Lạc hậu, đơn điệu!

Kinh tế - Ngày đăng : 10:17, 08/04/2007

(HNM) - Trong khi ngành Du lịch, các “điểm đến” liên tục than phiền vì thiếu kinh phí để quảng bá du lịch thì một trong những hình thức giới thiệu kinh tế và hiệu quả nhất, qua internet, lại bị bỏ quên. Chỉ cần vào vài website du lịch đã thấy ngay sự đơn điệu, lạc hậu về thông tin, sự thiếu phong phú trong việc “chào mời” du khách...

Cổng thông tin www.nhatrangtravel.com.vn

(HNM) - Trong khi ngành Du lịch, các “điểm đến” liên tục than phiền vì thiếu kinh phí để quảng bá du lịch thì một trong những hình thức giới thiệu kinh tế và hiệu quả nhất, qua internet, lại bị bỏ quên. Chỉ cần vào vài website du lịch đã thấy ngay sự đơn điệu, lạc hậu về thông tin, sự thiếu phong phú trong việc “chào mời” du khách...

“Điểm đến” chưa được quan tâm

Cập nhật thông tin du lịch qua website đã trở nên phổ biến đối với khách du lịch, đặc biệt là những người có ý định tổ chức những chuyến đi xa. Với du khách quốc tế, thông tin qua các website du lịch càng quan trọng, nhất là thông tin về dịch vụ. Tuy nhiên, các website du lịch của các địa phương lại quá nghèo nàn về thông tin, lạc hậu khi không được cập nhật.

Lấy Lâm Đồng, một địa phương có nhiều tiềm năng du lịch, làm ví dụ: Chỉ khi truy nhập địa chỉ www.dulichlamdong.com, nhiều người mới phát hiện ra rằng địa chỉ này đã bị mất tên miền. Một trang chủ khác của du lịch Đà Lạt, thiên đường trăng mật, là www.dalatnews.net thì bị lỗi cơ sở dữ liệu. www.prenn.com, website của một trong những điểm đến tương đối hấp dẫn ở khu vực Tây Nguyên này tuykhông đến mức như hai trang chủ nêu trên song cũng khá nghèo nàn về thông tin. Sau hơn hai năm hoạt động, tổng cộng chỉ có chừng 700 lượt truy cập.

Không chỉ lạc hậu, nghèo nàn thông tin, việc có quá nhiều website du lịch trong cùng một địa phương cũng khiến nhiều người không biết đằng nào mà chọn. Ngoài ba website nêu trên, ngành Du lịch Lâm Đồng còn có thêm “cổng du lịch” ở một vài địa chỉ khác, chẳng hạn như www.lamdongt-i.gov.vn... Thông thường, nếu nhận thức cũng như quản lý tốt, cơ quan chủ quản du lịch địa phương chỉ cần gom chung vào một trang chủ và có những phần giới thiệu cụ thể cho từng địa điểm, dịch vụ. Các công ty du lịch chưa thật chú trọng đến việc quảng bá, xúc tiến hoạt động du lịch qua website trong khi lẽ ra phải xem các website như một dạng tài nguyên của ngành Du lịch. Đây cũng chính là một trong những hình thức quảng bá hiệu quả, kinh tế nhất trong điều kiện đầu tư cho quảng bá, xúc tiến hoạt động du lịch chưa tương xứng với yêu cầu và tiềm năng. Những dịch vụ như đặt vé, tour, khách sạn... thực sự có quá ít thông tin. Các cơ quan quản lý du lịch càng ấu trĩ hơn khi có những thông tin trên website họ để lưu cữu đến vài ba năm. Một quan chức Tổng cục Du lịch thừa nhận.

Trước khi móc tiền túi ra để đi du lịch, khách hàng cần biết những thông tin về điểm đến, trước hết qua các website quảng bá. Song website nhiều lượt người truy cập nhất lại là của cơ quan quản lý cao nhất của ngành Du lịch (Tổng cục Du lịch). Còn website của những nơi kinh doanh du lịch lại lèo tèo, sau vài năm hoạt động mà chỉ có từ vài trăm đến vài nghìn lượt truy cập.

