Giúp hai vợ chồng không chuyển hàng trăm triệu đồng cho đối tượng lừa đảo
Đời sống - Ngày đăng : 09:02, 18/03/2023
Cụ thể, khoảng 11h30 ngày 14-3, đại diện ngân hàng BIDV phòng giao dịch Văn Phú, chi nhánh Hà Đông thông báo đến Công an quận Hà Đông về trường hợp 2 công dân có dấu hiệu bị lừa đảo.
Ngay sau đó, Công an quận Hà Đông làm rõ, ngày 13-3, vợ chồng ông N.H.B (sinh năm 1962) và bà N.T.L (sinh năm 1967) nhận được cuộc gọi của 1 đối tượng tự xưng là Công an đang công tác tại quận Nam Từ Liêm, thông báo ông B đang có liên quan đến 1 vụ án ma túy, rửa tiền, tài khoản ngân hàng và số chứng minh thư của ông đang bị giả mạo...
Sau khi nhận được cuộc gọi, ông B lo sợ và đã trao đổi với vợ để thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng. Chiều 13-3, bà L đến ngân hàng Agribank - phòng giao dịch Phú Lãm, chi nhánh Hà Tây ở phường Phú Lương, quận Hà Đông và yêu cầu làm thủ tục chuyển 200 triệu đồng đến số tài khoản tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Mặc dù được nhân viên ngân hàng tuyên truyền, giải thích, bà L vẫn yêu cầu thực hiện chuyển số tiền trên.
Đến sáng 14-3, tiếp tục có nhiều số điện thoại lạ liên lạc với vợ chồng ông B, yêu cầu ông bà chuyển 400 triệu đồng. Vợ chồng ông B đã đến ngân hàng BIDV, phòng giao dịch Văn Phú, chi nhánh Hà Đông ở phường Phú La, quận Hà Đông yêu cầu ngân hàng thực hiện chuyển tiền.
Phát hiện có biểu hiện bất thường khi trong quá trình giao dịch, xuất hiện nhiều số điện thoại lạ gọi đến ông B và bà L, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với Đội An ninh, Công an quận Hà Đông và được hướng dẫn đề nghị tạm thời không thực hiện giao dịch. Công an quận Hà Đông phối hợp với ngân hàng đã tích cực tuyên truyền, giải thích cho hai ông bà về các hình thức lừa đảo hiện hành, nhờ đó, hai ông bà đã ngừng việc yêu cầu chuyển tiền.
Công an quận Hà Đông đã hướng dẫn công dân đến cơ quan trình báo việc bị lừa đảo. Công an phường Phú Lương, quận Hà Đông đã tiếp nhận vụ việc và giải quyết theo thẩm quyền, tổ chức làm việc với ngân hàng Agribank Phú Lãm để xác minh thông tin. Công an quận đã liên hệ với chi nhánh Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để xác minh và được biết, may mắn, số tiền 200 triệu đồng bà L đã chuyển nhầm cho số tài khoản khác, không phải là số tài khoản mà đối tượng lừa đảo yêu cầu.
Đến ngày 15-3, nhờ sự giúp đỡ tích cực của Công an quận Hà Đông, vợ chồng ông B đã liên hệ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để làm thủ tục nhận lại số tiền 200 triệu đồng trên.