Láng - Hòa Lạc: con đường hiện đại nhất Việt Nam
Xã hội - Ngày đăng : 10:00, 04/07/2003
Tuyến đường Láng - Hòa Lạc có tổng chiều dài 29,246 km, điểm đầu là nút Trung Hòa (giao với đường Vành đai III thành phố Hà Nội) km 1 + 800, điểm cuối là cuối nút giao Hòa Lạc - đườngHồ Chí Minh km 31 + 064. Đường được thiết kế xây dựng theo quy hoạch có quy mô đường cao tốc (cấp 120) mặt cắt ngang 6 làn xe cùng với 2 tuyến đường gom song hành cấp 60. Mặt cắt ngang tối thiểu của nền đường rộng 140m, bao gồm: phần đường cao tốc 2 dài riêng biệt theo chiều đi và về, mỗi dải riêng 16,25m bao gồm 3 làn xe cao tốc + 1 làn đỗ xe khẩn cấp + 2dải lề đất, được ngăn cách bởi một dải đất dự trữ rộng 20m (tổng cộng phần đường cao tốc rộng 52,5m) phần đường gom 2bên, mỗi bên rộng 17m gồm 1 dải cây xanh 3,5m + phần xe chạy 10,5 m + vỉa hè 3,0m, phầnvỉa hè rộng hoàn chỉnh 10m (trước mắt chỉ làm rộng 3m, phần còn lại sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng khi có nhu cầu, dải lưu không giữa đường cao tốc và đường gom có chiều rộng trung bình 20m.
Đường có kết cấu mặt đường cấp cao, lớp mặt bê tông nhựa chặt cụ thể: phần đường cao tốc có lớp mặt bê tông nhựa tạo nhám dày 4 cm, mô đun đàn hồi bằng 1960 daNcm2; phần đường gom có lớp mặt bê tông nhựa hạt mịn, mô đun đàn hồi bằng 1400 DaNcm2.
Trên toàn tuyến có5 nút giao lập thể, kể cả nút quy hoạch (trước mắt chỉ xây dựng 3 nút giao với các tỉnh lộ 70, 80 và Quốc lộ 21A). 13 cầu lớn với tổng chiều dài 3.291,4 m (vượt sông Đáy, đường sắt nút giao, đường cao tốc và đường gom), 7 cầu trung trên đường cao tốc và mỗi dải đường gom với tổng chiều dài 1.184,6m và 1 cầu trên đường cao tốc dài 82,2m, 23 cầu nhỏ với tổng chiều dài 410m.
Trong phạm vi đường cao tốc, còn bố trí xây dựng các công trình phục vụ trên tuyến như: tuyến đường sắt trên cao Hà Nội - Hòa Lạc, tuyến đường ống cấp nước từ hồ Hòa Bình cấp cho Hà Nội, tuyến điện cao áp 110 kV nốiHòa Bình - Hòa Lạc - Hà Nội, tuyến cáp quang, dải cây xanh cách ly dọc tuyến rộng 10-25m, trạm xăng cấp 2-3 rộng 2000 - 4000 m2 có 4-6 cột bơm và các dịch vụ, các bến bãi đỗ xe đầu mối quy mô lớn.
Dự án có tổng mức đầu tư 3.733,207 tỷ đồng được huy động từ chi phí thu của dự án sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng đường Láng - Hòa Lạc do TCty VINACONEX làmnhà đầu tư.
Giới thiệu về quy mô và khả năng khai thác quỹ đất dọc theo tuyến, ông Bùi Doãn Tạo, Phó tổng giám đốc thường trực TCty VINACONEX cho biết: Định hướng quy hoạch chung toàn tuyến đường cao tốc và quy hoạch chi tiết sử dụng quỹ đất 2 bên trục đường do Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn (Bộ Xây dựng) lập và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại văn bản số 855/QĐ-TTg ngày 27-9-2002 bao gồm: các khu đô thị (khoảng 13.000 ha, chỉ tiêu 150-170 m2/người) và các trang trại (khoảng 2.600 ha) trong đó diện tích đất dự kiến khai thác đổi cơ sở hạ tầng khoảng 2.300 ha.
Song song với việc triển khai mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, TCty VINACONEX đã bàn với thành phố Hà Nội đầu tư hệ thống cấp nước từ hồ Đầm Bài (sông Đà) dẫn về Hà Nội dài 47km (trong đó có 30km đi song song với tuyến đường cao tốc Láng - Hòa Lạc) với công suất 600.000 m3/ngày đêm để cung cấp cho chuỗi đô thị Miếu Môn - Xuân Mai - Hòa Lạc - Sơn Tây - Hà Nội - Hà Đông. (Báo cáo tiềnkhả thi của dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày
Việc đầu tư xây dựng, mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc thành một tuyến đường cao tốc hiện đại đã trở thành một yêu cầu thực tế và mang tính cấp bách. Việc đầu tư xây dựng này vừa bảo đảm giao thông theo quy hoạch phát triển toàn tuyến, của chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn và các cụm đô thị dọc theo 2 bên tuyến đường cao tốc, vừatạo cơ sở để khai thác, sử dụng hợp lý quỹ đất dọc tuyến đường theo định hướng phát triểnkhông gian với kiến trúc cảnh quan toàn tuyến, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và CNH-HĐH tỉnh Hà Tây và thủ đô Hà Nội. VINACONEX đã xác định đây là dự án trọng điểm trong hoạt động của TCty từ nay đến năm 2005 và sẽ được tập trung cao độ nhân tài, vật lực để thực hiện. Dự kiến thời hạn thiết kế - thẩm định và trình duyệt sẽ được tiến hành đến hết quý IV-2003, khởi công vào quý I-2004 hoàn thành công trình vào cuối quý IV-2005 nếu công tác GPMB và giao đất cho nhà đầu tư thuận lợi, đúng tiến độ.
Đỗ Tâm