Nói website, một “điểm đến” chưa được quan tâm là như thế.

Cần showroom du lịch trực tuyến

Website www.nhatrangtravel.com.vn hiện được đánh giá là một trong những cổng thông tin du lịch điện tử hoàn thiện nhất hiện nay, do Hội tin học Khánh Hòa, Sở Thương mại - Du lịch tỉnh phối hợp thành lập. Đây được xem như sàn giao dịch theo mô hình thương mại điện tử doanh nghiệp - khách hàng đầu tiên trong ngành du lịch Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai dịch vụ du lịch, cũng như đáp ứng nhu cầu thông tin cho du khách đến thành phố biển Nha Trang.

www.nhatrang.com.vn được thiết kế động, gồm 5 mục: Thông tin (giới thiệu tổng quan về Khánh Hòa, các danh lam thắng cảnh, điểm đến tiêu biểu, văn hóa dân tộc. Người truy cập có thể dễ dàng lựa chọn tour qua danh sách tại trang giới thiệu địa danh và tiêu điểm du lịch; tin tức (gồm thông tin hoạt động du lịch, khuyến mãi của doanh nghiệp); khám phá Khánh Hòa (thông tin và hình ảnh giới thiệu các tour, công cụ đặt tour kèm theo, các món ăn đặc sản, các điểm mua sắm của Khánh Hòa); ẩm thực (giới thiệu danh sách các nhà hàng với các thực đơn và món ăn đặc sản); nhà hàng, khách sạn (giới thiệu hệ thống khách sạn, tiêu chuẩn sao, giá cả, địa chỉ và website để liên hệ đặt tour, phòng.

Sắp tới, website này sẽ có thêm phiên bản tiếng Anh và được đầu tư hệ thống tích hợp với các hệ thống quản lý phòng khách sạn. Khách hàng có thể xem hình ảnh phòng, đặt phòng trực tiếp và biết ngay kết quả đặt phòng, tour mà không cần chờ phản hồi...

Tuy nhiên, những showroom du lịch trực tuyến dạng như thế này không có nhiều. Một vài địa phương có tiềm năng du lịch khác như Quảng Ninh, Thanh Hóa cũng thiết lập một vài trang chủ được coi là tàm tạm, chẳng hạn: halong.vnn.vn, thanhhoatourism.com.vn...

Trong khi tỉnh nào, thành phố nào cũng tự giới thiệu là có nhiều tiềm năng du lịch mà lại bỏ qua hình thức xúc tiến, quảng bá như thế này, há chẳng phải là điều đáng tiếc ?

Cổng thông tin du lịch Việt Nam, bao giờ ?

Trong môi trường cạnh tranh hiện nay, trong điều kiện kinh phí đầu tư cho hoạt động quảng bá, xúc tiến, du lịch còn quá thiếu và yếu, các doanh nghiệp buộc phải chung tay. Nếu không, Việt Nam - vẻ đẹp tiềm ẩnvẫn mãi tiềm ẩn và Việt Nam - vẻ đẹp tiềm ẩnvẫn chỉ đơn thuần là một khẩu hiệu. Website của Tổng cục Du lịch, đầu mối thông tin của du lịch quốc gia, cũng chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin một cách chung chung, các hoạt động đầu tư du lịch mà vẫn chưa trở thành một sàn du lịch điện tử thực thụ (do quá bất cập thông tin về dịch vụ của từng điểm đến). Nhiều doanh nghiệp du lịch hy vọng vào một cổng thông tin du lịch chung song đến giờ mới chỉ có một trang chủ là www.hotels.vn tạm được coi là đáp ứng yêu cầu này. Nhưng nó lại do một nhà đầu tư nước ngoài lập, và cũng chưa thực sự đầy đủ lắm.

Du khách, nhất là du khách quốc tế sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn, chọn Việt Nam làm điểm đến nhiều hơn, nếu như họ được biết nhiều về Việt Nam. Đầu tư vào quảng bá trực tuyến, bỏ một vốn thu bốn lời, tại sao vẫn chậm ?

Nguyên An

ANHTHU