Gắn kết trách nhiệm vì học sinh

Giáo dục - Ngày đăng : 06:34, 01/03/2023

(HNM) - Phối hợp, hỗ trợ để lấp đầy những “khoảng trống” về điều kiện dạy học và trao đổi chuyên môn là hoạt động thường xuyên của nhiều trường học ở Hà Nội. Với phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” giai đoạn 2022-2025 do ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động, sự gắn kết, trách nhiệm giữa những trường ở nơi thuận lợi với trường ở địa bàn khó khăn sẽ dài hơi hơn, từ đó rút ngắn dần khoảng cách về chất lượng giáo dục, đem lại những điều tốt nhất cho học sinh.

Giáo viên các trường trung học cơ sở của quận Thanh Xuân và huyện Hoài Đức trao đổi chuyên môn về Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ảnh: Đỗ Tâm

Nâng chất lượng dạy và học

Phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” giai đoạn 2022-2025 được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai từ tháng 12-2022 trong toàn ngành, nhằm vận động các nhà trường, nhà giáo ở nơi thuận lợi hỗ trợ các trường, nhà giáo và học sinh ở địa bàn còn khó khăn, qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học.

Hưởng ứng phong trào trên, các phòng giáo dục và đào tạo và nhiều trường học đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch kết nối với đơn vị bạn, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu... Thực tế cho thấy, không phải cứ trường học ở khu vực quận, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi thì không có khó khăn, không có điểm yếu và ngược lại, nhiều trường ở địa bàn khó khăn lại có những sáng kiến, mô hình hay có thể nhân rộng.

Là một trong những cặp đơn vị đầu tiên hưởng ứng, triển khai phong trào, Phòng Giáo dục và Đào tạo của quận Thanh Xuân và huyện Hoài Đức đã ký kết kế hoạch từ nay tới năm 2025 với lộ trình, đầu việc cụ thể, trong đó tập trung vào các giải pháp khắc phục khó khăn để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Khánh Hòa cho biết, quận Thanh Xuân luôn ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học. Để phát huy hiệu quả đầu tư, rất cần sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết của đội ngũ nhà giáo trong việc tăng cường trao đổi, chia sẻ với đồng nghiệp. Với phong trào do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động, các trường học quận Thanh Xuân mong muốn học hỏi thêm nhiều mô hình hay của giáo dục huyện Hoài Đức; đồng thời mong muốn lĩnh vực giáo dục sẽ là đại sứ, cầu nối mở ra mối quan hệ hợp tác ở nhiều nội dung khác giữa hai đơn vị.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình và huyện Ba Vì cũng đã ký kết kế hoạch triển khai phong trào; thành lập tổ công tác hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn cho các trường còn gặp khó khăn. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh đánh giá, sự kết nối này sẽ giúp huyện Ba Vì có thêm kinh nghiệm trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia và nâng chất lượng dạy học - hai nội dung là thế mạnh của Ba Đình.

Lan tỏa nét đẹp nhà giáo Hà Nội

Không chỉ gắn kết nhà trường với nhà trường, phong trào còn nhằm thúc đẩy cá nhân nhà giáo phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ về chuyên môn, kỹ năng cũng như kinh nghiệm trong công tác giáo dục học sinh. 

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thanh Xuân (quận Thanh Xuân) Ngô Thị Diệp Lan chia sẻ, với thế mạnh của trường đã được thành phố công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường luôn ở tâm thế làm việc với tinh thần liên tục đổi mới, sáng tạo. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa các nội dung của phong trào, sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong giáo dục học sinh, nhất là về các chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng chất lượng đội ngũ nhà giáo và xây dựng môi trường hạnh phúc. Mới đây, giáo viên của trường và các trường trung học cơ sở của huyện Hoài Đức đã cùng tổ chức một số chuyên đề và cùng nhau gỡ khó một số vấn đề khi triển khai các nội dung mới ở Chương trình giáo dục phổ thông 2018.  

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lưu Hoàng (huyện Ứng Hòa) Nguyễn Chí Sĩ, thông qua trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với chủ đề “Sáng tạo, chuyển mình vì học sinh” với Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa (quận Đống Đa) cho thấy, dù điều kiện của hai trường không giống nhau, nhưng giáo viên ở hai đơn vị đều nhận ra điểm chung quan trọng nhất, cùng hết lòng vì học trò và không ngại khó, ngại thử thách. 

Qua trao đổi, hai bên thấy rõ, nếu như giáo viên Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa có kinh nghiệm tạo môi trường học tập tích cực để học sinh phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, thì các thầy, cô giáo Trường Trung học phổ thông Lưu Hoàng lại nêu gương bằng sự kiên tâm và kỹ năng sư phạm tốt để làm động lực giúp học sinh tiến bộ. “Đầu vào” của trường không cao, nhưng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp và trúng tuyển đại học không thua kém nhiều trường.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa Cao Thanh Nga bày tỏ: Nể phục tinh thần vượt khó của các đồng nghiệp trường bạn, mỗi giáo viên của trường có thêm động lực để cố gắng hoàn thiện hơn về chuyên môn, kỹ năng cũng như nêu cao tinh thần trách nhiệm, đem đến những điều tốt đẹp nhất cho học trò.

Thống Nhất