Hiệu quả từ Cổng thông tin thương mại điện tử
Kinh tế - Ngày đăng : 07:16, 21/03/2023
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 98 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến người nộp thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin bằng văn bản hoặc dữ liệu điện tử người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế. Do đó, các sàn giao dịch thương mại phải cung cấp thông tin cho các cơ quan thuế.
Còn theo Nghị định số 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19-10-2020 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý thuế, tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử...
Trước đây, việc cung cấp thông tin như trên đã gây nhiều khó khăn cho các sàn thương mại điện tử cũng như việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan thuế, bởi lượng thông tin cung cấp rất lớn, trong khi cách thức cung cấp thông tin mới chỉ được thực hiện theo hình thức thủ công (bản giấy, file excel gửi qua email, gửi bằng USB), các mẫu biểu yêu cầu cung cấp thông tin không thống nhất giữa các cơ quan thuế, có thể xảy ra trường hợp nhiều cơ quan thuế cùng yêu cầu cung cấp thông tin.
Để giải quyết khó khăn đó, đồng thời thực hiện quy định tại Nghị định số 91/2022/NĐ-CP, tháng 12-2022, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành Cổng thông tin thương mại điện tử để tiếp nhận thông tin từ các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) Tạ Thị Phương Lan cho biết, việc hỗ trợ các sàn cung cấp thông tin bằng hình thức điện tử thông qua Cổng thông tin thương mại điện tử của Tổng cục Thuế đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử khi cung cấp thông tin cho cơ quan thuế, như: Cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí tuân thủ pháp luật; Cổng có khả năng tiếp nhận thông tin với quy mô lớn, thường xuyên, liên tục từ các sàn giao dịch thương mại điện tử thông qua hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp. Trên cơ sở thông tin thu thập được từ các sàn để xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung phục vụ quản lý thuế theo rủi ro bảo đảm bảo mật thông tin theo quy định.
Tính từ kỳ cung cấp thông tin đầu tiên đến ngày 27-2-2023, đã có trên 280 sàn cung cấp thông tin trên Cổng thông tin thương mại điện tử của Tổng cục Thuế. Trong các sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin có một số sàn chiếm thị phần lớn như: Shopee, Lazada, Sendo, Voso... Đến nay, cơ quan Thuế đã có thông tin của 53.585 cá nhân và hơn 16.000 tổ chức đăng ký bán hàng trên sàn với 15.919.953 lượt giao dịch và tổng giá trị giao dịch khoảng 5.500 tỷ đồng để có cơ sở thu thuế.
Thời gian qua, ngành Thuế đã chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, phối hợp với các cơ quan có liên quan để khai thác thông tin cá nhân có hoạt động kinh doanh qua mạng. Đồng thời, trên cơ sở thông tin do sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp trên Cổng thông tin thương mại điện tử, cơ quan Thuế sẽ khai thác thông tin về hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân và thực hiện rà soát đưa vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp thực tế.
Thời gian tới, Tổng cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc cung cấp thông tin quý I-2023 và các quý tiếp theo, bảo đảm kịp thời, đầy đủ thông tin, không phát sinh vướng mắc. Đồng thời, tiếp tục chú trọng tuyên truyền để hỗ trợ người nộp thuế là các sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thay, nộp thay cá nhân kinh doanh thông qua sàn theo ủy quyền pháp luật dân sự.
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) nhìn nhận, giải pháp trên cho thấy bước tiến của ngành Thuế trong quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử, giúp thu đúng, thu đủ, đồng thời tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.