BIDV trả nhầm cho khách hàng 1 tỉ đồng

Kinh tế - Ngày đăng : 15:28, 06/01/2009

Sau 6 tháng gửi tiền tiết kiệm, bà Minh được lĩnh 108 triệu đồng. Nhưng bà không ngờ các nhân viên chi nhánh Nam Hà Nội (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN-BIDV) lại “hào phóng” trả cho bà luôn…1 tỉ 82 nghìn đồng.

Sau 6 tháng gửi tiền tiết kiệm, bà Minh được lĩnh 108 triệu đồng. Nhưng bà không ngờ các nhân viên chi nhánh Nam Hà Nội (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN-BIDV) lại “hào phóng” trả cho bà luôn… 1 tỉ 82 nghìn đồng.

Rút một trăm triệu, được một tỷ đồng

Tiếp xúc vớichúng tôi sáng nay (6/1) tại nhà riêng (Phòng 816, NƠ6B, bán đảo Linh Đàm, Hà Nội) bà Nguyễn Thị Minh từ tốn kể lại đầu đuôi sự việc.

Theo đó, bà Minh có 2 sổ tiết kiệm gửi tại ngân hàng BIDV (Chi nhánh Nam Hà Nội, địa chỉ NƠ7 bán đảo Linh Đàm - gọi tắt là ngân hàng BIDV). Một sổ bà gửi 96 triệu 256 nghìn đồng, sổ còn lại là 11 triệu 950 nghìn đồng, kỳ hạn tính lãi cho cả 2 sổ là 6 tháng.

Đến hạn rút tiền, các con bà định đi cùng vì bà Minh cũng đã cao tuổi (67 tuổi - P.V), tuy nhiên họ lại bận công việc. Thế là 8h30 sáng 5/1, bà Minh đi cùng chị giúp việc (tên Ngô Thị Phương, quê Phú Thọ - P.V) tự đến ngân hàng BIDV rút tiền.

Đã quen đến chi nhánh ngân hàng này - vốn gần nhà, nên bà Minh để cho các nhân viên tự làm các loại giấy tờ. “Với lại mắt tôi cũng kém rồi, họ chỉ đâu thì ký vào đó” - bà nói.

Sau khi ký giấy lĩnh tiền, các nhân viên đổ tiền ra mặt bàn để dồn vào túi cho bà Minh thì bà thấy khá nhiều, nhưng không dám nói “sợ họ bảo già nên lẩm cẩm”.

Sau nửa tiếng, bà Minh và chị Phương ra về với 2 túi nilon đựng nặng tiền. Về đến nhà bà Minh cũng cứ thế cho tiền vào tủ khoá lại mà không hề hay biết trong đó không phải số tiền 108 triệu đồng của mình, mà thực tế lên tới hơn 1 tỉ đồng.

Cho đến khoảng 3 giờ chiều, hai nữ nhân viên ngân hàng BIDV hớt hải tìm lên nhà bà Minh trên tầng 8. Vốn đã quen mặt nên chị Phương giúp việc cũng mở cửa cho họ vào nhà. Chỉ khi này bà Minh mới biết ngân hàng đã trả nhầm cho mình lên đến 1 tỉ 82 nghìn đồng. 


Bà Nguyễn Thị Minh và chị giúp việc Ngô Thị Phương.

Vốn thật thà, bà Minh lại đem nguyên 2 bọc tiền ra cho nhân viên ngân hàng và bảo “thế thì cứ để lại tiền của bà, còn bao nhiêu thì các cô đem về”. Sau đó các nhân viên ngân hàng mang gần 900 triệu đồng trả nhầm về với chỉ một lời cảm ơn. Cho đến tối, bà Minh thuật lại sự việc các con của bà mới biết chuyện.

“Xin lại 900 triệu đồngđơn giản như xin... cái mũ bỏ quên”

Con bà Minh, anh Nguyễn Tất Dũng (phòng 1004, NƠ6B, bán đảo Linh Đàm) tỏ ra khá bức xúc về việc nhân viên Ngân hàng BIDV sau khi trả nhầm đến cả tỉ đồng, đến lấy lại tiền thừa một cách giản đơn như vậy.

“Gia đình chúng tôi không có ý chiếm đoạt số tiền ấy, mà có muốn chiếm đoạt cũng không thể được” - anh Dũng nói - “tuy nhiên, cái đáng nói ở đây là cách xử sự của các nhân viên, lãnh đạo ngân hàng. Nếu một người dân muốn gửi hoặc rút tiền vào ngân hàng, dù chỉ 100 nghìn đồng thì cũng phải trình đủ các loại giấy tờ tuỳ thân và ký rất nhiều loại giấy. Đằng này họ đến xin lại gần 900 triệu đồng - khoản tiền rất lớn mà đơn giản như là xin cái mũ bỏ quên nhà hàng xóm vậy”.

Anh Dũng nói tiếp: Vì ở nhà chỉ có người giúp việc và mẹ tôi nên họ mới có thể vào và lấy lại tiền dễ dàng đến thế. Nếu như có con cái ở nhà thì việc trao trả lại số tiền trên phải có sự chứng kiến của lãnh đạo Ngân hàng BIDV, tổ trưởng dân phố và công an địa bàn. Phải có giấy tờ để các bên cùng ký vào, chứ không thể theo cái cách cho hai nữ nhân viên đến xin lại như trên được, thậm chí họ còn không có giấy tờ tuỳ thân.

Vẫn anh Nguyễn Tất Dũng cho hay, sáng 6/1, sau khi đợi cả buổi tối mà không thấy người của ngân hàng quay lại, anh đã tìm đến Chi nhánh Nam Hà Nội. Tại đây, Trưởng chi nhánh vẫn chỉ xin lỗi rất xã giao và cho hay các nhân viên đã nhầm giao dịch của bà Minh với một khách hàng khác có tài khoản hơn 1 tỉ đồng. Buổi chiều 5/1, khi vị khách này đến giao dịch thì ngân hàng mới phát hiện ra sự cố nghiêm trọng trên.

Anh Dũng đưa cho chúng tôi xem 2 giấy thanh toán (số giao dịch 06, 08) của bà Minh, giao dịch viên là HANGNT51; kiểm soát là ANHPL53. Theo đó bà chỉ rút đúng tổng cộng 108 triệu đồng của mình, điều này có nghĩa là gần 900 triệu đồng còn lại được chi mà không hề có chứng từ.

“Như vậy về mặt pháp lý mẹ tôi không hề phải chịu trách nhiệm về số tiền dư. Họ đến lấy lại thì phải có giấy tờ ký tên để làm bằng, nếu như ngân hàng vẫn nhầm lẫn, quay lại bắt đền thêm thì nhà tôi biết lấy đâu tiền ra trả họ?” - anh Dũng đặt câu hỏi.

Theo VietNamNet

NGOHUONG