Ngày vía Thần Tài: Giao dịch trực tuyến tiếp tục tăng

Đời sống - Ngày đăng : 09:30, 31/01/2023

(HNMO) - Trong dịp ngày vía Thần Tài năm 2023, sức cầu mặt hàng vàng tăng khoảng 20% so với năm trước; trong đó giao dịch online tiếp tục tăng, có nơi tăng tới 60%. Người mua trực tiếp không đông như những năm trước

.

Người dân đợi mua vàng.

Người dân xếp hàng mua vàng.

Cứ vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), nhiều người dân lại xếp hàng từ sáng sớm tại các cửa hàng vàng để chờ mua bởi theo quan niệm của nhiều người, nếu mua vàng vào ngày này sẽ có được may mắn, tài lộc cả năm.

Sáng nay cũng không phải ngoại lệ, tại phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), nơi tập trung nhiều cửa hàng vàng của các doanh nghiệp lớn, người đến mua khá đông. Có người đến từ 5h sáng, chờ cửa hàng mở cửa để trở thành khách hàng đầu tiên.

Để thu hút người mua, các doanh nghiệp dựng những tấm biển quảng cáo rực rỡ sắc màu, chào đón ngày vía Thần Tài. Có doanh nghiệp còn có "hoạt náo viên" đóng vai Thần Tài để mời chào khách. Vì thế, con phố Trần Nhân Tông trở nên nhộn nhịp hơn.

Hướng dẫn người dân điền thông tin trước khi vào mua để tiết kiệm thời gian.

Ông Nguyễn Hữu Thuyết, nhân viên kinh doanh Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cho biết, trong dịp này, Bảo Tín Minh Châu đã đưa ra thị trường hàng loạt sản phẩm vàng Thần Tài, linh vật với phổ biến là hình con mèo, được chế tác từ chất liệu vàng Rồng Thăng Long. Cùng với đó là các sản phẩm vàng miếng, tròn trơn, với 6 bản vị từ 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ, 3 chỉ, 5 chỉ, 10 chỉ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua vàng lấy may của người tiêu dùng.

Còn bà Lê Thị Hiền, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cho hay, Doji đã tung ra thị trường 450.000 sản phẩm vàng, tăng 18% so với năm trước. Sản phẩm rất đáng chú ý là linh vật năm Quý Mão 2023. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có các sản phẩm vàng trọng lượng nhỏ từ 1 đến 5 chỉ; trang sức vàng thiết kế công nghệ 3D có trọng lượng chỉ từ 0,2 đến 0,3 chỉ vàng nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau của người mua.

Người dân tới cửa hàng mua vàng.

Tại Tập đoàn Phú Quý, ngoài các sản phẩm truyền thống như nhẫn tròn trơn trọng lượng từ 1 đến 10 chỉ, vàng Thần Tài, sản phẩm 12 con giáp, năm nay doanh nghiệp còn cho ra bộ sản phẩm được làm bằng công nghệ mới, sản phẩm linh vật mèo...

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, người dân đến mua vàng khá đông nhưng không tấp nập như những năm trước. Việc giao dịch diễn ra trật tự. Doanh nghiệp hướng dẫn người mua tận tình, phát tờ ghi thông tin về người mua, số điện thoại, số vàng cần mua trước khi khách hàng vào giao dịch, nhằm tiết kiệm thời gian.

Theo lý giải của đại diện Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, sáng nay lượng khách đến mua không đông bằng những năm trước bởi người dân không tập trung mua vào mùng 10 tháng Giêng, mà ngay từ sau đợt nghỉ Tết nguyên đán đã bắt đầu mua, số khách mua từ ngày 6 đến ngày 9 tháng Giêng tăng 20-30% so với cùng thời điểm năm trước. Bên cạnh đó, xu hướng mua online cũng tăng lên, người dân và doanh nghiệp đặt mua hàng online  trước và đến lấy vàng vào mùng 10 tháng Giêng để không phải mất thời gian chờ đợi. Lượng khách đặt hàng online tăng 10-20% so với năm trước, giao dịch online chiếm khoảng 15-20% tổng lượng giao dịch. Khách đặt hàng online phổ biến là 0,5-5 chỉ, số người đặt mua một vài lượng không nhiều. Năm 2022, lượng khách đặt mua online tăng khoảng 30%.

Người mua đông đúc.

Bà Nguyễn Phương, Phụ trách truyền thông Tập đoàn Phú Quý, cũng cho biết, sức cầu tại doanh nghiệp trong dịp này tăng khoảng 20% so với năm 2022, giao dịch mua online tăng khoảng 60% so với năm trước.

Giá ít biến động 

Trong số khách hàng sáng nay, có  không ít người  đã đi mua vàng vào dịp này từ nhiều năm. Ông Đinh Công Hải, phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai) cho biết: "Đã thành thói quen từ 20 năm nay, năm nào tôi cũng đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài. Năm nay, hơn 6h sáng tôi đã có mặt ở cửa hàng và mua 1 chỉ vàng để lấy may cả năm".

Ông Đinh Công Hải đã đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài trong nhiều năm nay.

Về giá vàng, trong sáng nay, giá biến động không nhiều. Lúc gần 9h, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,5 triệu đồng/lượng (mua vào) – 67,4 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 150.000 đồng/lượng (chiều mua) và 100.000 đồng/lượng (chiều bán) so với cuối ngày hôm trước. Trong khi đó, giá vàng miếng Rồng Thăng Long tại doanh nghiệp này giảm 260.000 đồng/lượng (chiều mua) và 60.000 đồng/lượng (chiều bán), để là 54,2 triệu đồng/lượng (mua vào) - 55,6 triệu đồng/lượng (bán ra).

Vàng nhẫn tròn trơn 1 chỉ và vàng miếng đơn vị nhỏ được nhiều khách hàng lựa chọn

Tập đoàn Phú Quý tăng 100.000 đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, để là 66,4 triệu đồng/lượng (mua vào) – 67,4 triệu đồng/lượng (bán ra). Tập đoàn Vàng bạc Doji vẫn giữ nguyên mức giá 66,3 triệu đồng/lượng (mua vào) – 67,3 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trên thị trường quốc tế, cũng vào thời điểm trên, giá vàng tăng 2 USD/ounce, giao dịch tại mức 1.924,9 USD/ounce, quy đổi thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 12,4 triệu đồng/lượng.

Sản phẩm vừa được khách hàng mua.

Trước đó, ngày 30-1 (mùng 9 tháng Giêng), giá vàng SJC giảm mạnh, có nơi giảm tới hơn 1 triệu đồng/lượng,về sát mốc 67 triệu đồng/lượng. Theo lý giải của một số doanh nghiệp, nguyên nhân do giá vàng thế giới giảm và một bộ phận người dân thanh thủ đi bán chốt lời vì đã mua ở mức giá thấp trước đó.

Hương Thủy