"Cúp nước" dài ngày tại B3B khu tái định cư Nam Trung Yên
Xã hội - Ngày đăng : 09:06, 30/05/2008
Đường ống cấp nước “chữa cháy” cho các hộ dân tại nhà B3B khu tái định cư Nam Trung Yên.
Khu tái định cư (TĐC) Nam Trung Yên được đưa vào sử dụng từ năm 2005. Trong 4 tòa nhà của khu TĐC: B3A, B3B, B3C, B3D, chỉ có B3B bị mất nước sinh hoạt. Trước khi bị “cúp nước”, người dân nhà B3B nhận được một dòng thông báo trên bảng tin của khu dân cư: “Cắt nước trong 2 ngày 24 và 25-5 để sửa chữa đường ống nước”. Biết không có nước sinh hoạt là rất khổ nhưng người dân vẫn động viên nhau cố chịu đựng 1-2 hôm vì Xí nghiệp KDNS Cầu Giấy sửa chữa để cả mùa hè không còn nỗi lo thiếu nước. Thế nhưng, trong 2 ngày (24, 25-5), bà con không hề thấy một người nào của xí nghiệp đến sửa chữa. Còn nước sạch thì mất luôn từ hôm ấy đến nay (27-5). Ông Nguyễn Văn Đức, tổ trưởng tổ dân phố 46 cho biết: “Tôi đã gọi điện đến xí nghiệp mấy lần để hỏi bao giờ sẽ cấp nước trở lại nhưng chỉ nhận được trả lời là tình hình khó khăn chung, mong bà con thông cảm! Đơn vị cung cấp dịch vụ trả lời thế, tôi cũng chỉ có thể truyền đạt lại cho bà con như vậy. Theo tôi, cách giải thích của XNKDNS Cầu Giấy là không thể chấp nhận được”. Ông Nguyễn Anh Tuấn, phòng 1106 bức xúc: “Hàng ngày chúng tôi phải mang xô, chậu sang các tòa nhà khác xin nước sạch về dùng. Nhà tầng thấp còn chịu được chứ những nhà tận tầng 12, 13 thì sức đâu mà xách. Thiếu nước ăn, uống đã khổ, không có nước để tắm giặt, vệ sinh thì khổ hết chỗ nói...”.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên tòa nhà B3B bị “cúp nước” dài ngày. Mùa hè năm 2007, nhà B3B còn bị “cúp nước” tới gần nửa tháng, trong khi đó 3 tòa nhà còn lại vẫn có nước dùng thoải mái. Tổ trưởng tổ 46, ông Nguyễn Văn Đức than phiền: Lúc bấy giờ, bà con gửi đơn bày tỏ thắc mắc tới Xí nghiệp Quản lý và Cung cấp dịch vụ nhà chung cư, cơ quan quản lý các khu nhà tái định cư của thành phố thì được giới thiệu sang gặp ngành nước. Sang ngành nước thì nhận được trả lời rằng do chủ đầu tư là BQL dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Nam Trung Yên, thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội chưa bàn giao địa bàn phục vụ nên ngành nước không có trách nhiệm. Sang Ban quản lý dự án, người dân cũng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Chỉ đến khi người dân làm đơn kiến nghị tập thể gửi lên UBND thành phố, 3 bên liên quan mới ngồi lại. Sau nhiều ngày khảo sát đường ống và các mối nối, kết luận được đưa ra khiến dân “té ngửa” là thiết kế “cốt” đường ống nước vào nhà B3B cao hơn 3 tòa nhà còn lại nên sẽ thường xuyên mất nước. Ngành nước chỉ có thể khắc phục tạm thời. Bao giờ chính thức nhận địa bàn phục vụ thì mới xử lý được dứt điểm. Đến nay, sau khi đã nhận bàn giao, ngành nước vẫn không có phương án nào khả thi để giải quyết tình trạng trên...
Mới vào hè, nắng nóng cũng chỉ mới bắt đầu, điệp khúc “cúp nước” dài ngày tại nhà B3B lại xuất hiện, Công ty KDNS Hà Nội, trực tiếp là Xí nghiệp KDNS Cầu Giấy có phương án gì khắc phục thực trạng này ?
Bài, ảnh:Khánh Ngọc