Nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu

Kinh tế - Ngày đăng : 13:43, 31/03/2023

(HNMO) - Năm nay, Việt Nam phấn đấu kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng 8-12%, đạt khoảng 800 tỷ USD. Song 3 tháng đầu năm, mới đạt 154 tỷ USD, với đà này, cuối năm chỉ đạt trên dưới 600 tỷ USD, đây là khoảng cách lớn.

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3-2023, được Bộ Công Thương tổ chức ngày 31-3.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Lam Giang

Về những khó khăn đối với nền kinh tế thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ, lạm phát tăng cao khiến tổng cầu giảm trên toàn thế giới. Một số chuỗi cung ứng nguyên, phụ liệu chịu tác động ngày một tiêu cực từ cuộc khủng hoảng này. Sự đổ vỡ của một số ngân hàng lớn ở Mỹ và Thụy Sĩ đã ảnh hưởng đến thị trường tài chính toàn cầu. Trái phiếu doanh nghiệp gặp sự cố nên gây khó khăn trong việc tiếp cận vốn cho doanh nghiệp.

Quý I-2023, kinh tế tăng trưởng 3,32%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022. Song điểm sáng là tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 13,9%. Kim ngạch xuất, nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 154,3 tỷ USD, giảm 13,9% nhưng xuất siêu tới 4,07 tỷ USD, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2022 (1,9 tỷ USD).

Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài phải làm tốt hơn nữa việc nắm bắt, thông tin thị trường, chính sách của nước sở tại; hỗ trợ kết nối doanh nghiệp Việt Nam với đối tác nước ngoài và tích cực tìm kiếm thị trường mới...

Thông tin về thị trường Nga, ông Dương Hoàng Minh, Tham tán thương mại tại Liên bang Nga cho biết, gần đây các chuỗi siêu thị, doanh nghiệp Nga rất quan tâm tới việc thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư với Việt Nam. Số lượng các công ty Nga sang Việt Nam tham dự các hội chợ, triển lãm và tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư ngày càng tăng. Trước khi giao dịch, ký hợp đồng ngoại thương, doanh nghiệp cần tìm hiểu, kiểm tra kỹ về đối tác, đặc biệt là các đối tác thông qua môi trường internet. Nội dung của hợp đồng cần đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam.

Tham tán thương vụ tại nước ngoài thông tin trực tuyến tại hội nghị. Ảnh: Lam Giang

Còn ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, tuy thị trường Trung Quốc đã mở cửa từ đầu năm, song đã đưa ra nhiều quy định mới, liên quan tới nhãn hàng, chất lượng, quy cách của hàng hóa… Ngoài ra, Trung Quốc tiếp tục siết chặt quản lý, kiểm soát dịch cúm gia cầm, dịch tả lợn châu Phi, dịch đậu mùa khỉ... Do đó, các hiệp hội ngành hàng cần tích cực nắm bắt thông tin để kịp thời cảnh báo doanh nghiệp sản xuất có các biện pháp tránh lây nhiễm và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường tỷ dân, ông Nông Đức Lai nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần tiếp tục chú trọng và nâng cao chất lượng hàng hóa, thực hiện nghiêm các biện pháp về kiểm dịch an toàn thực phẩm, quy cách đóng gói đối với hàng thực phẩm, nông, thủy sản theo quy định của thị trường. Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, nâng cao chất lượng mẫu mã sản phẩm bằng cách thay đổi bao bì phù hợp và thu hút hơn người tiêu dùng Trung Quốc.

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến đã được các tham tán thương mại Việt Nam tại Mexico, Hoa Kỳ, Australia... cũng như đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Rau quả Việt Nam... đưa ra nhằm bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, lấy lại đà tăng trưởng cho xuất khẩu của các ngành hàng từ nay tới cuối năm.

Lam Giang