Khắc phục các vết nứt ở dầm Super T
Kinh tế - Ngày đăng : 14:19, 13/02/2009
(HNMO) – Công trình đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản tuyến cao tốc vào tháng 6/2009, các tuyến đường nối vào tháng 8/2009 và hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 9/2009. Tiến độ công trình bị chậm 6 tháng so với tiến độ do Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.
Theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, chất lượng các hạng mục công trình đã thi công và được Chủ đầu tư nghiệm thu cơ bản đạt yêu cầu thiết kế. Tuy nhiên, qua kiểm tra, Hội đồng đã phát hiện tồn tại về chất lượng đáng lưu ý là hiện tượng các dầm Super T sử dụng cho các cầu cạn trên tuyến bị nứt ở đầu dầm.
Theo đó, Hội đồng đã yêu cầu Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra, theo dõi thường xuyên sự xuất hiện và mở rộng của các vết nứt dầm Super T. Đối với các dầm đã có vết nứt cần có giải pháp xử lý để đảm bảo khả năng chịu lực và tuổi thọ của công trình.
Riêng với một số đoạn cầu cạn bị nứt bê tông bản mặt cầu, Hội đồng đã nhắc nhở Chủ đầu tư tổ chức kiểm tra khả năng chịu tải trọng sử dụng và có giải pháp sửa chữa trước khi rải lớp bê tông asphalt.
Ngoài ra, do tuyến đường nằm trên khu vực nền đất yếu, trong quá trình thi công đã xảy ra một số vấn đề kỹ thuật phải xử lý như: hiện tượng trượt sâu nền đường ở Km 40 tuyến chính cao tốc; độ lún cố kết sau thời gian gia tải theo thiết kế không đạt yêu cầu trên tuyến nối Tân Tạo – Chợ Đệm… Đến nay, Hội đồng đã yêu cầu Chủ đầu tư có phương án xử lý để đảm bảo chất lượng công trình.
L.H