Phạt tiền hơn 1,1 tỷ đồng với 341 trường hợp xe tải vi phạm về tải trọng, cơi nới

Đời sống - Ngày đăng : 10:25, 25/03/2023

(HNMO) - Ngày 25-3, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, qua công tác thống kê, kết quả từ ngày 16-3 đến nay, đơn vị đã xử lý 341 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, phạt tiền 1,134 tỷ đồng nộp vào Kho bạc Nhà nước.

Trong nhiều ngày qua, trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, tuyến quốc lộ 32, quốc lộ 5…, các tổ công tác cảnh sát giao thông đã chủ động vừa lập chốt, vừa tổ chức tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm.

Chủ động tuần tra chặn phương tiện vi phạm trên quốc lộ 5.

Cụ thể, trong ngày 24-3, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 12, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) làm nhiệm vụ trên tuyến đường Hồ Chí Minh đã chủ động bố trí 2 xe ô tô tuần tra dọc tuyến đường.

Vào trưa cùng ngày, khi đến khu vực thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), tổ công tác tiến hành dừng xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C-433.xx kéo theo rơ-móoc biển kiểm soát 29R-035.xx trên đầu xe có để bảng logo Cường Thịnh.

Ngay sau khi xuống xe, tài xế xe đầu kéo cho quay mặt logo vào trong. Tại chốt kiểm tra, tổ công tác tiến hành đo phần thành thùng theo sổ đăng kiểm. Kết quả, xe này không vi phạm cơi nới, nhưng khi cân trọng tải, xe chở quá tải 11% theo quy định.

Cùng thời điểm trên, tại chốt kiểm tra, tổ công tác đã tiến hành dừng hàng loạt xe tải “hổ vồ” nghi có dấu hiệu cơi nới thành thùng. Tuy nhiên, khi vào chốt kiểm tra thực tế, các xe này đã được lắp bản cứng hai bên thành xe, có điều khiển bởi hệ thống công tắc điện trong cabin.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật cho biết, Đội Cảnh sát giao thông số 12 phụ trách tuyến đường mòn Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) và tuyến quốc lộ 6 đi các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là ở khu vực giáp ranh với tỉnh Hòa Bình, nơi có các mỏ đá. Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất các vụ va chạm tai nạn giao thông trên địa bàn, ngoài các tổ công tác cắm chốt trên tuyến, Đội còn thành lập thêm các tổ tuần tra liên tục dọc tuyến.

Quá trình tuần tra kiểm soát trên địa bàn quản lý, đơn vị chưa phát hiện xe tải “hổ vồ” cơi nới thành thùng, nhưng gần đây, xuất hiện một xe tải to, chủ xe cho làm thêm bạt cứng, có điều khiển bằng mô tơ, khi chở vật liệu xây dựng, lái xe có thể điều khiển để chở được thêm hàng. Vì vậy, quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến, đơn vị sẽ tiến hành dừng xe kiểm tra, nhắc nhở lái xe không được lợi dụng lắp bạt như vậy để chở quá tải, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Đo thành thùng xác định vi phạm.

Ghi nhận trong đêm 23-3, tại Km3+500 trên tuyến quốc lộ 5, tổ công tác do Đại úy Hoàng Hữu Đức, Đội Cảnh sát giao thông số 5, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) làm tổ trưởng, khi tuần tra đoạn qua Khu công nghiệp Sài Đồng, quận Long Biên (Hà Nội) hướng đi tỉnh Hưng Yên phát hiện một xe tải “hổ vồ” biển kiểm soát 29H-728.xx, trên đầu xe cũng đặt tấm biển logo T.S có dấu hiệu cơi nới thành thùng.

Ngay sau khi dừng xe, tổ công tác yêu cầu tài xế xuất trình các loại giấy tờ liên quan đến người và phương tiện để kiểm tra. Sau thời gian hơn 1 giờ "cố thủ" trên xe, lái xe L.V.D (sinh năm 1997; ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) mới chịu xuống làm việc và viện lý do rằng, giấy tờ chủ xe cầm, đợi chủ mang ra. Căn cứ vào những vi phạm thực tế, tổ công tác tiến hành lập biên bản lái xe với 3 lỗi: Chở hàng vật liệu để rơi vãi…; chở hàng hóa quá tải; cơi nới thành thùng xe.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội, các tổ tuần tra trên tuyến nếu phát hiện các trường hợp vi phạm chở quá tải, cơi nới thành thùng, để vật liệu rơi vãi xuống đường... đều sẽ tiến hành kiểm tra, lập biên bản, xử lý nghiêm, không có vùng cấm.

Chu Dũng