Hỏi chuyện tác giả kịch bản "Gió làng Kình"
Giải trí - Ngày đăng : 10:08, 10/12/2008
- Nông thôn Việt Nam có nhiều vấn đề nhưng liệu với liều lượng khai thác như hiện nay, đề tài đó có mòn và cũ không, thưa ông?
Chính vì có rất nhiều vấn đề nên nó không bao giờ mòn và cũ, minh chứng rõ nhất là những phim nông thôn từ những thời xa xưa vẫn cuốn hút người xem. Cái cốt cách đã trở thành lối sống của người Việt cũng bắt nguồn từ ruộng đồng cả, tín ngưỡng Việt Nam cũng từ nông thôn. Nét cơ bản tạo sự khác biệt giữa văn hoá Việt với các nền văn hoá khác đều bắt nguồn từ nông thôn hết. Tại sao có thể nói là cũ và mòn được. Không có chuyện cũ mòn ở đề tài, chỉ có điều anh làm ra làm sao thôi.
- Ông vừa nói tới cách làm, vậy cụ thể là như thế nào?
Cách làm ở đây trước hết ở tài năng của êkip làm phim, sự tâm huyết và tầm nhìn về thế sự. Hiện thực là một nhẽ, nhưng phản ánh qua lăng kính nghệ thuật lại là nhẽ khác. Không phải tất cả đều có thể bê vào tác phẩm văn học, tác phẩm điện ảnh. Tôi có thể khẳng định rằng phim về đề tài nông thôn hiện nay mới chỉ chạm vào lớp vỏ của nó chưa đi vào lõi, chưa đi được tới tận cùng. Gốc rễ của vấn đề ở cả những người làm phim và thái độ chấp nhận của xã hội.
- Phải chăng vì thế mà Gió làng Kình chỉ thu hẹp bối cảnh trong một làng?
Gió làng Kình giới hạn phạm vi hoạt động của nhân vật trong một làng, bó hẹp quyền lợi, địa giới hành chính trong cấp trưởng thôn bởi mọi vấn đề hiện nay ở nông thôn đều tập trung ở đơn vị hành chính này. Có thể nói đây là hạt nhân, là một xã hội thu nhỏ. Những cuộc đấu của các dòng tộc, bè phái, những vấn đề đất đai cũng nảy sinh ở đây. Các tác giả muốn đi trực diện vào những vấn đề nóng nhất của nông thôn hiện nay cả về đất đai lẫn thưc thi quyền dân chủ của người dân.
- Với một đề tài như thế, với dàn diễn viên quen thuộc, ông có cho rằng Gió làng Kình sẽ thu hút đông đảo khán giả, nhất là giới trẻ?
Giới trẻ đâu chỉ quan tâm tới hip hop, quan tâm tới tình yêu tay đôi, tay ba. Khi Ma làng trình chiếu, giới trẻ chiếm phần đông, vấn đề là có làm tốt hay không. Tôi chỉ sợ, chỉ ngại Gió làng Kình chưa đạt đến giá trị nghệ thuật nhất định để thu hút khán giả, nhất là khán giả trẻ. Đó mới là những day dứt chính, trăn trở chính. Tôi nghĩ rằng không phải do đề tài mà chỉ có phim hay và không hay.
- Vậy theo ông, Gió làng Kình có phải là một bộ phim hay?
Tôi nghĩ là chưa hay vì còn nhiều hạn chế như: đối tượng phản ánh, sự cầm chừng trong mô tả hiện thực… Khi lao vào những vấn đề nóng, tác giả còn có sự ngần ngại. Hạn chế rõ nhất của các hãng phim Nhà nước bây giờ là phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của phim xã hội hoá. Trong khi sự chuyển biến của hệ thống làm phim rất chậm chạp, không bắt kịp những thay đổi hàng ngày, hàng giờ của việc sản xuất phim hiện nay. Tôi chỉ mong Gió làng Kình là một phim được chấp nhận.
Theo VTV