Để phục vụ tốt hơn...
Góc nhìn - Ngày đăng : 06:41, 14/12/2022
Năm 2022, nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, công tác cải cách thủ tục hành chính của Hà Nội có bước tiến không nhỏ với gần 100% thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn. Thành phố đã thực hiện vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cả về cắt giảm thủ tục hành chính và phân cấp, ủy quyền. Kết quả này đã tạo niềm tin, động lực cho cộng đồng doanh nghiệp, góp phần quan trọng để thành phố hoàn thành 22/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch.
Tuy nhiên, một trong những điều người dân và doanh nghiệp mong chờ nhất vẫn là sự hỗ trợ, đồng hành chân thành, thực chất của các cơ quan hành chính. Bởi đâu đó, vẫn còn những trường hợp chưa hài lòng, còn hiện tượng chậm trễ, dây dưa. Phát biểu tại kỳ họp thứ mười, HĐND thành phố vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chỉ rõ: Cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu...
Năm 2023 được dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức. Đây lại là năm bản lề của nhiệm kỳ 2020-2025. Trong bối cảnh đó, Hà Nội xác định các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội phải ở mức cao, tiêu biểu như: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng khoảng 7%, tổng dự toán thu nội địa 325.902 tỷ đồng, tăng 7,2% so với ước thực hiện năm 2022...
Để đạt được các chỉ tiêu năm 2023, giải pháp hàng đầu vẫn phải là tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển, trong đó đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là khâu then chốt.
Trước hết, cần quán triệt, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII) về “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”, với yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với ba trụ cột chính: Tổ chức bộ máy; công vụ, công chức; hành chính điện tử và chuyển đổi số.
Muốn hỗ trợ, đồng hành chân thành, thực chất, điểm mấu chốt là mỗi cơ quan, đơn vị trong bộ máy hành chính phải nhận thức sâu sắc và thực hiện đúng tinh thần thước đo thành công trong cải cách thủ tục hành chính là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính phải gắn với triển khai thực hiện chủ đề công tác năm: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; gắn với đánh giá cán bộ hằng tháng, cá thể hóa trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu.
Song song, các cấp, các ngành liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính; không để tình trạng nhiều tầng nấc trung gian, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Vừa qua, tại nhiều địa phương, xuất hiện các sáng kiến, mô hình đổi mới về cải cách hành chính rất tích cực, được dư luận và nhân dân ghi nhận, chẳng hạn như mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” ở quận Ba Đình. Từ đó, nhân rộng những mô hình đã có, đồng thời tạo phong trào thi đua, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo ở cơ sở, tạo ra nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tốt hơn.