Từ chân dung đến chân dung qua nét cọ của Nghệ sĩ ưu tú Chu Lượng

Văn hóa - Ngày đăng : 16:09, 17/03/2023

(HNMO) - “Từ chân dung đến chân dung - Những người đàn bà tôi vẽ” là tên triển lãm tranh của Nghệ sĩ ưu tú Chu Lượng, nguyên Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long, khai mạc chiều 17-3, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Nghệ sĩ ưu tú Chu Lượng và các nhân vật ông vẽ chân dung.

Triển lãm giới thiệu 50 bức tranh về chân dung 32 phụ nữ được Nghệ sĩ ưu tú Chu Lượng thực hiện trong 2 năm. Đặc biệt, “Từ chân dung đến chân dung” còn là bởi tất cả chân dung phụ nữ được họa sĩ vẽ từ những bức ảnh do chính ông ghi lại.

Tác giả cho biết, sở trường của ông không phải vẽ chân dung, nhưng từ tình cảm với bạn bè, những người xung quanh, ông mạnh dạn đắm mình. Hơn nữa, vẽ chân dung về phụ nữ có sức hấp dẫn muôn thuở với họa sĩ.

“Tôi có ý tưởng vẽ chân dung phụ nữ nhiều năm trước nhưng phải đến khi nghỉ hưu và do dịch Covid-19, tôi mới có thời gian “đóng cửa” thực hiện. Với tôi, đã làm công việc gì phải thật chuyên tâm. Mỗi nhân vật tôi mất khoảng một tháng để vẽ”, họa sĩ Chu Lượng nói.

Triển lãm thu hút nhiều người tham quan.

Các tác phẩm chân dung phụ nữ qua nét vẽ của Nghệ sĩ ưu tú Chu Lượng rất đặc biệt. Hầu hết các nhân vật đều mang nét vui tươi, trẻ trung, nhẹ nhõm… Họa sĩ cho biết, ông vẽ chân dung phụ nữ trên tinh thần rối nước - niềm say mê cả đời của mình, chọn những nét đẹp đẽ, hồn nhiên, trong sáng nhất của họ để đưa vào tranh. Khi bức tranh hoàn thiện, chính nhân vật và người xem nhìn vào thấy yêu đời, vui vẻ, cất đi những ưu tư, lo toan đời thường. 

Về những sáng tác của họa sĩ Chu Lượng, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - người cũng dấn thân vào hội họa và có dấu ấn nhận định: “Vẽ chân dung là việc thông thường của mỗi họa sĩ. Nhưng khi Chu Lượng vẽ chân dung thì tôi nhận ra một tinh thần khác. Việc Chu Lượng chọn đề tài vẽ về những người phụ nữ là một thách thức. Người phụ nữ nào muốn Chu Lượng vẽ đều mong ước nhan sắc của họ vĩnh hằng trên đường nét và màu sắc của Chu Lượng. Chu Lượng như thấu hiểu điều đó. Anh không bỏ sót bất cứ điều gì làm nên vẻ đẹp nhan sắc họ. Nhưng trong sâu thẳm, Chu Lượng dày công đi tìm một vẻ đẹp khác của họ - vẻ đẹp tâm hồn”.

Triển lãm “Từ chân dung đến chân dung - Những người đàn bà tôi vẽ” diễn ra đến hết ngày 24-3.

Nhân dịp này, Nghệ sĩ ưu tú Chu Lượng cho ra mắt cuốn sách tranh ảnh cùng tên, do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

Yên Nga