Hầm đường bộ Ngã Tư Sở: những ngày đầu hoạt động

Xã hội - Ngày đăng : 20:10, 02/08/2007

Một cửa xuống của hầm có lẽ chưa hoàn thiện xong?(HNMĐT) - Chính thức từ 1/8/2007 hệ thống đường hầm đường bộ tại nút giao thông Ngã Tư Sở - Hà Nội đã đi vào hoạt động. Những ngày đầu tuy còn những ngổn ngang, bỡ ngỡ nhất định, nhưng về cơ bản, hệ thống hầm đường bộ này đã đáp ứng được nhu cầu qua lại của người dân. Ghi nhận của phóng viên Hànộimới Điện tử.

Sáng ngày 2/8, chúng tôi có mặt dưới hầm đường bộ Ngã Tư Sở để quan sát lưu lượng người lên - xuống, cũng như mọi hoạt động diễn ra dưới hầm. Ngay sau khánh thành, chiều 1/8 Hà Nội đã có 1 trận mưa rất lớn, nhưng dưới hầm đường bộ Ngã Tư Sở vẫn khô cong, sạch, đẹp, cho thấy hệ thống thóat nước của hầm rất tốt. Có thể nói, hệ thống hầm được thiết kế khá hiện đại, dài 440m, rộng 7,5m, sâu 8m so với mặt đường và có 12 cửa lên - xuống đặt tại 4 góc đường. Mỗi góc đường sẽ có 1 cửa lên xuống cho người đi bộ và 2 cửa lên xuống dành cho người đi xe đạp và xe lăn (cho người tàn tật). Đây có lẽ là hầm đường bộ đẹp và hiện đại nhất Việt Nam tính tới thời điểm này...

Cửa xuống phía Tây của hầm đường bộ Ngã Tư Sở

Chủ nhiệm dự án, kỹ sư Đinh Văn Võ cho chúng tôi biết: Mặc dù hầm hiện đại và đẹp như vậy, nhưng tổng kinh phí XD cho tòan bộ hệ thống hầm chỉ hết 36 tỷ đồng, bao gồm cả hệ thống thống chiếu sáng, biển báo và hệ thống bơm hút nước. Trong trường hợp nếu có sự cố ngập nước lớn dưới hầm thì hệ thống bơm chỉ xử lý trong vòng một vài phút...Ngã Tư Sở vốn là điểm nút giao thông phía Tây Nam Hà Nội, trước kia thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông. Việc mở rộng nút giao thông, đưa vào sử dụng công trình cầu vượt và hầm đường bộ Ngã Tư Sở sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông tại địa điểm này. Kể từ ngày khánh thành người dân được xuống tự do theo sự hướng dẫn của cơ quan quản lý là Sở Giao thông công chính. Cty Giao thông 3 vừa mới tiếp nhận bàn giao trong sáng nay...

Tuy vậy, nhưng chúng tôi thấy lưu lượng người đi dưới hầm hiện còn rất vắng. Hầu hết những người dân đi bộ dưới hầm là để tập thể dục, hoặc đi thăm quan xem thế nào. Thi thoảng có một vài cháu thiếu nhi phóng xe đạp, trượt patanh dạo chơi bên phần đường dành cho xe đạp. Chị Nguyễn Thị Nga, nhà ở ngõ 595 đường Trường Chinh cho biết, trước đây các chị phải xuống gần hồ Hố Mẻ để đi bộ khá xa, nay có hầm đường bộ Ngã Tư Sở vừa gần, vừa thuận tiện. Mỗi sáng các chị đi từ 5 -7 vòng quanh hầm cũng được gần 3 km, vừa sạch sẽ, vừa không bụi lại rất an toàn. Còn mục đích xuống hầm của bác Ngô Cao Minh (Khương Trung) là đưa cháu nội xuống để thăm thú cho biết cái hầm mới gần nhà.

Mới mở cửa, nhưng trong hầm đường bộ NTS đã có người xuống ... ngủ

Có lẽ do chưa biết là hầm đường bộ đã hoạt động, mọi người đều có thể xuống nên đã số người đi bộ sang đường vẫn đi ở mặt phía trên, mà không xuống hầm. Anh Trần Văn Lâm (Thanh Xuân Bắc) lần đầu tiên đi qua hầm đường bộ Ngã Tư Sở cho biết: Rất tình cờ anh mới biết là được phép xuống hầm để sang đường. Đường hầm rất đẹp, tuy nhiên, hệ thống biển báo còn rất thiếu nên khách bộ hành không biết đường nào lên, đường nào xuống, hoặc xác định điểm mình cần lên. Không ít người đã xuống ở đường (một chiều) đi lên, hoặc ngược lại. Mặt tiền của các cửa lên xuống đường hầm có lễ chưa được hoàn thiện xong nên một số chỗ còn nham nhở, chưa đẹp. Ngoài ra, hầm vừa mở cửa đã có một số người lang thang xuống đó ngủ trưa, gây mất đi phần nào vẻ đẹp của công trình hiện đại mới khánh thành...

Chủ nhiệm Dự án, kỹ sư trẻ Đinh Văn Võ

Về các hạng mục của công trình, kỹ sư Đinh Văn Võ khẳng định, nhà thầu Nhật Bản đã hoàn thành đúng 100% theo thiết kế ban đầu được Tp phê duyệt. Mọi thông số về an toàn kỹ thuật đều được đảm bảo chất lượng cao, chẳng kém gì các hầm đường bộ ở nước ngoài. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo hiện nay là việc quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng hầm sao cho hiệu quả và đặc biệt là khâu an ninh. Để đảm bảo an ninh, văn minh cho hầm đường bộ Ngã Tư Sở, Ban Quản lý dự án đã bố trí nhân viên trực 4 ca trong cả ngày lẫn đêm, nhưng buổi tối, khuya vẫn ít người dám xuống hầm qua đường vì hiện trong hầm lượng người đi còn rất vắng. Đấy là chưa kể sau này, nếu quản lý không tốt, hầm đường bộ rất có thể bị để lãng phí, thậm chí trở thành nơi tụ họp của các băng, nhóm tội phạm, nghiện hút, tệ nạn XH...

Một điều đáng nói nữa là đa số khách bộ hành vẫn có thói quen đi bộ trên mặt phố và việc sử dụng hầm đường bộ dưới lòng đất đối với họ ban đầu còn lạ lẫm. Chính vì vậy, cùng với việc bảo vệ, quản lý, vận hành, đảm bảo an ninh tốt cho hầm đường bộ Ngã Tư Sở, Hà Nội cần tăng cường tuyên truyền, khuyến khích, giáo dục người dân tạo lập một thói quen mới là thường xuyên sử dụng hầm đường bộ để qua đường, chung sức góp phần đổi mới Thủ đô văn minh, hiện đại hơn. Công việc tưởng dễ, nhưng không hề đơn giản!

Bài và ảnh: Trọng Quang

TRONGQUANG