Doanh nghiệp công nghệ thông tin vượt khó
Doanh nghiệp - Ngày đăng : 08:49, 11/03/2023
Chia sẻ về chiến lược duy trì tăng trưởng, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Marketing Base.vn (Công ty cổ phần Base Enterprise) Hoàng Trung Thiên Vương cho rằng, nếu trong bối cảnh thị trường sôi động, các doanh nghiệp tăng trưởng dựa vào tìm kiếm khách hàng mới. Nhưng trong bối cảnh khó khăn, cần tập trung vào khách hàng hiện tại và tối ưu chi phí hoạt động, hạn chế rủi ro ưu tiên hơn so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Việc chú trọng khách hàng hiện có bằng các chiến lược về giá, tăng thêm các giá trị gia tăng và chất lượng dịch vụ, sản phẩm đang cung cấp, từ đó có thể tăng thêm doanh thu hằng tháng. Cùng với đó, doanh nghiệp cần chú trọng để không có khách hàng rời bỏ mình…
Đây cũng là quan điểm được Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty cổ phần Misa Lê Hồng Quang chia sẻ. Dự đoán năm 2023 trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung, Misa không đặt nặng mục tiêu tăng trưởng khách hàng mới, mà tập trung vào các khách hàng cũ, bằng cách đưa ra các giải pháp, sản phẩm ứng dụng hiệu quả, hoạt động tốt, từ đó có thể phát triển cung cấp thêm các tiện ích, giá trị khác và khách hàng chi trả thêm doanh số - khác so với việc đầu tư phát triển các sản phẩm dịch vụ mới. Điều này cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải tập trung phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên để xây dựng và đào tạo đội ngũ bán hàng theo hướng chuyên gia tư vấn, từ đó giữ được năng suất lao động, giữ được tăng trưởng cho doanh nghiệp. Misa hiện có 270.000 khách hàng doanh nghiệp, luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao 20-30%/năm.
Cũng theo phân tích của lãnh đạo các doanh nghiệp này, trong những năm qua, môi trường kinh doanh đã thay đổi rất nhiều. Từ sự cạnh tranh sản phẩm, chuyển sang cạnh tranh về dịch vụ và giờ là cạnh tranh về trải nghiệm. Vì vậy, các doanh nghiệp công nghệ, bên cạnh việc phát triển giải pháp, cần tập trung vào thiết kế được trải nghiệm trên môi trường số.
Chẳng hạn, với Misa, ông Lê Hồng Quang cho biết, phải xác định lấy khách hàng làm trung tâm và có hành động cụ thể, như tích hợp các giải pháp để giải quyết tổng thể bài toán đặt ra của khách hàng. Cùng với đó, doanh nghiệp phải xây dựng chân dung khách hàng để sẵn sàng phục vụ. Còn lãnh đạo Base.vn cho rằng, cần thường xuyên trao đổi với khách hàng để có chiến lược đúng đắn. Cùng với đó cần tập trung vào thế mạnh của doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ, công nghệ; không ngừng cải thiện nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.
Thông tin thêm về cơ hội thị trường trong năm 2023, Tổng Thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) Nguyễn Thị Thu Giang chia sẻ, doanh nghiệp công nghệ thông tin trong nước đang có thời cơ rất lớn để vươn lên. Đó là chương trình chuyển đổi số quốc gia nhận được sự quan tâm và vào cuộc rất lớn của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước. Do vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai nhanh chóng, mạnh mẽ. Thứ hai, sự dịch chuyển của các ông lớn sản xuất trên thế giới đầu tư vào Việt Nam mở ra các cơ hội hợp tác, cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin lớn cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước. Thứ ba, thị trường quốc tế tăng trưởng mạnh, điển hình là doanh thu từ Mỹ của FPT tăng trưởng nhanh chóng tới 56% năm 2022; thêm nữa nhu cầu tìm kiếm đối tác cung cấp dịch vụ của các quốc gia châu Âu tăng lên rõ rệt và sự thiếu hụt về nguồn nhân lực công nghệ thông tin từ các nước trong khu vực... Do vậy, bên cạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm, công nghệ mới, các doanh nghiệp công nghệ thông tin cần tập trung vào việc truyền thông, marketing và xây dựng uy tín, thương hiệu để khách hàng tin tưởng, sử dụng.
“Để nắm bắt được các cơ hội rất lớn này, việc xây dựng uy tín, thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, ứng dụng đóng vai trò quan trọng. Điều này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp mở rộng thị phần, duy trì tốc độ phát triển và có cơ hội vươn lên tăng tốc đột phá”, Tổng Thư ký VINASA Nguyễn Thị Thu Giang nhấn mạnh.