quán triệt phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra giám sát" đối với hoạt động quản lý hành chính về ANTT, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở địa bàn Thủ đô trong tình hình mới. Và để những nội dung yêu cầu đó được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, đơn vị liên tục phát động các đợt thi đua, tổ chức ký kết thực hiện chỉ tiêu thi đua đối với các tập thể, cá nhân CBCS trong đơn vị.
Trong hoạt động thường ngày, mỗi CBCS của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đều ghi nhớ khẩu hiệu "Mỗi ngày làm một việc tốt phục vụ nhân dân". Không quan niệm việc tốt đó là điều gì to lớn, mà với CBCS của đơn vị, việc tốt chính là nêu cao tinh thần, ý thức phục vụ, giảm phiền hà cho nhân dân, đồng thời vẫn bảo đảm yêu cầu nghiệp vụ của ngành. Chính từ nhận thức đó, đơn vị thường xuyên rà soát các văn bản, thủ tục hành chính, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy trình, quy chế... để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Trong công tác đăng ký, quản lý hộ khẩu, chứng minh nhân dân và quản lý các loại hình kinh doanh có điều kiện, đơn vị thường xuyên chú trọng nội dung 3 giảm: giảm thủ tục, giảm số lần đi lại của công dân, giảm thời gian trả kết quả. Ngay việc tiếp nhận hồ sơ hộ khẩu hay cấp chứng minh nhân dân, đơn vị đã tổ chức phân cấp, tiếp nhận hồ sơ cả vào thứ bảy. Hay trong thủ tục cấp đăng ký kinh doanh, đơn vị đã phối hợp tham gia thực hiện "một cửa liên thông", được các cấp, ngành, nhân dân đánh giá cao.
Tiếp cận công nghệ cao để đẩy mạnh cải cách hành chính, năm 2009, đơn vị đã chủ động trong việc xây dựng phần mềm mạng máy tính nội bộ, mở chuyên mục "giải đáp Luật Cư trú" trên cổng thông tin điện tử của TP, giúp cho người dân thuận tiện trong việc truy cập thông tin, lấy biểu mẫu. Đơn vị còn xây dựng được phầm mềm quản lý con dấu và triển khai ứng dụng trong công tác quản lý chứng minh nhân dân rất hiệu quả. Đối với các trường hợp di chuyển hộ khẩu trong TP, đơn vị đã tìm cách giải quyết nhanh gọn để giảm số lần đi lại làm thủ tục của người dân từ 6 lần xuống còn 2 lần...
Theo Thượng tá Nguyễn Anh Việt, công tác cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm luôn được xác định là nội dung quan trọng trong phong trào thi đua của phòng. Các đội công tác thường xuyên động viên CBCS làm ngoài giờ, tiếp dân ngày thứ bảy, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý... Đồng thời, chỉ huy phòng thường xuyên tăng cường kiểm tra và tiếp nhận thông tin phản ánh, góp ý của nhân dân về thái độ, văn hóa ứng xử, giao tiếp của CBCS. Thực tế, về mặt này, thời gian qua đã có sự chuyển biến tích cực, rõ rệt, được cán bộ, nhân dân khen ngợi.
Tuy nhiên, chưa bằng lòng với những kết quả đã đạt được, bước sang năm mới 2010, chỉ huy Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH khẳng định sẽ tiếp tục bám sát phương châm "Mỗi ngày làm một việc tốt phục vụ nhân dân", đẩy mạnh cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu công tác và phục vụ nhân dân. Để làm được như thế, chỉ huy phòng cho biết, toàn đơn vị sẽ chú trọng việc xây dựng các biện pháp tích cực, phù hợp và sáng tạo trong phong trào thi đua, phát huy sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng đơn vị thực sự trong sạch, vững mạnh, đạt tiêu chuẩn kiểu mẫu về điều lệnh, mỗi CBCS đều sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.