“Bắc tiến”: xu hướng mới hay hiện tượng nhất thời ?
Văn hóa - Ngày đăng : 07:42, 09/11/2007
Không nói thì nhiều người cũng biết : “Nam tiến” từ lâu đã trở thành xu hướng của ca sĩ Hà Nội. Mọi con đường tìm danh vị trên thị trường nhạc trẻ dường như đều hướng tới TP HCM, nơi vẫn được mệnh danh là đất thánh của công nghệ lăng xê.
Tạm tính cũng có vài thế hệ ca sĩ phía Bắc “Nam tiến” tìm cơ hội lập nghiệp. “Nam tiến” thành công nhất có thể kể đến Hồng Nhung, Quang Linh, Hồ Quỳnh Hương... Có những người thất bại trở về, an phận “thường thường bậc trung” như Lưu Thiên Hương, Lô Thủy. Thậm chí, có cả một “sê-ri” ca sĩ “Nam tiến thân bại danh liệt”, trở về Bắc là “tắt điện” từ bấy đến giờ như Võ Thu Hà, Trang Nhung, Thu Trang... Cũng có những ca sĩ hồi hương sau một thời gian thử lửa ở phương Nam, nay vẫn tiếp tục sự nghiệp với hy vọng đem những bài học kinh nghiệm học được vận vào con đường tiến thân phía trước như Minh Quân, Đăng Khôi… Sau những tấm gương thành - bại ấy, con đường “Nam tiến” vẫn được nhiều người lựa chọn. NhữngLê Hiếu, Hoàng Hiệp, Lệ Quyên, Phạm Quỳnh Anh... tiếp tục dấn thân với ước mơ vươn tới danh vị “ngôi sao”.
Cái sự một chiều ấy khiến nhiều người lấy làm lạ trước hiện tượng “Bắc tiến” của ca sĩ phương Nam trong thời gian gần đây. Ca sĩ Thanh Thảo, sau nhiều năm chuyên tâm thị trường TP HCM đã lần đầu lặn lội ra Bắc trình làng album Ngôi sao cô đơn. Cái lạ xưa nay vốn không dễ đón nhận. Trước động thái mới của cô ca sĩ có biệt danh “Búp bê”, có người tỏ ý ngần ngại cho hướng đi của Thanh Thảo. Thậm chí người không ưa Thảo còn tặc lưỡi: Thảo đã qua thời đỉnh cao, “Bắc tiến” như một cuộc chạy trốn chứ thị trường ca nhạc Hà Nội chưa bao giờ là miền đất hứa đối với lứa ca sĩ Sài thành như cô. Cũng có người tân tiến, nhìn nhận: có người quản lý mới là Thúy Vinh - cựu tuyển thủ cầu mây quốc gia và từng làm người mẫu, lại là dân Hà Nội chính hiệu thì đây mới là lúc Thảo có thể mở rộng “vùng phủ sóng”.
Kế sau Thanh Thảo, AC&M trở thành boyband đầu tiên của TP HCM ra Bắc giới thiệu album mới. Sau hai album khá nổi đình nổi đám ở TP HCM, với vol 3 Đêm nay có mưa rơi AC&M đã có cuộc trình làng rình rang ở Hà Nội. Thực ra, cái sự “Bắc tiến” của AC&M chẳng thể hiện là mấy khát vọng mở rộng thị trường của ban nhạc này, mà đơn thuần chỉ làsự tranh thủ ra Hà Nội chuẩn bị chuyến lưu diễn nước ngoài của bốn chàng trai TP HCM.
Có lẽ ca sĩ Hiền Thục là người thể hiện niềm tin “Bắc tiến” mạnh mẽ hơn cả. Không chỉ chọn NXB Âm nhạc đóng đô ở HN làm mái ấm phát hành album mới - Một,Hiền Thục còn gửi trọn niềm tin cho êkíp sản xuất mới của đất Hà thành : phối khí Thanh Phương, biên tập Chu Minh Vũ. Thật dễ hiểu là buổi lễ trình làng của Một cũng được thực hiện chính tại Hà Nội - vốn dĩ vẫn được xem là thị trường “loại hai” của nhạc trẻ. Nghe đâu, sắp tới ca sĩ Đoan Trang cũng sẽ ra Bắc làm album mới với sự giúp đỡ của êkíp Hà Nội.
Bên cạnh hoạt động riêng lẻ của từng ca sĩ, mới đây Cty Nhạc xanh của ông bầu Huy Khánh cũng quyết định ra Hà Nội giới thiệu album Giọt lệ đài trang của Nhật Tinh Anh - Khánh Ngọc và Niềm tin tình yêu của ca sĩ Lê Dũng. Dù ít dù nhiều, cuộc “Bắc tiến” của Cty Nhạc xanh cũng mở ra những hy vọng cho sự cân bằng về thị trường nhạc trẻ ở hai đầu đất nước.
Nói gì thì nói, xưa nay thị trường ca nhạc Hà Nội vẫn nổi tiếng là khó tính, kén chọn. Nhưng dù vậy, cuộc “Bắc tiến” của các ca sĩ TP HCM đã ít nhiều gặt hái thành công, ở mức độ nhất định. Không chỉ gợi lại một nghệ danh, hành trình “Bắc tiến” đem lại cho họ sự bổ sung về kỹ thuật, những phẩm chất giúp cho sản phẩm thị trường phảng phất nét sang trọng mà nếu cứ “đóng đinh ở trỏng” sẽ không dễ có được.
Dù vẫn còn quá sớm để nhìn nhận “Bắc tiến” như một xu hướng mới của nhạc Việt, nhưng ít ra, hiện tượng ấy là tín hiệu vui của nhạc trẻ Hà Nội nói riêng và làng nhạc Việt nói chung.
Anh Bảo