Đã đầu tư thay mới trên 600 xe buýt đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4
Công nghệ - Ngày đăng : 15:02, 21/03/2023
Tham gia Đoàn giám sát, có một số chuyên gia về lĩnh vực môi trường của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội.
Theo Sở Giao thông - Vận tải, tính đến ngày 14-2-2023, đơn vị quản lý tổng số 7.860.151 phương tiện (trong đó có 1.073.518 ô tô, 6.602.162 mô tô, 184.471 xe máy điện). Về quản lý phát thải của phương tiện để giảm ô nhiễm môi trường, Sở đã đưa giải pháp phát triển giao thông vận tải Thủ đô theo hướng sử dụng vận tải công cộng là chính.
Tính đến hết năm 2022, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố gồm 154 tuyến. Mạng lưới xe buýt tiếp cận 30/30 quận, huyện, thị xã; 510/579 xã, phường, thị trấn (đạt 88,4%) và kết nối với 6 tỉnh - thành lân cận. Sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2022 đạt 340 triệu lượt khách, tăng 67,7% so với cùng kỳ 2021.
Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, Sở đã tăng cường xử lý vi phạm trong lĩnh vực vận tải. Trong đó, có việc lập Tổ công tác chuyên đề phối hợp với chính quyền địa phương, cảnh sát môi trường tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp đổ trộm đất, phế thải, các trường hợp lôi kéo đất cát, vi phạm vệ sinh môi trường giao thông; phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra công tác đăng kiểm xe cơ giới đường bộ; xử lý các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải khi tham gia giao thông...
Báo cáo Đoàn giám sát về công tác quản lý vận hành xe buýt và kế hoạch thay thế phương tiện, Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Thanh Nam cho biết: Cùng với việc phát triển mạng lưới, kết nối, mở rộng vùng phục vụ của hệ thống các tuyến xe buýt đến tất cả các huyện, đơn vị đã nâng cao chất lượng phương tiện, dịch vụ. Tất cả các phương tiện sử dụng trên 10 năm đều được thay thế đúng thời hạn và tuân thủ đúng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải. Từ năm 2016 đến nay, Tổng công ty đã tập trung nguồn lực đầu tư thay mới trên 600 xe buýt đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4.
Hiện nay, Tổng công ty có khoảng 1.100 xe buýt các loại, với tuổi phương tiện bình quân khoảng 5 năm, trong đó phương tiện áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 chiếm khoảng 56%. Tất cả các phương tiện đều được theo dõi, quản lý và thực hiện đăng kiểm đúng quy định.
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã đề nghị một số sở, đơn vị làm rõ quá trình thực hiện đề án thu phí phương tiện vào một số khu vực; hiệu quả của các biện pháp trong các nghị quyết của HĐND thành phố liên quan đến lĩnh vực phương tiện giao thông, khí thải; giải pháp trọng tâm, căn cơ lâu dài để giảm phát sinh khí thải giao thông gây ô nhiễm môi trường ở một số quận...
Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Đô thị - HĐND thành phố Đàm Văn Huân cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại, vướng mắc ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố, ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Hiện không khí ô nhiễm ảnh hưởng phần lớn do xe máy, HĐND thành phố đã có nghị quyết với lộ trình đến 2030 không còn xe máy lưu hành ở nội thành.
Theo đồng chí Đàm Văn Huân, về đề án hạn chế phương tiện cá nhân, mặc dù còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng Đoàn giám sát đề nghị Sở Giao thông - Vận tải nghiên cứu để đưa ra giải pháp phù hợp, không đợi đến khi đủ tỷ lệ giao thông công cộng mới thực hiện, mà có thể làm theo phân vùng. Sở Giao thông - Vận tải tiếp tục đề xuất cơ chế, chính sách để thực hiện tốt vấn đề quản lý ô nhiễm không khí liên quan đến phương tiện giao thông; Tổng công ty Vận tải Hà Nội tiếp tục hoàn thiện báo cáo, quan tâm đến đề xuất những cơ chế, chính sách phù hợp để đảm bảo giao thông, môi trường, đặc biệt với chủ trương đưa phương tiện công cộng chạy bằng điện.