Nghiên cứu mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai
Giao thông - Ngày đăng : 10:23, 01/03/2023
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiều dài 264km, đã được đưa vào khai thác năm 2014 với quy mô 4 làn xe đối với đoạn Nội Bài - Yên Bái; 2 làn xe đối với đoạn Yên Bái - Lào Cai.
Hiện nay, đoạn Yên Bái - Lào Cai có lưu lượng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, để khai thác đồng bộ quy mô toàn tuyến, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với quy hoạch và Nghị quyết số 11-NQ/TƯ ngày 10-12-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, việc đầu tư mở rộng là cần thiết.
Trước đó, vào cuối tháng 8-2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư, tiếp tục mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, UBND tỉnh Lào Cai chủ động phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để nghiên cứu huy động vốn, triển khai đầu tư dự án theo quy mô 4 làn xe, khai thác đồng bộ với đoạn Nội Bài - Yên Bái.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lào Cai, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong quá trình đầu tư dự án.
Theo kiến nghị của VEC, đơn vị này sẽ huy động bằng các nguồn vốn theo quy định để mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai dài 83km, từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Dự kiến, tổng mức đầu tư Dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe là 8.740 tỷ đồng, trong đó, mở rộng 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai là hơn 5.663 tỷ đồng; đầu tư tạo nhám đoạn và mở 3 cầu đoạn Nội Bài - Yên Bái là hơn 3.076 tỷ đồng.
VEC cũng cho biết, sau 8 năm đưa vào khai thác, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai có quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe đã bộc lộ nhiều bất cập. Tốc độ khai thác thực tế thấp hơn thiết kế (tốc độ khai thác trung bình trên đoạn chỉ đạt khoảng 50km/h so với tốc độ thiết kế 80km/giờ).