Hướng tới mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam

Kinh tế - Ngày đăng : 09:16, 12/03/2023

(HNMO) - Bộ Công Thương vừa ban hành công văn số 576/QĐ-BCT về Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023, trong đó trọng tâm hướng tới mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam.

Chương trình hướng tới mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam. Ảnh: Lam Giang

Chương trình nhằm mục đích tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, từ đó tạo chuyển biến về ý thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng.

Thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, góp phần ổn định giá cả hàng hóa lưu thông trên thị trường. Đồng thời, tạo nền tảng và môi trường cạnh tranh lành mạnh để huy động mọi thành phần kinh tế tham gia đóng góp, tăng trưởng kinh tế thông qua hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch; chú trọng vai trò quan trọng của các tập đoàn, tổng công ty có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và các địa phương.

Chương trình cũng nhằm tăng cường đổi mới công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối các nhà cung cấp, doanh nghiệp Việt Nam với đối tác trong và ngoài nước. Tiếp tục cơ cấu lại ngành công nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp theo chiều sâu, tăng tỷ trọng các ngành nghề chế biến, chế tạo, tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Chương trình hành động tập trung phát triển nền tảng thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới và các nền tảng số nhằm kết nối các nhà sản xuất, các nhà phân phối, các nhà bán buôn và các kênh thương mại...; hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ hàng hóa nội địa, kết hợp phương thức phân phối hiện đại và truyền thống, tập trung vào các vùng nông thôn với các sản phẩm chủ lực. Đẩy mạnh triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung triển khai nội dung về truyền thông, xây dựng hệ thống phân phối với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam”.

Mặt khác, để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam, các cấp, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không bảo đảm an toàn thực phẩm, nhất là các vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, hàng hóa gian lận xuất xứ...

Lam Giang